'Đặt cọc' Khu nhà ở thôn Đông Yên (Bắc Ninh): Cẩn trọng kẻo 'mất cả chì lẫn chài'!

Huê Minh
Dự án chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng, chưa đủ điều kiện pháp lý để thi công, thế nhưng nhiều người đã tin lời “môi giới”, xuống tiền “đặt cọc giữ chỗ” tại dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên (xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) do Công ty TNHH REQ làm chủ đầu tư. Nếu không cẩn trọng tìm hiểu pháp lý, thực tế thi công mà cứ thẳng tay xuống tiền có khi sẽ rơi vào cảnh “mất cả chì lẫn chài”. Hơn nữa, hình thức “đặt cọc giữ chỗ” vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro và đã được cảnh báo...

Lời cảnh báo cho người tiêu dùng "xuống tiền" đặt cọc mua sản phẩm từ các dự án do môi giới "hót". Bài viết trên thương hiệu pháp luật sẽ giúp người tiêu dùng sáng suốt hơn trong quyết định lựa chọn đầu tư ở dự án nào... Dưới đây là nội dung bài viết của tác giả Huê Minh:

“Chiêu thức cũ”, rủi ro lớn

Người có nhu cầu mua đất nền, giới kinh doanh bất động sản (gọi chung là khách hàng) muốn xuống tiền mua đất nền, mua nhà thì yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Hơn ai hết, khách hàng hãy là người thông minh, lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án. Bằng cách này hay cách khác, khách hàng hoàn toàn có thể thẩm định, kiểm chứng thông tin pháp lý dự án, thông tin về đất đai, quyết định phê duyệt tỷ lệ 1/500, quyết định chủ trương, cũng như kiểm tra thực tế tình hình triển khai hạ tầng dự án để tránh trường hợp bị chủ đầu tư bán “dự án ảo”, dự án “ma” hoặc “thu được tiền rồi bỏ mặc khách sau lưng”. Tất nhiên, trước khi xuống tiền mua bất động sản tại dự án Khu nhà ở thôn Đồng Yên, khách hàng cũng cần lưu ý đến những điều này!

Dự án đang là khu đất trống

Bởi, hiện nay, nhiều chuyên viên “môi giới”, sàn giao dịch đang thông tin, quảng cáo rầm rộ về Khu nhà ở thôn Đồng Yên. Theo đó, khi có nhu cầu, khách hàng sẽ ký vào phiếu đăng ký “đặt cọc giữ chỗ” với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển RBLand.

Nói thêm về hình thức “đặt cọc giữ chỗ”, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đều không có quy định về “đặt cọc”. Hình thức này được quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015. Theo đó, Điều 328, Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: “Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng”. Tại khoản 2 Điều 328 quy định: “Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Về hiện trạng, được biết khu đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên đang là khu đất trống, chưa được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thậm chí dự án còn thiếu nhiều hồ sơ pháp lý. Mặt khác, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cũng đã xác nhận, dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, hồ sơ thiết kế. Đặc biệt, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh chưa có văn bản nào chấp thuận cho chủ đầu đủ điều kiện kinh doanh bất động sản đối với dự án.

Như vậy, khách hàng hoàn toàn có thể tiên lượng được rủi ro khi xuống tiền mua đất trong khi khu đất mới chỉ đang là bãi đất trống?! Mặt khác, nếu chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối cố tình vi phạm điều kiện về kinh doanh bất động sản thì cần được cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, xử lý nghiêm!

Số phận dự án ra sao?

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định giao khu đất dự án Khu nhà ở thôn Đồng Yên cho UBND huyện Yên Phong để đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời tỉnh cũng có quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất và cuối cùng là quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án.

Cẩn trọng khu xuống tiền đầu tư

Theo Quyết định số 419/QĐ-UBND, Công ty TNHH REQ đã trúng đấu giá khu đất dự án Khu nhà ở thôn Đồng Yên với giá là 308.880.000.000 đồng.

Còn theo Quyết định số 287/QĐ-UBND ngày 10/7/2020 về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất dự án, thì sau khi trúng đấu giá Công ty TNHH REQ có trách nhiệm lập dự án đầu tư xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện việc đầu tư xây dựng khu nhà ở theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, quyết toán dự án hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt,....

Đặc biệt, Công ty TNHH REQ phải nộp đủ số tiền trúng đấu giá đất vào ngân sách Nhà nước, được phân chia theo các đợt gồm: Đợt 1, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, nộp 50% tổng số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước. Quá thời hạn nêu trên mà người trúng đấu giá chưa nộp đủ số tiền này thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp theo mức quy định của pháp luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; Đợt 2, trong vòng 60 ngày tiếp theo, nộp 50% tổng số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất còn lại vào ngân sách Nhà nước. Sau thời hạn 120 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất không nộp đủ tiền sử dụng đất (kể cả tiền chậm nộp), sẽ bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Như vậy, đến nay Công ty TNHH REQ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và các bước đầu tư thế nào?

Ở một diễn biến khác được biết, 15/10/2020 Công ty TNHH REQ đã ký Hợp đồng số 122/2020/HĐTC/IVBTL-REQ2 với Ngân hàng TNHH Indovina - Chi nhánh Thiên Long. Theo đó, tài sản bảo đảm là: “Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật trên đất tại 108.308,9m2 đất thuộc dự án Khu nhà ở Thôn Đông Yên thuộc sở hữu của Công ty TNHH REQ theo Quyết định số 419/QĐ-UBND ngày 09/09/2020 của UBND Tỉnh Bắc Ninh; trị giá 1.193.293.000.000 đồng”.

Công ty TNHH REQ được thành lập ngày 10/10/2018, có vốn điều lệ ban đầu là 790.000.000.000 đồng, do ông Nguyễn Trung Hiếu làm Tổng Giám đốc. Đến nay, ông Nguyễn Huy Lượng (sinh năm 1992) thay ông Nguyễn Trung Hiếu làm Tổng Giám đốc. Về thành viên góp vốn, trước đây có 02 pháp nhân gồm một doanh nghiệp và Công ty TNHH đầu tư bất động sản Hưng Phú. Đến nay, thành viên góp vốn đã có sự thay đổi, cụ thể là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Hưng Phú góp 711.000.000.000 đồng (chiếm 90%), ông Nguyễn Trung Hiếu góp 79.000.000.000 (chiếm 10%).

https://thuonghieuvaphapluat.vn/dat-coc-khu-nha-o-thon-dong-yen-bac-ninh-can-trong-keo-mat-ca-chi-lan-chai-d38900.html