Du lịch khép kín không chỉ dành cho khách có tiền

Tú Anh
Các tour du lịch khép kín được nhiều người nhận xét có mức giá tương đối cao, khó tiếp cận.
du-lich-khep-kin-khong-chi-danh-cho-khach-co-tien-3-dulichvn-1634738280.jpg
Các điểm đến như Hạ Long, Cát Bà, Phú Quốc... được đánh giá cao trong việc tổ chức tour khép kín. Ảnh: Heritage Cruise

Bài viết trên Zing thông tin, 'nhiều đại diện công ty lữ hành cho biết họ cũng đã nghe những lời nhận xét tương tự về tour khép kín. Đây là điều khó tránh khỏi khi ngành du lịch mới chỉ rục rịch tái khởi động, các dịch vụ chưa thể đi vào hoạt động trơn tru như cũ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, du khách có thể tiếp cận với những tour du lịch khép kín với mức giá tối ưu'.

Du lịch khép kín đắt không?

Loại hình du lịch khép kín thường gắn với giới siêu giàu. Bởi thường là tour tự thiết kế theo sở thích riêng, sử dụng dịch vụ sang trọng ở những khu nghỉ dưỡng biệt lập và với mức giá "trên trời"

Cụm từ "du lịch khép kín" mới được nhắc đến nhiều trong thời gian nới lỏng giãn cách. Đại dịch khiến khái niệm tour khép kín được mở rộng hơn. Thông tin trên Zing nhìn nhận, thay vì chỉ dành cho khách có tiền, những du khách phân khúc tầm trung cũng được trải nghiệm loại hình du lịch khép kín. Dẫn chứng cho nhận định này là 'du khách tại TP.HCM có thể tham gia những tour một ngày, đi Cần Giờ - Vàm Sát với giá khoảng 1,7 triệu đồng. Nếu thêm một đêm nghỉ resort, giá tour sẽ tăng lên khoảng 3 triệu đồng'.
Trong khi đó, dịch vụ nghỉ dưỡng trên du thuyền 5 sao cũng có giá tương đối hợp lý. Với hơn 3 triệu đồng/người, du khách đã có 2 ngày 1 đêm trên vịnh Lan Hạ với du thuyền Heritage. Mức giá đã bao gồm các phí như đưa đón tận nhà, ăn uống, chèo kayak, thăm hang động...

Du lịch khép kín không chỉ là loại hình dành cho khách nhiều tiền. Ảnh: Six Senses

Tuy nhiên, khái niệm du lịch khép kín cho giới nhà giàu vẫn tồn tại. Đầu tháng 10, resort Six Senses Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã mở cửa và chuẩn bị đón khách trở lại. Đoàn khách được tổ chức bay charter (thuê nguyên chuyến), không chung đụng với đoàn khác. Với lịch trình tour 8 ngày 7 đêm, mức giá họ phải chi ra lên tới hơn 100 triệu đồng/người.

du-lich-khep-kin-khong-chi-danh-cho-khach-co-tien-1-dulichvn-1634738262.jpg
Nhiều tour khép kín với giá không quá cao là lựa chọn cho nhóm khách tầm trung. Ảnh: Vietravel

Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết, Vietravel cũng tổ chức những tour khép kín cao cấp nhưng với mức giá cao hơn. Còn những tour bình thường, chi phí nhìn chung là bình ổn và các du khách hoàn toàn có thể chi trả. Đồng thời theo bà Van Khanh, hiện tại, mức giá các tour du lịch khép kín không quá cao. Khép kín ở đây hiểu là đảm bảo an toàn theo tiêu chí từ Bộ Y tế, địa phương xuyên suốt khâu nhận, đưa đón khách đến điểm tham quan.

Cái khó của tour du lịch khép kín

Du lịch khép kín là cách các doanh nghiệp lữ hành thích ứng với hoàn cảnh hiện tại. Khi du khách Việt bị "nhốt" ở nhà quá lâu, họ mong muốn đi du lịch nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Từ đó, tour khép kín ra đời và trở thành cụm từ được nhắc đến nhiều những ngày này.

