TP.HCM sẽ trung tâm tài chính và dịch vụ của châu Á Thái Bình Dương vào năm 2060

Cao Phương
(Dulich) - TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch chung bao gồm Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, kết nối vùng theo các mốc lộ trình đã đề ra. Trong đó cso mục tiêu sẽ trung tâm tài chính và dịch vụ của châu Á Thái Bình Dương vào năm 2060.
tphcm-se-trung-tam-tai-chinh-va-dich-vu-cua-chau-a-thai-binh-duong-vao-nam-2060-1615531183.jpg
Dự kiến, trong tháng 3/2021, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM sẽ tổ chức một hội nghị để lấy ý kiến các chuyên gia về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh (HCM) đã có báo cáo gửi UBND TP. HCM về việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP. HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, phạm vi, ranh giới và quy mô điều chỉnh quy hoạch sẽ bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính hiện hữu với diện tích 2.095km2 và 28,05km2 của Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Mục tiêu là đến năm 2040 sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng, kết nối vùng giữa TP. HCM với các địa phương lân cận. Trên cơ sở phát triển không gian đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng có mật độ cao. Cân bằng giữa phát triển mở rộng đô thị và tái phát triển các khu đô thị hiện hữu. Hình thành các khu trung tâm chức năng như: trung tâm y tế, văn hóa, giáo dục… của vùng đô thị. Giữ gìn và định hình bản sắc không gian đô thị, hướng tới mỗi người dân đều được đảm bảo nhu cầu về nhà ở và dịch vụ công cộng.

Tầm nhìn đến năm 2060, TP. HCM là một thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn, trung tâm kinh tế tri thức và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của châu Á Thái Bình Dương, một thành phố có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn. Dự báo, quy mô dân số vào năm 2040 có khoảng 13 - 14 triệu người và đến năm 2060 vào khoảng 16 triệu người (dân số TP. HCM hiện nay gần 9 triệu người). Dự kiến, trong tháng 3/2021, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM sẽ tổ chức một hội nghị để lấy ý kiến các chuyên gia về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố gửi Bộ Xây dựng thẩm định và sau đó trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết, vào cuối tháng 2/2021 vừa qua, UBND TP. HCM cũng đã ban hành các quyết định duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có quy mô 2.870ha tại xã Long Hoà và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Theo quy hoạch hiện hữu, Khu đô thị sẽ có tất cả 5 phân khu với chức năng du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị, đô thị thông minh, nhà ở, khách sạn… Khoảng cách từ khu vực thực hiện dự án đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ là 18km.