Phim Trạng Tí bị tẩy chay, lời trần tình của Ngô Thanh Vân và dấu hỏi hồi kết

Nguyễn Thành Nhân
Trước những ồn ào trên mạng xã hội đối với bộ phim Trạng Tí, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã lên tiếng giãi bày quá trình thực hiện dự án. Bài viết của Nguyễn Thành Nhân trên https://www.nguoiduatin.vn/phim-trang-ti-bi-tay-chay-loi-tran-tinh-cua-ngo-thanh-van-va-dau-hoi-a503893.html.

Vừa qua, diễn viên, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cùng đại diện pháp lý là luật sư Nguyễn Đức Hoàng (đoàn Luật sư TP.HCM) đã có cuộc trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật.

Bởi lẽ, sau khi trailer phim Trạng Tí phiêu lưu ký được công bố, một số ý kiến cho rằng bộ phim vi phạm bản quyền khi quyền tác giả truyện thuộc họa sĩ Lê Linh, trong khi công ty sản xuất phim lại liên hệ bản quyền với công ty Phan Thị - đơn vị phát hành truyện Thần đồng đất Việt.

Diễn biến sự việc

Chào Ngô Thanh Vân, xin chị cho biết sơ nét về quá trình thực hiện bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký, được lấy chất liệu từ truyện tranh Thần đồng đất Việt?

Đối với tôi, bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký là hành trình rất dài. Từ 2005, tôi đã đọc và yêu thích bộ truyện. Nung nấu ý tưởng chuyển thể nó thành phim, tôi tìm công ty Phan Thị để ngỏ lời hợp tác vào năm 2015 nhưng họ từ chối vì lo ngại ekip làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến bộ truyện.

Nhưng với tâm huyết, tôi vẫn kiên trì thuyết phục họ suốt 2 năm. Trong lúc đó, tôi hoàn toàn không biết về những tranh chấp nội bộ giữa hoạ sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị vì đang bận rộn tìm kiếm nguồn lực từ nhà đầu tư. Đến đầu năm 2018, hợp đồng giữa hai bên được ký kết với tính chất “mua đứt”, tức là sẽ không có phát sinh gì về sau.

Ngôi sao - Phim Trạng Tí bị tẩy chay, lời trần tình của Ngô Thanh Vân và dấu hỏi hồi kết

Diễn viên, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chia sẻ về áp lực khi bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký bị chỉ trích.

Như vậy, khi biết về tranh chấp bản quyền giữa hoạ sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị, phía Studio 68 của chị đã có động thái gì?

Khi vụ kiện tụng giữa công ty Phan Thị và hoạ sĩ Lê Linh ồn ào khắp báo chí thì tôi mới biết nên đã liên hệ công ty Phan Thị để hỏi rõ. Trong vai trò là nhà sản xuất, tôi đã làm hết những gì có thể về pháp lý với chủ sở hữu bộ truyện Thần đồng đất Việt là công ty Phan Thị.

Thậm chí, phía công ty luôn khẳng định có đầy đủ quyền sở hữu để bán cho Vân. Hợp đồng cũng ghi rõ trách nhiệm của họ nếu như có phát sinh tranh chấp xảy ra.

Vốn là người nghiêm túc nên tôi liên lạc với họaạ sĩ Lê Linh dù thật sự không cần thiết. Hai anh em gặp nhau trò chuyện, tôi đưa ra lời mời anh vào vị trí cố vấn. Nhưng do lúc đó vụ kiện chưa kết thúc nên anh từ chối.

Năn nỉ khán giả trước làn sóng tẩy chay

Ngôi sao - Phim Trạng Tí bị tẩy chay, lời trần tình của Ngô Thanh Vân và dấu hỏi hồi kết (Hình 2).

Phía Studio 68 khẳng định đã nghiêm túc, làm hết khả năng về pháp lý để chuyển thể truyện tranh Thần đồng đất Việt thành phim điện ảnh.

Bình luận của chị là gì khi hoạ sĩ Lê Linh cho rằng Studio 68 bắt tay với công ty Phan Thị nhằm áp bức anh ấy?

Tôi nhận trách nhiệm vì chưa tìm hiểu rõ hết rủi ro khi ký hợp đồng với công ty Phan Thị. Lỗi của mình thì mình phải chịu. Khi bộ phim đang quay thì tôi đang ở Luân Đôn, Anh để đóng phim. Tôi khẳng định phía Studio 68 chưa bao giờ “đi đêm” với công ty Phan Thị mà chén ép hay áp bức hoạ sĩ Lê Linh.

Đứng ở vai trò nhà sản xuất, tôi cứ phải đi năn nỉ người ta để làm phim này. Hết năn nỉ công ty Phan Thị cho phép chuyển thể rồi năn nỉ tìm đạo diễn, năn nỉ hoạ sĩ Lê Linh rồi không biết bây giờ có phải năn nỉ khán giả nữa không.

Trước làn sóng chỉ trích dự án vì không tôn trọng tác giả, thậm chí đòi tẩy chay bộ phim, chị có cảm giác ra sao?

Nhiều lúc tôi chạnh lòng, cảm thấy buồn, không hiểu mình đã làm gì sai. Từ trước đến nay, tôi và các anh em của Studio 68 đều làm việc nghiêm túc.

Về bối cảnh, chúng tôi từ TP.HCM bay ra Tràng An, Ninh Bình để dựng ngôi làng Phan Thị như trong truyện. Địa điểm này rất khó xin giấy phép vì được bảo tồn theo quy định UNESCO. Hành trình 3 năm đã tiêu tốn hơn 43 tỷ đồng nhưng chưa dừng lại vì đang chỉnh sửa hậu kỳ.

Đọc những bình luận trên mạng xã hội, nếu là về cá nhân, tôi sẵn sàng hứng chịu. Còn với bộ phim, tôi mong mọi người có nhìn nhận khách quan. Có thể sản phẩm ra mắt chưa hoàn hảo vì chúng tôi không ngừng học hỏi, cầu thị. Và chắc chắn, đây là bài học quý giá đối với tôi khi thực hiện các dự án khác.

Cảm ơn chị.

Góc nhìn luật sư

Luật sư Nguyễn Đức Hoàng (văn phòng Luật sư Phan Law, đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM vào tháng 3/2019 đã tuyên công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng chứ không phải toàn thể bộ truyện Thần đồng đất Việt.

“Trong một tác phẩm sẽ có quyền nhân thân và quyền tài sản. Họa sĩ Lê Linh là tác giả 4 hình tượng nhân vật chính nhưng quyền tài sản bộ truyện thuộc về công ty Phan Thị" luật sư Hoàng nói.

Họa sĩ Lê Linh nói gì?

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật về vấn đề này, họa sĩ Lê Linh cho biết: "Tòa án đã phán quyết tôi là tác giả duy nhất của hình tượng nhân vật, nhưng cũng đồng thời là tác giả kịch bản. Nếu phía Ngô Thanh Vân tự ý sửa đổi kịch bản truyện mà không hỏi ý kiến tôi là vi phạm quyền tác giả (quyền nhân thân). Ngoài ra, họa sĩ Lê Linh cũng cảm thấy "khó xử vì Ngô Thanh Vân cũng là người tâm huyết với điện ảnh Việt, chỉ là cách tiếp cận với tác phẩm chưa đúng". "Tôi đang nghĩ xem làm cách nào để bảo vệ tác phẩm, bảo vệ quyền lợi mà không làm tổn thương những người tâm huyết với nghệ thuật nước nhà", ông Linh nói.