Singapore công bố nới lỏng các quy định cho du khách đã hoàn thành tiêm chủng đến từ 8 quốc gia

Quỳnh Nguyễn
Kể từ 23h59 ngày 20/8, những du khách đã tiêm đầy đủ vắc-xin phòng COVID-19 đến từ Úc, Áo, Canada, Đức, Ý, Na Uy, Hàn Quốc và Thụy Sỹ có thể được phép đăng ký thực hiện cách ly tại nơi lưu trú thay vì tại một cơ sở chỉ định nếu “thỏa một số điều kiện” đi kèm.
du-khach-tu-8-quoc-gia-duoc-den-singapore-tu-208-dulichvn-1628764912.jpg
Một bức ảnh được chụp vào tháng 9 năm ngoái cho thấy một khách du lịch nhận được một chiếc đồng hồ thông minh thông báo lưu trú do Bộ Nhân lực cấp tại Sân bay Changi. ST ẢNH: KEVIN LIM

Theo Bộ Y tế Singapore, du khách nào tiêm đủ 2 liều vắc-xin Pfizer-BioNTech/ Comirnaty, Moderna, hoặc bất kỳ loại vắc-xin nào trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (tiếng Anh là Emergency Use Listing) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó bao gồm vắc-xin Sinovac-Coronavc, Sinopharm và AstraZeneca, sau 2 tuần sẽ được tính vào diện đã tiêm chủng đầy đủ.

Hồ sơ nhập cảnh của những du khách này sẽ được xem xét nếu họ có lịch sử lưu trú tại 8 quốc gia kể trên - cũng như tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Brunei, Hồng Kông, Macau, Trung Quốc Đại lục, New Zealand và Đài loan – trong vòng 21 ngày liên tục trước khi nhập cảnh vào Singapore.

Những du khách này cũng phải thực hiện cách ly tại nơi cư trú hoặc tại một địa điểm lưu trú phù hợp một mình, hoặc ở cùng với người thân nếu những người này cũng đã được tiêm chủng, có cùng lịch sử di chuyển và thực hiện cách ly cùng thời điểm.

Đối với công dân và thường trú nhân Singapore, hồ sơ nhập cảnh phải được nộp 3 ngày trước khi nhập cảnh vào Singapore tại website SafeTravel. Tất cả du khách phải xuất trình hồ sơ phê duyệt nhập cảnh ngay khi đến Singapore.

Bộ Y tế Singapore cho biết tất cả du khách đến từ các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác phải thực hiện cách ly tại các cơ sở chỉ định.

CÔNG DÂN SINGAPORE ĐÃ HOÀN THÀNH TIÊM CHỦNG ĐƯỢC PHÉP DU LỊCH ĐẾN MỸ VÀ CÁC QUỐC GIA TẠI CHÂU ÂU

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, ông Ong Ye Kung, một trong ba bộ trưởng chủ trì Lực lượng Đặc nhiệm Liên bộ ứng phó với đại dịch COVID-19, cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 6/8 rằng Singapore đang có kế hoạch nối lại các tuyến u lịch với một số quốc gia để những đối tượng đã hoàn thành tiêm chủng có thể nhập cảnh vào Singapore mà không cần phải thực hiện cách ly.

Thay vào đó, các đối tượng này có thể được yêu cầu xét nghiệm thường xuyên hơn, chi tiết cụ thể hơn sẽ được Bộ Giao thông Vận tải Singapore công bố sau.

du-khach-tu-8-quoc-gia-duoc-den-singapore-tu-208-1-dulichvn-1628765025.jpg
Một nhân viên làm việc tại Khu 1 mang đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân tại sân bay Changi, ngày 24 tháng 5 năm 2021. (Ảnh: Gwyneth Teo)

Ông cũng cho biết công dân Singapore đã có thể đi đến nhiều nơi khác nhau mà không cần phải thực hiện quy trình tự cách ly khi nhập cảnh vào các quốc gia như Mỹ và các khu vực ở châu Âu. Vì thế, Singapore đang có lợi thế quyết định cho các thỏa thuận song phương và Đảo quốc đang cân nhắc cẩn trọng.

Ông Ong chia sẻ thêm, “Chúng tôi đang phải chịu trách nhiệm và vì vậy, chúng tôi cần phải đánh giá mức độ rủi ro của một số quốc gia đối tác có tiềm năng này”.

"Bộ Giao thông Vận tải Singapore sẽ chịu trách nhiệm thảo luận các vấn đề chi tiết hơn khi tiến hành triển khai như sự đồng thuận về chứng nhận tiêm chủng mà chúng tôi đang tiến hành trong nhiều tháng nay."

NỚI LỎNG CÁC QUY ĐỊNH NHẬP CẢNH CHO DU KHÁCH ĐẾN TỪ ĐÀI LOAN

Du khách nhập cảnh vào Singapore từ Đài Loan sẽ không phải thực hiện cách ly kể từ 23g59ph ngày 7/8 nếu xuất trình được chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 khi nhập cảnh vào Singapore.

Vào ngày 5/8, Bộ Y tế Singapore cho biết các du khách có lịch sử di chuyển tại Đài Loan trong vòng 21 ngày trước khi nhập cảnh vào Singapore sẽ phải thực hiện xét nghiệm phản ứng chuỗi (PCR) khi đến nơi. Họ có thể tham gia các hoạt động tại Singapore nếu có kết quả âm tính.

Các đối tượng này bao gồm du khách lưu trú ngắn hạn và họ có thể đăng ký thẻ Thông hành Hàng không cho phép nhập cảnh vào Singapore vào ngày 12/8 hoặc sau đó.

Hiện tại, các du khách có lịch sử di chuyển tại Đài Loan phải thực hiện cách ly 14 ngày ở một cơ sở được chỉ định.

Du khách hiện đang trong giai đoạn cách ly 14 ngày tại nơi cư trú tính đến 23g59ph ngày 7/8 sẽ phải hoàn thành việc cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày cuối của giai đoạn này.