Ngành du lịch sẽ ra sao khi đại dịch kết thúc?

Anh Minh 
Giá phòng khách sạn toàn cầu vẫn tiếp tục giảm, nhưng vé máy bay có thể tăng cao do cung ít hơn cầu.

Khi thế giới gần như ngừng mọi hoạt động vào tháng 3/2020 vì Covid-19, nhiều du khách tin rằng mọi thứ sẽ trở lại như cũ chỉ sau vài tháng. Nhưng thực tế, tất cả vẫn vậy trong hơn một năm qua.

Vaccine ra đời đem theo những tia hy vọng, và khách du lịch trên toàn thế giới sẽ chứng kiến những thay đổi do đại dịch - không chỉ đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và những biện pháp đảm bảo vệ sinh trong cuộc sống thường ngày.

Dưới đây là dự đoán về ngành du lịch từ các chuyên gia trên khắp thế giới được CNN phỏng vấn.

Hộ chiếu vaccine và giấy tờ chứng nhận sức khỏe xuất hiện mọi nơi

Bất kỳ ai mong muốn du lịch quốc tế đều dành thời gian để nghiên cứu các quy tắc nhập cảnh vào quốc gia khác và trở về nước mình. Nhiều người hy vọng chiến dịch tiêm chủng sẽ giảm bớt một số quy định rắc rối trong kiểm dịch như hiện nay. Nhưng chúng ta sẽ cần hai loại giấy tờ: giấy chứng nhận tiêm vaccine và kết quả xét nghiệm âm tính, hay còn gọi là hộ chiếu vaccine và hộ chiếu sức khỏe.

Ủy ban Châu Âu gần đây đề xuất đưa vào sử dụng chứng nhận kỹ thuật số Digital Green Certificates dành cho người đã tiêm chủng, xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh. Các giấy tờ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của công dân trong khối EU. Nhiều ứng dụng sức khỏe khác cũng ra đời với mục đích tương tự như Travel Pass của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Health Pass của CLEAR và CommonPass của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và tổ chức phi lợi nhuận Thụy Sĩ Common Project. Một số hãng hàng không đang thử nghiệm các ứng dụng sức khỏe trên một số tuyến bay nhất định.

Paul Charles, giám đốc điều hành công ty tư vấn du lịch The PC Agency có trụ sở tại London (Anh), cho biết: "Xét nghiệm Covid-19 là cây đũa thần, vaccine cũng vậy. Chỉ bằng cách xét nghiệm những người đi du lịch càng nhiều càng tốt, bạn mới có thể giảm nguy cơ lây nhiễm xuyên biên giới". Nhưng giấy chứng nhận tiêm chủng và kết quả xét nghiệm âm tính có thể sẽ là thứ không thể thiếu trong hành lý của rất nhiều khách du lịch trong tương lai gần.

Công nghệ không chạm phổ biến hơn

Công nghệ vốn đã được ứng dụng thường xuyên trong ngành du lịch ngày càng trở nên thiết yếu. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ áp dụng công nghệ nhiều hơn nữa để hạn chế tiếp xúc với du khách, như ứng dụng đặt khách sạn, vé máy bay, check-in nhận phòng...

"Sử dụng điện thoại của bạn như một chiếc chìa khóa, nhắn tin cho bộ phận lễ tân hay dịch vụ phòng... Tất cả những công nghệ mới được áp dụng phổ biến hơn rất nhiều", Jan Freitag, giám đốc tại công ty phân tích khách sạn STR, cho biết.

hiều nhà cung cấp dịch vụ tin rằng thế giới du lịch hậu Covid-19 sẽ là điện thoại cá nhân của khách hàng được dùng thay khóa từ để mở cửa phòng, nhắn tin cho lễ tân - dịch vụ phòng thay vì tiếp xúc trực tiếp sẽ được áp dụng rộng rãi và thường xuyên hơn. Ảnh: AFP

Ngày càng nhiều khách sạn cho phép khách dùng điện thoại di động làm chìa khóa phòng. Ảnh: AFP

Colleen McDaniel, quản lý trang web du lịch Cruise Critic cho biết trước đại dịch, nhiều hãng tàu đã bổ sung công cụ nhận dạng khuôn mặt để hỗ trợ quy trình đón khách lên du thuyền, mua bán hay check-in vào cabin không tiếp xúc.

