Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái: Những gói thầu mua sắm với đơn giá thiết bị cao gấp nhiều lần so với thị trường?

Việt Nga
Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tục phải đưa ra những quyết định cũng như áp dụng chế tài xử lý mạnh đối với các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực mua sắm tài sản công.  Nhiều tổ chức đã phải chịu trách nhiệm và nhiều cá nhân vi phạm pháp luật đã bị khởi tố vì đã gây thất thoát tài sản lớn của nhà nước.

Lại là vấn đề nâng giá thiết bị trong các gói thầu. Bài viết trên Doanh nghiệp và Đầu tư ngày 24/7/2021 phân tích chi tiết về sự chênh lệch mức giá, chỉ ra những bất cập "lộ liễu" trong gói thầu “Mua sắm thiết bị, đồ dùng cho nhà ăn, nhà bếp của các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải” do công ty Cổ phần thiết bị và khoa học kỹ thuật Đại Nam (Công ty Đại Nam), có địa chỉ tại xóm Đình, huyện Hoài Đức, Hà Nội trúng thầu tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái.

Đấu thầu sát giá, mức tiết kiệm siêu thấp

Theo bài viết trên Doanh nghiệp và Đầu tư nhiều thông tin phản ánh trái chiều ở gói thầu “Mua sắm thiết bị, đồ dùng cho nhà ăn, nhà bếp của các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải” đã hé lộ những điểm bất thường về giá trang thiết bị trúng thầu.

Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói, những gói thầu mua sắm của sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái với đơn giá thiết bị cao gấp nhiều lần so với thị trường.

So Giao Duc Va Dao Tao Tinh Yen Bai Nhung Goi Thau Mua Sam Voi Don Gia Thiet Bi Cao Gap Nhieu Lan So Voi Thi Truong

Bài viết thông tin, ngày 6/8/2020, ông Vương Văn Bằng, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái ký Quyết định số 460/QĐ- SGDĐT, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Mua sắm thiết bị, đồ dùng cho nhà ăn, nhà bếp của các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải”. Nhà thầu trúng gói thầu trên là công ty Cổ phần thiết bị và khoa học kỹ thuật Đại Nam (Công ty Đại Nam), có địa chỉ tại xóm Đình, huyện Hoài Đức, Hà Nội, với giá bỏ thầu 3.740.397.000 đồng (Ba tỷ bảy trăm bốn mươi triệu ba trăm chín mươi bảy nghìn đồng), thấp hơn vỏn vẹn 34,9 triệu đồng so với dự toán ban đầu.

'Thông báo mời thầu do trung tâm Kiểm định xây dựng tỉnh Yên Bái lập, kết hợp với ký hiệu nhãn mác sản phẩm trúng thầu của công ty Đại Nam. Gói thầu có 21 hạng mục thiết bị, được báo giá các sản phẩm trên từ nhiều nhà phân phối uy tín trên thị trường. Theo tìm hiểu của PV, có tới 90% thiết bị trong gói thầu này đã bị đẩy giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường.

So Giao Duc Va Dao Tao Tinh Yen Bai Nhung Goi Thau Mua Sam Voi Don Gia Thiet Bi Cao Gap Nhieu Lan So Voi Thi Truong 2Công ty Cổ phần thiết bị và khoa học kỹ thuật Đại Nam là đơn vị trúng thầu thầu mua sắm của sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái.

Cụ thể, tại hạng mục số 2, tủ đông, theo thông báo tại kết quả lựa chọn nhà thầu, công ty Đại Nam đưa ra đề xuất là chiếc tủ đông mang nhãn hiệu HFW-147LS4-IC -Hoshizaki có xuất xứ từ Ấn Độ, với đơn giá lên đến 108.525.000 đồng/cái.

Với dữ liệu thông tin về các danh mục hàng hóa đấu thầu này, nhóm phóng viên đã tiến hành khảo sát giá tại các cơ sở phân phối thiết bị uy tín trên thị trường (giá PV khảo sát có tính cả thuế VAT, chi phí vận chuyển…) thì mức giá cao nhất cho sản phẩm này chỉ rơi vào khoảng 63.000.000 đồng. Với số lượng 4 chiếc tủ trong hạng mục số 2 này có thể gây thất thoát cho nhà nước gần 6 tỷ đồng. 182.100.000 đồng' - Doanh nghiệp và Đầu tư cho hay.

