Singapore, Trung Quốc tìm kiếm phương án dần khởi động lại các kết nối du lịch

Xuân Cường
Singapore và Trung Quốc đang xem xét cách thức kết nối lại du lịch giữa hai nước, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore, Vivian Balakrishnan cho biết hôm thứ Tư (31/03).
singapore-trung-quoc-tim-kiem-phuong-an-dan-khoi-dong-lai-cac-ket-noi-du-lich-dulichvn-du-lich-vn-dulichvietnam-1618887734.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore Vivian BalaKirishnan gặp Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 31 tháng 3 năm 20201. Nguồn ảnh: Channel News Asia

Singapore và Trung Quốc đang xem xét cách thức kết nối lại du lịch giữa hai nước, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore, Vivian Balakrishnan cho biết hôm thứ Tư (31/03).

Tiến sĩ Balarkrishnan đã phát biểu khi kết thúc chuyến thăm Phúc Kiến kéo dài 2 ngày, nơi ông đã gặp Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị.

Trong giai đoạn phục hồi sau COVID hiện nay, chúng tôi đang xem xét cách thức khi cả Singapore và Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế, chúng tôi cũng có thể dần nối lại các liên kết du lịch một cách cẩn trọng, Tiến sĩ Balakrishnan nói.

Một trong số những điều mà chúng tôi đã thảo luận là sự đồng thuận công nhận chứng nhận sức khỏe, và tôi muốn nhấn mạnh rằng nó không chỉ là về tiêm chủng vắc-xin, mà còn cả xét nghiệm huyết thanh, xét nghiệm axit nucleic PCR và những xét nghiệm liên quan khác.

“Sẽ cần có các nguồn để xác minh, được bảo chứng thông tin, và một lần nữa, chúng tôi sẽ cần xem xét các thông tin liên quan một cách chi tiết và đầy đủ để đảm bảo du lịch an toàn cho mọi người”.

Điều này xảy ra sau khi Tiến sĩ Balakrishnan cho biết Singapore hoan nghênh đề xuất gần đây của Trung Quốc về việc đồng thuận các chứng chỉ sức khỏe, gọi đây là một “sáng kiến kịp thời” vì cả hai quốc gia đều đã bắt đầu chương trình tiêm chủng của mình.

Chia sẻ với hãng thông tấn xã Tân Hoa của Trung Quốc, ông nói: “Những giấy chứng nhận sức khỏe này sẽ là một yếu tố quan trọng để khôi phục dần du lịch nhưng vẫn bảo vệ sức khoẻ cộng đồng”.

“Điều quan trọng là chúng ta phải tiến hành làm việc cùng nhau sớm để đảm bảo rằng các hệ thống này hoạt động nhịp nhàng với nhau”.

Singapore và Trung Quốc đã có sự sắp xếp “làn đường nhanh” để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại thiết yếu của doanh nghiệp và mục đích thiết yếu khác.

Thỏa thuận này áp dụng cho việc đi lại giữa Singapore và sáu tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc- Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Giang Tô và Chiết Giang.

Singapore cũng đã đơn phương dỡ bỏ các hạn chế biên giới đối với du khách từ Trung Quốc.

Tiến sĩ Balakrishnan cho biết hôm thứ Tư vừa rồi rằng, Singapore đã mở cửa biên giới cho khách du lịch từ Trung Quốc dựa trên tình hình kiểm soát ca bệnh COVID-19 của Trung Quốc rất tốt.

"Chúng tôi tự tin rằng du khách có thể đến Singapore, chúng tôi tiến hành kiểm tra (và) nếu họ không có vấn đề gì thì có thể tham gia các hoạt động của mình," ông nói.

"Trung Quốc đang xem xét các số liệu của chúng tôi và thực tế là chúng tôi đang đạt được tiến triển tốt, cả về kiểm soát ca bệnh và tiêm chủng."

Tuy nhiên, Tiến sĩ Balakrishnan cho biết ông chưa sẵn sàng đưa ra mốc thời gian cụ thể về việc khi nào hai quốc gia có thể đồng thuận việc xúc tiến du lịch trở lại, mặc dù ông cho biết vấn đề đang "diễn biến theo hướng tích cực".