5 địa phương được thí điểm đón khách du lịch quốc tế: Phú Quốc chính thức đón khách từ 20/11/2021 đến 20/6/2022

Văn Hùng - Hải Châu
Lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch phải khẩn trương, đảm bảo đủ các quy định khoa học, an toàn. Trong giai đoạn 1 (từ tháng 11), việc đón khách du lịch thí điểm đối với 5 tỉnh, TP Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh phải nêu rõ những điểm đến hoặc khu du lịch. Sau khi đến điểm đón đủ 7 ngày, du khách muốn tới những điểm đến khác thì phải thực hiện xét nghiệm...
5-dia-phuong-duoc-thi-diem-don-khach-du-lich-quoc-te-dulichvn-1635137395.jpg
Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế dùng "hộ chiếu vaccine" từ ngày 20/11 đến 20/6/2022. Ảnh: Internet

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Công an, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông (TTTT), Giao thông vận tải (GTVT), Y tế; Văn phòng Chính phủ; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, TP Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh về phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới vào chiều 21/10.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu khi đón du khách quốc tế vào Việt Nam thì phải coi là bình thường, chỉ có khác so với trước đây là du khách vào phải chịu các điều kiện về phòng chống dịch để đảm bảo an toàn, chứ không nên làm rắc rối các quy trình, phức tạp hóa vấn đề.

Trên cơ sở đề xuất và tình hình thực tế của từng địa phương, Bộ VHTTDL đã đề xuất định hướng, lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng.

Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) mở rộng phạm vi đón khách quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao chuyển và quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày. Trước mắt kết nối Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.

5-dia-phuong-duoc-thi-diem-don-khach-du-lich-quoc-te-dulichvn-1635137452.png
Đà Nẵng là địa phương có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin phép được đón khách du lịch quốc tế trong tháng 11/2021

Giai đoạn 3 (từ quý 2/2022) dự kiến mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện đảm bảo các phương án phòng, chống dịch theo quy định. Bộ VH-TT&DL kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép đón khách du lịch quốc tế theo kế hoạch; cho phép cấp lại thị thực du lịch để thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo “hộ chiếu vaccine”; miễn phí thị thực nhập cảnh Việt Nam cho du khách quốc tế trong giai đoạn 1 và 2 để kích cầu, thu hút khách du lịch...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch phải khẩn trương, đảm bảo đủ các quy định khoa học, an toàn. Trong giai đoạn 1 (từ tháng 11), việc đón khách du lịch thí điểm đối với 5 tỉnh, TP Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh phải nêu rõ những điểm đến hoặc khu du lịch. Sau khi đến điểm đón đủ 7 ngày, du khách muốn tới những điểm đến khác thì phải thực hiện xét nghiệm...

Trong giai đoạn 2, ngoài 5 tỉnh, TP đã nêu, các địa phương khác có thể đăng ký thí điểm đón khách nước ngoài phù hợp với chiến lược vaccine và tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Dự kiến giai đoạn 2 triển khai từ tháng 1/2022 nhưng trường hợp một số địa phương đã đầy đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia trước thời điểm này Bộ VHTTDL sẽ xem xét, quyết định. Đối với việc mở cửa hoàn toàn trong giai đoạn 3 phải căn cứ cụ thể vào tình hình dịch bệnh, những bài học kinh nghiệm đã được đúc rút, tổng kết từ việc triển khai giai đoạn 1 và 2.

Từ 20/11 Phú Quốc đón khách quốc tế bằng “Hộ chiếu vắc xin”

UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Kế hoạch 200/KH-UBND, ngày 21/10/2021 về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sử dụng “hộ chiếu vắc-xin”, yêu cầu tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo ít nhất 90% dân cư và người lao động tại thành phố Phú Quốc được tiêm vắc-xin đủ liều để đạt miễn dịch cộng đồng, sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.

Với mục đích từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế, khôi phục lại các hoạt động du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương; phấn đấu đạt các chỉ tiêu về lượng khách và tổng thu từ du lịch góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 theo Kế hoạch đã đề ra. Xây dựng hình ảnh du lịch Kiên Giang là điểm đến an toàn, thân thiện để quảng bá đến khách du lịch trong và ngoài nước. Tích cực triển khai các chương trình thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại vào mùa trú đông, tham dự các sự kiện, hội nghị, thăm thân nhân, công tác, thương mại...trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt.

UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo ít nhất 90% dân cư và người lao động tại thành phố Phú Quốc được tiêm vắc-xin đủ liều để đạt miễn dịch cộng đồng, sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.

Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động tham gia, phục vụ khách du lịch quốc tế. Chủ động, linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón tiếp khách. Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện hàng tháng và sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm, đề xuất mô hình phù hợp với tình hình thực tế. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện thí điểm đón khách quốc tế nhất là trong việc kiểm soát chứng nhận tiêm chủng, quản lý khách du lịch, nhập, xuất cảnh...

Về đối tượng khách du lịch quốc tế: lựa chọn đối tượng khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc á, Đông Nam á, Bắc Mỹ, châu Úc... Khách du lịch quốc tế nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight); Yêu cầu khách có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh vào thành phố Phú Quốc. Hoặc có chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh vào Phú Quốc không quá 06 tháng. Có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính; Trẻ em dưới 18 tuổi có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính được phép đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định; Có vé máy bay khứ hồi, có đăng ký tham gia chương trình Tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành do tỉnh Kiên Giang đề xuất; có mua bảo hiểm y tế.

Thời gian, lộ trình triển khai: thực hiện trong 06 tháng, sau khi người dân và người lao động tại thành phố Phú Quốc được tiêm đủ liều vắc-xin. Từ ngày 20/11/2021: tổ chức đón một số chuyến bay thuê bao (charter flight) đến Phú Quốc để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách để đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ ngày 20/12/2022: sẽ triển khai thực hiện theo lộ trình.

Lộ trình: giai đoạn 1 (từ 20/12/2021 đến 20/03/2022): thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ 20/3/2022 đến 20/6/2022): sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ đề xuất mở rộng quy mô dự kiến đón từ 5.000-10.000 khách/tháng.

Tỉnh Kiên Giang sẽ công bố tiêu chí lựa chọn, tổ chức đánh giá và quyết định lựa chọn doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia phục vụ khách du lịch quốc tế trong giai đoạn thí điểm…

UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Kiên Giang tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đảm bảo an toàn, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ…

Nguồn: TCDL, Doanhnghiepvn