PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi đã góp phần tạo dựng lại tên tuổi một đặc sản cung đình Huế

Hương Phạm
Nhìn thấy thế mạnh của giống chè Truồi - một đặc sản trong cung đình Huế - PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, nhằm góp phần khẳng định tên tuổi của một đặc sản của cố đô Huế. Với công trình này, PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi đã được trao Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2022.

Một nhà khoa học nữ khác cũng được trao Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2022 là PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi (sinh năm 1980)- Phó Trưởng Khoa Nông học Đại học Nông - Lâm Huế.

Chè là loài cây mang lại giá trị cho sức khỏe quý giá cho con người. Tuy nhiên, ở khu vực miền Trung, việc nghiên cứu phát triển cây chè phục vụ phát triển kinh tế xã hội còn rất hạn chế.

pgsts-phan-thi-phuong-nhi-da-gop-phan-tao-dung-lai-ten-tuoi-mot-dac-san-cung-dinh-hue-1669348613.png
PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi (sinh năm 1980)- Phó Trưởng Khoa Nông học Đại học Nông - Lâm Huế

Nhìn thấy thế mạnh của giống chè Truồi - một đặc sản trong cung đình Huế - PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, nhằm góp phần khẳng định tên tuổi của một đặc sản của cố đô Huế. Chị áp dụng phương pháp chỉ thị phân tử trong việc đánh giá đa dạng nguồn gen, thông qua đó tạo lập nguồn kiến thức quý giá về đặc điểm các giống chè đang được trồng tại khu vực miền Trung, đặc biệt là nhận diện chè Truồi.

Đề án của PGS.TS. Phan Thị Phương Nhi có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá đa dạng di truyền các loài chè, định danh cấp độ các loài để có thể đảm bảo chất lượng của các loại chè, từ đó có thể bảo tồn các nguồn vật liệu quý và đặc hữu, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể của cô đô Huế.

Vị ngon của chè được tạo nên bởi giống chè Truồi bản địa kết hợp với tiểu khí hậu đặc trưng ở triền núi Ấn Lĩnh, nguồn nước thiên nhiên và chất đất phù sa được bồi đắp hàng năm từ sông Hưng Bình thuộc làng Nam Phổ Cần, mang lại cho người dùng cảm giác khó quên khi được thưởng thức hương thơm nồng tự nhiên, vị chát ngọt và dịu nhẹ của loại chè này.

Viettimes