Thị giá tăng gấp 5 lần sau khi trở thành cổ đông lớn, cựu sếp Prime Group đang nắm giữ lượng cổ phiếu TCM trị giá gần 900 tỷ đồng

Tri Túc
Để đón đầu nhu cầu lớn, TCM cũng đôn đốc tiến trình đầu tư nhà máy Vĩnh Long, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Ước tính cho quý 1, TCM tăng gấp đôi lợi nhuận lên 2,6 triệu USD, tương đương 61 tỷ đồng.

Liên tục mua vào cổ phiếu Dệt may Thành Công, tính đến hiện tại khi thị giá TCM chạm mức ba con số 100.000 đồng/cp, ông Nguyễn Văn Nghĩa tạm tính đã sở hữu giá trị đầu tư lên đến 860 tỷ đồng.

Điểm lại, ông Nghĩa đã chi khoảng 125 tỷ đồng từ cuối tháng 9/2020 để gia tăng sở hữu TCM và chính thức trở thành cổ đông lớn. Tính đến hiện tại, sau khi tiếp tục mua thành công 400.000 cổ phiếu, "cá mập" này đang sở hữu 8,26 triệu mã TCM, tương đương tỷ lệ 13,91% vốn.

Một điểm đáng chú ý, kể từ thời điểm ông Nguyễn Văn Nghĩa trở thành cổ đông lớn vào cuối tháng 9/2020, cổ phiếu TCM đã bứt phá ngoạn mục từ vùng giá 20.000 đồng/cp lên tới 100.000 đồng (giá đóng cửa phiên 26/3/2021), tương ứng mức tăng gần 5 lần, qua đó xác lập đỉnh mới của TCM kể từ khi niêm yết.

Đây cũng là vấn đề được nhà đầu tư rất quan tâm tại cuộc gặp mới đây. Trả lời, ông Nghĩa cho biết động thái đầu tư vào TCM của ông mang tính dài hạn, và quyết định trên được ông đưa ra sau khi được nghe chia sẻ về chiến lược cũng như tham quan các nhà máy của TCM thời gian qua.

Thậm chí, vị này cho biết đã có đơn ứng cử vào HĐQT TCM. Dự kiến, việc này sẽ được trình cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới. "Nếu được chấp thuận, tôi nghĩ mình sẽ có đóng góp để tăng hiệu quả của TCM", ông Nghĩa nói.

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Nghĩa từng là Phó Tổng Giám đốc Prime Group, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, phân phối gạch tại Việt Nam. Năm 2013, Tập đoàn SCG (Thái Lan) đã chi khoảng 5.000 tỷ đồng để mua 85% cổ phần Prime Group và đến năm 2016, SCG đã chi thêm khoảng 1.350 tỷ đồng để mua nốt 15% cổ phần Prime Group từ các lãnh đạo Công ty, bao gồm ông Nghĩa. Thời điểm cuối năm 2015, ông Nghĩa nắm giữ 3,75% cổ phần Prime Group. Với việc bán cổ phần cho đối tác Thái Lan, ước tính ông Nghĩa đã thu về khoảng 338 tỷ đồng khi đó.

Diễn biến mới nhất, không chỉ TCM, ông Nghĩa cũng có động thái mua vào phần lớn cổ phần tại và hiện đang là cổ đông lớn sở hữu hơn 8,87 triệu cổ phiếu LCG của CTCP Licogi 16, tương ứng 7,7% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành. Sau đó, ông Nghĩa dã ứng cử và chính thức ngồi vào vị trí Thành viên HĐQT của Licogi 16 khi trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này.

Về phía TCM, đây là một trong số các đơn vị ngành dệt may linh hoạt chuyển mình và đạt được tăng trưởng cao suốt năm 2020 khi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây áp lực lên thị trường.

Trong đó, Công ty vẫn có thêm khách hàng và đơn hàng mới trong năm qua, tình hình kinh doanh của tăng tưởng hàng quý. Đặc biệt, bắt đầu có đơn hàng từ 2019, TCM đã gia nhập vào chuỗi giá trị của Adidas: Đây cũng là nhóm hàng (thể thao) được dự báo tăng trưởng mạnh trên thế giới trong và sau đại dịch. Hiện, đơn hàng Adidas ước lượng lấp đầy công suất 12 triệu sản phẩm/năm của nhà máy Vĩnh Long (~40% công suất may).

Theo giới phân tích, đây là đơn hàng FOB với giá trị gia tăng cao, hỗ trợ cải thiện biên lợi nhuận của TCM. Công ty còn liên tục tìm kiếm, hợp tác với các khách hàng lớn trên thế giới (Lacoste…), đảm bảo đơn hàng trong dài hạn. Trong chia sẻ mới nhất, ông Trần Như Tùng – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng – cho biết đã hợp tác thêm với Lacoste, Tommy và "full" đơn hàng cho đến tháng 7/2021.

Để đón đầu nhu cầu lớn, TCM cũng đôn đốc tiến trình đầu tư nhà máy Vĩnh Long, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Ước tính cho quý 1, TCM tăng gấp đôi lợi nhuận lên 2,6 triệu USD, tương đương 61 tỷ đồng.

Cuối cùng tại các dự án bất động sản, TCM cho biết đến nay đã tìm được đối tác cùng triển khai và đang xin giấy phép xây dựng. Được biết, các dự án bất động sản chính của TCM bao gồm dự án TC1, TC2 và TC3. Trong đó, dự án trọng điểm TC1 (9.898m2 tại Tân Phú, Tp.HCM) đến nay đã tái khởi động và đang thực hiện các thủ tục pháp lý.

Nguồn: Doanh nghiệp và Tiếp thị

https://cafef.vn/tcm-thi-gia-tang-gap-5-lan-sau-khi-tro-thanh-co-dong-lon-cuu-sep-prime-sap-ung-cu-thanh-vien-hdqt-20210328115657319.chn