NSND Quang Thọ nhớ cô thanh niên xung phong hy sinh ở tuổi 16

Minh Hoàng
Cũng là một giọng hát trưởng thành và đi qua cuộc chiến tranh ác liệt vào những năm cuối cùng của kháng chiến chống Mỹ cứu nước, NSND Quang Thọ mang ký ức thiêng liêng vào hành trang sống đáng tự hào của mình để miệt mài cống hiến cho khán giả và tổ quốc cho đến lúc đầu đã nhuộm trắng mái tóc xanh.
nsnd-quang-tho-nho-co-thanh-nien-xung-phong-hy-sinh-o-tuoi-16-dien-dan-du-lich-baodulich-dulichvn-1659929882.jpg
NSND Thanh Hoa hát ở chiến trường Khe Sanh (ảnh đen trắng) Ảnh: NVCC - Nguồn: PNTĐ

NSND Quang Thọ tâm sự, ngày đó, những năm 1971, 1972 thời điểm ác liệt của chiến tranh, ông mới là cậu trai 24 tuổi, lên đường hành quân vào chiến trường theo đoàn văn công xung kích tỉnh Quảng Ninh. Đoàn hành quân theo đường mòn Hồ Chí Minh vào Quảng Trị, sang Lào, Campuchia rồi vòng đến Tây Ninh. NSND Quang Thọ cũng như những chiến sỹ, ba lô con cóc 5 kg, vác súng trường trên vai. Chỉ khác là trên vai anh thanh niên ấy có thêm một cây đàn ghi ta. Đến giờ, cuộc đi ấy vẫn để lại cho ông những niềm xúc động lớn lao.

“Có đi thì mới thấy giữa ranh giới của cái sống và cái chết, giữa bom đạn gào rú vẫn là một tinh thần lạc quan, yêu đời vô cùng của bộ đội ta. Họ say mê yêu tiếng hát và hy vọng mình sẽ sống để trở về bên mái nhà xưa, bên mẹ hiền ngày ngày ngóng đợi. Tiếng hát của nghệ sỹ các đooàn văn công thực sự có ý nghĩa, giúp họ vượt qua những ám ảnh chết chóc để ra trận với cả bộ đội và thương binh. Bộ đội nghe hát say sưa quên cả cuộc chiến, quên cả bom đạn, chỉ có tình yêu thương đồng đội”, NSND Quang Thọ sẻ chia.

Qua lời kể của NSND Quang Thọ, những bài hát ông thường cất lên thời điểm đó là về đường Trường Sơn anh hùng, tạo khí thế cho anh em bộ đội. Có đi mới hiểu được, tiếng hát thúc giục người lính cầm súng ra trận như thế nào. “Tôi nhớ, có lần vào một lán thương binh hát cho họ nghe. Có một cô thanh niên xung phong, trẻ lắm, khoảng chừng 16 tuổi, bị sốt rét ác tính. Cô vừa nghe chúng tôi hát vừa thiêm thiếp. Một tuần sau, quay trở lại cung đường ấy, tôi ghé vào hỏi thăm cô gái thì cô đã mất. Câu chuyện đó cứ ám ảnh tôi mãi, cô ấy chết ở tuổi 16”- NSND Quang Thọ rưng rưng nhớ.

Và, cho đến ngày hôm nay, cuộc chiến đã đi qua vài chục năm, vết thương đã lành dần trên quê hương, NSND Quang Thọ vẫn khẳng định, mình và đồng đội đã thực sự may mắn khi đi qua tuổi trẻ cống hiến, sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc. Tất cả đều hồn nhiên. Nhớ lại những chiến sỹ đã nằm lại rừng Trường Sơn, NSND Quang Thọ vẫn dặn lòng mình và luôn chia sẻ với thế hệ học trò sau mình nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với những hy sinh của cha anh, vì dân tộc cần sự hồn nhiên cống hiến như thế. Ông cũng tham gia hoạt động giảng dạy ở Học viện âm nhạc Việt Nam và có những học trò thành công, nổi tiếng như Khánh Linh, Tùng Dương... Với họ, NSND Quang Thọ luôn là niềm cảm hứng để phấn đấu và trưởng thành.

Chương trình, Những bài ca đi cùng năm tháng diễn ra tối 13/8 tại Cung Hữu Nghị Việt Xô sẽ đưa khán giả cùng sống lại những năm tháng anh hùng, những kỷ niệm không thể nào quên của dân tộc, của một lớp người đã đi vào cuộc chiến, sống trong cuộc chiến thông qua những ca khúc do NSND Thanh Hoa, NSND Quang Thọ, NSND Trung Đức, NSND Thái Bảo… ca sĩ Đinh Hiền Anh thể hiện.

nsnd-quang-tho-nho-co-thanh-nien-xung-phong-hy-sinh-o-tuoi-16-dulichvn-1659929879.jpg
Những bài ca đi cùng năm tháng diễn ra tối 13/8 tại Cung Hữu Nghị Việt Xô

Nguồn: báo PNTĐ