Nhiều khách yêu cầu hủy tour du lịch Tết

Anh Tú
Các công ty du lịch tiếp tục phải đối mặt với những yêu cầu hủy, hoãn tour sau khi ca nhiễm mới xuất hiện.

bài viết trên zing thông tin tình hình ảm đảm của ngành du lịch trước đại dịch covid-19. Mời mọi người đọc bài trên https://zingnews.vn/nhieu-khach-yeu-cau-huy-tour-du-lich-tet-post1178311.html

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc AZA Travel xác nhận đã nhận được yêu cầu hủy tour từ một số đoàn khách. Tuy nhiên, ông Đạt nhấn mạnh du khách không nên quá hoang mang mà cần bình tĩnh xem xét tình hình.

"Với những kinh nghiệm từ đợt bùng phát trước, tôi mong các du khách nên xem xét kỹ điểm đến/đi của mình có an toàn không. Ví dụ khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) hay Phú Quốc (Kiên giang) mà khăng khăng đòi hủy thì sẽ rất khó. Các đơn vị đều có chính sách hoàn, hủy nên những yêu cầu thế này dễ gây bất lợi cho chính khách hàng", ông Đạt nói.

dich covid-19 anh 1

Du khách nên cân nhắc kỹ điểm đến/đi thay vì hủy tour hàng loạt. Ảnh: Anh Tú.

Theo ông Đạt, trong trường hợp điểm đến/đi của du khách có dính yếu tố dịch, công ty tour cùng các bên sẽ cân nhắc hủy hoặc hoãn. Tuy nhiên, điều này phải tùy vào thiện chí hỗ trợ nhau của các bên.

Ông Đạt cho biết các khách sạn cũng đang quan tâm tới điểm xuất phát của khách. Nếu có yếu tố dịch, họ cũng không muốn nhận rủi ro. Do đó, những trường hợp này có thể hủy hoặc hoãn. Tuy nhiên, hàng không lại là câu chuyện khác. Khi chưa có chỉ thị từ Bộ Y tế, các chuyến bay vẫn diễn ra bình thường.

"Khách hàng cần bình tĩnh theo dõi tình hình. Nếu đòi hủy hàng loạt khi hàng không chưa có chính sách, du khách sẽ làm khó công ty du lịch và cũng gây thiệt cho chính mình", ông Đạt nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, số lượng khách yêu cầu hủy tour dù điểm đến không liên quan đến vùng dịch đã tăng đáng kể kể từ 28/1. Chia sẻ với Zing, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing công ty du lịch Best Price, cho biết đã có những đoàn yêu cầu hủy tour Tết trong sáng 29/1.

"Theo ghi nhận của chúng tôi, tính đến hiện tại, ít nhất 2 đoàn muốn hủy tour. Một trong số đó là đoàn 20 người đi du lịch miền Tây. Đoàn còn lại đi theo tour TP.HCM - Hạ Long - Sa Pa - Ninh Bình, khởi hành 14/2 cũng báo hủy", ông Tú cho biết.

dich covid-19 anh 2

Du khách rục rịch hủy tour tới Hạ Long sau khi dịch bùng phát trở lại. Ảnh: Anh Tú.

Theo đại diện công ty này, khách hàng đang có tâm lý lo sợ nên hủy nhiều. Kể cả những khu vực không có dịch như miền Tây, Phú Quốc, một số khách cũng đang yêu cầu hủy tour.

Phía Best Price cho biết họ vẫn đang làm việc với khách hàng cùng các bên liên quan để đưa ra phương án phù hợp nhất. Hiện tại, nhà hàng, khách sạn lẫn hàng không đều hoạt động bình thường khi chưa có chỉ thị từ Chính phủ.

"Chúng tôi sẽ cố gắng để đảm bảo lợi ích cho khách hàng", ông Tú cho hay.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho biết công ty hiện không có đoàn khách tour nào ở Quảng Ninh lẫn Hải Dương.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 29/1-17/2, Vietravel có khoảng 101 tour, tương đương 2.591 khách lưu trú hoặc tham quan tại Quảng Ninh.

"Đợt bùng phát này dự kiến tác động tới ngành du lịch trước thềm năm mới, nhất là sau 2 tháng không có ca nhiễm và du khách cũng phần nào an tâm để chuẩn bị du xuân. Với tư cách là đơn vị lữ hành chuyên nghiệp, uy tín, chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng để ứng phó với tình huống bất ngờ xảy ra", bà Thảo cho biết.