Không chỉ có vậy, theo bài viết, ở hạng mục mua sắm số 4, hệ thống lọc nước KTS100DT-Kasama gồm nhiều bộ phận, bóc tách chi tiết từng bộ phận trong hệ thống để tổng hợp thành giá trị thực. Bộ 3 cột composite lọc thô và lọc tinh có giá bán trọn bộ là 9.200.000 đồng, bóng đèn UV 6W diệt khuẩn giá 650.000 đồng; 8 màng lọc RO filmtec có tổng giá 2.200.000 đồng… Chiếu theo yêu cầu tại chương V, E-HSMT thì hệ thống lọc nước sở GD&ĐT Yên Bái mua sẽ không bao gồm bể chứa. Như vậy, tổng giá trị thật của hệ thống trên cũng chỉ rơi vào khoảng 23,8 triệu đồng. Trong khi đó, đơn giá trúng thầu của sở GD&ĐT Yên Bái lên tới 69.275.000 đồng, cao gấp 3 lần so với giá trị thực.

So Giao Duc Va Dao Tao Tinh Yen Bai Nhung Goi Thau Mua Sam Voi Don Gia Thiet Bi Cao Gap Nhieu Lan So Voi Thi Truong 3Nhiều danh mục hàng hóa giá thiết bị trong gói thầu của sở GD&ĐT Yên Bái có giá cao hơn với giá thị trường.

Đặc biệt, PV tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư còn chỉ ra 'Điều bất thường nữa về giá là ở hạng mục số 8, hàng hóa đấu thầu lbàn để khay bát sạch sở GD&ĐT Yên Bái mua với giá 18.053.000 đồng. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên thì giá dao động chỉ khoảng 4 đến 8 triệu đồng.

Ở hạng mục số 15, máy thái rau củ đa năng. Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, chiếc máy trên có công suất 515W, tốc độ 300 vòng/phút với 6 lưỡi cắt kèm theo. Nhà thầu – Công ty Đại Nam, chào giá chiếc máy mang nhãn hiệu SIRMAN, có xuất xứ từ Italia, lên đến 48.475.000 đồng/chiếc. Tìm hiểu thực tế, chiếc máy trên có giá chưa đầy 30 triệu đồng.

Tổng giá trị của gói thầu trên là 3.740.397.000 đồng. Sau khi rà soát các sản phẩm có thể bị đội giá, ngân sách Nhà nước đang có nguy cơ thất thoát số tiền dự tính lên đến 1.354.848.000 đồng. (Tỉ lệ chênh lệch giá lên đến 36,2%)'.

Được biết, 'đến tháng 5/2021, sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công 21 gói thầu. Tổng chi ngân sách lên đến 63.297.457.000 (Sáu mươi ba tỷ hai trăm chín bảy triệu bốn trăm năm bảy nghìn đồng). Sau đấu thầu, đơn vị tiết kiệm được cho ngân sách Nhà nước số tiền là 464.279.720 đồng (Bốn trăm sáu mươi tư triệu hai trăm bảy chín nghìn bảy trăm hai mươi đồng).

Nếu nhìn qua thì thấy quy trình đấu thầu gói thầu nêu trên là rất bài bản. Tuy nhiên đi sâu vào tìm hiểu thì mới thấy ý nghĩa quan trọng nhất của của gói thầu này có thể đã không đạt được khi giá thành trang thiết bị được cho đã bị đội lên rất nhiều, dẫn đến việc tài sản của Nhà nước có thể bị thất thoát' - Doanh nghiệp và Đầu tư cho hay.

https://doanhnghiepvadautu.net.vn/so-giao-duc-va-dao-tao-tinh-yen-bai-nhung-goi-thau-mua-sam-voi-don-gia-thiet-bi-cao-gap-nhieu-lan-so-voi-thi-truong/