McDaniel cho rằng sau đại dịch, hành khách sẽ thấy lợi ích của những ứng dụng này. "Tôi không nghĩ những bữa tiệc buffet trước Covid-19 sẽ trở lại. Vẫn có những buffet nhưng thức ăn do thuỷ thủ đoàn phục vụ, nhằm giảm tiếp xúc và tránh lãng phí thực phẩm".

Xu hướng đặt phòng khách sạn nhỏ, xa trung tâm

Dịch vụ thuê nhà qua Airbnb và những nền tảng trực tuyến khác trở nên thông dụng hơn trong đại dịch, cho phép du khách có nhiều không gian riêng tư và tự chủ hơn, không tiếp xúc với quá nhiều người. Đây là một xu hướng mà Freitag không dự đoán trước được, bởi ông đã nghĩ rằng khách du lịch sẽ trông chờ vào những tiêu chuẩn vệ sinh, khử khuẩn phòng Covid-19 của các thương hiệu khách sạn lớn.

Christopher Anderson, giáo sư tại trường Quản trị Khách sạn Cornell, New York, Mỹ cho rằng đặt phòng trực tuyến tiếp tục là một "điểm sáng" hậu Covid-19. Nhiều khách sạn nhỏ hơn, xa trung tâm hơn và thường là các khách sạn tư nhân, đã có một mùa hè ăn nên làm ra vào 2020. Christopher tin tưởng xu hướng này tiếp tục kéo dài trong 2021 khi khách du lịch tránh xa những khu vực trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, giá phòng vẫn tiếp tục giảm. Năm 2020, mức giảm trung bình các khách sạn Mỹ là 20%. Năm 2021, giá phòng được dự đoán chỉ tăng 4% so với năm ngoái.

Các khách sạn nằm ở khu vực trung tâm thành phố sẽ mất một chặng đường dài để khôi phục, khi du khách ngày càng yêu thích các khách sạn nhỏ, nằm ở nơi vắng vẻ hoặc thuê qua Airbnb. Ảnh: AFP

Các khách sạn nằm ở khu vực trung tâm thành phố sẽ mất một chặng đường dài để khôi phục, khi du khách ngày càng yêu thích các khách sạn nhỏ, nằm ở nơi vắng, thuê qua Airbnb. Ảnh: AFP

Giá vé máy bay cao hơn

Khi giá phòng khách sạn vẫn giảm, giá vé máy bay được cho là tăng cao. Các hãng hàng không sẽ tìm cách để bù đắp những tổn thất nặng nề mà họ phải chịu trong đại dịch. Paul Charles nhận thấy giá vé máy bay tăng, thường là 20-30%, "và vì nhu cầu bị dồn nén quá nhiều, người tiêu dùng dường như đang vui vẻ chi tiền".

Charles cũng tin rằng các hãng bay sẽ không nối lại 100% đường bay trước đại dịch, dù nhu cầu thị trường có gia tăng. Điều đó đồng nghĩa rằng nguồn cung vẫn ít hơn cầu, và dù giá vé tăng, các chuyến bay vẫn được lấp đầy.

Các chính sách du lịch linh hoạt hơn

Paul Charles, nhà sáng lập kiêm CEO của một công ty du lịch có trụ sở tại London, Anh cho biết một trong những điều tuyệt vời đối với du khách chính là các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, điều hành tour, hãng bay trở nên linh hoạt hơn trong các chính sách. "Rõ ràng họ buộc phải linh hoạt hơn nếu muốn giữ chân khách hàng trong tương lai, đặc biệt những hãng bay".

Rất nhiều hãng bay đã bỏ phí đổi vé, nhưng điều này chỉ là tạm thời. Jordan Staab, chủ tịch của công ty điều hành các website du lịch SmarterTravel Media, đánh giá: "Tiền thuế phí chiếm quá nhiều và cũng có giá trị lớn trong việc duy trì dịch vụ". Anh dự đoán các khoản phí mới có thể sớm được áp dụng.

(Theo CNN)

https://vnexpress.net/nganh-du-lich-se-ra-sao-khi-dai-dich-ket-thuc-4251639.html