Tuy nhiên, thông tin trên Zing, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price cho hay, để tổ chức tour du lịch khép kín, doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều trở ngại nên ảnh hưởng tới chi phí tour cho khách hàng dù phía công ty luôn cố tối ưu mức giá. Cụ thể, theo ông Tú, "Tour khép kín và tour thông thường khác nhau nhiều. Đầu tiên là với tình hình dịch hiện tại, công ty phải đảm bảo yếu tố an toàn ở cả điểm đến lẫn từ phía khách hàng. Du khách đều được yêu cầu phải tiêm đủ 2 mũi và có giấy xét nghiệm PCR âm tính trước khi du lịch. Ngoài ra, hành trình đón khách từ nhà đến điểm du lịch phải thực hiện xuyên suốt, không dừng nghỉ. Với các tour sử dụng máy bay, công ty phải thuê nguyên chuyến (charter) cho toàn bộ du khách của một hành trình".

du-lich-khep-kin-khong-chi-danh-cho-khach-co-tien-2-dulichvn-1634738273.jpg
Công ty lữ hành gặp một số bất lợi khi xây dựng tour khép kín. Ảnh: Đoàn Nguyên

Theo Vietravel, họ cũng gặp phải một số khó khăn khi xây dựng tour khép kín. Đơn cử như chùm khách sạn đối tác để công ty sử dụng xây dựng sản phẩm tour. Một số bên cung cấp dịch vụ du lịch đã dừng hoạt động hoặc chưa đủ nhân lực đón khách, không đảm bảo điều kiện an toàn...

"Qua những đợt dịch suốt 2 năm qua, chúng tôi phải liên tục rà soát lại hệ thống đối tác để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho khách hàng. Nó không giống như xưa khi chúng tôi có nhiều lựa chọn để kết hợp, xây dựng tour.

Tuy nhiên, tôi nghĩ mức giá nhìn chung vẫn đang được tối ưu. Câu chuyện ở đây không phải cầu nhiều, cung ít hay ngược lại. Du lịch đang tái khởi động nên các bên đều thông cảm và thiện chí đưa ra những mức giá chấp nhận được. Khách sạn, nhà hàng mở ra cũng đâu có nhiều khách. Họ cũng cần kết hợp với công ty lữ hành để thu hút khách tới. Do đó, đôi bên đều tương trợ nhau, không có tình trạng hét giá", đại diện Vietravel bày tỏ.

Điểm đến nào tiềm năng?

Ngoài những tour gần như kiểu từ trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ, các công ty tour cũng đang xây dựng lại bộ sản phẩm mới với điểm đến xa hơn, qua đó đem lại trải nghiệm du lịch thú vị nhất có thể cho du khách.

Theo các hãng lữ hành, địa điểm tuyệt vời để tổ chức các tour khép kín có thể kể đến như Côn Đảo, Quảng Bình, Hạ Long (Quảng Ninh) hay Khánh Hòa... Những điểm đến này có nhiều tiềm năng nhất bởi sở hữu cảnh quan thiên nhiên ấn tượng và có những khu vui chơi, nghỉ dưỡng biệt lập.

Ngoài ra, các đảo như Cát Bà (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang) cũng được xem là lựa chọn an toàn để xây dựng tour. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận bài toán đem sự thú vị cho khách là câu hỏi lớn khi các điểm đến vẫn còn nhiều giới hạn.

"Du lịch là sự trải nghiệm, chúng ta không chỉ tham quan mà còn hòa mình vào cuộc sống nơi đó. Ví dụ, tới Sa Pa, chúng tôi thường tổ chức tour cho khách đi làm ruộng cùng người dân. Đến Hội An, công ty lại đưa ra các chương trình đạp xe. Hay tới Hạ Long, du khách có thể chèo kayak ở làng chài rất thú vị. Và đây chính là cái thiếu của du lịch khép kín khi du khách không thể trải nghiệm hết cuộc sống nơi mình tới" - phía Best Price nói.

Trong khi đó, ông Phạm Hà, CEO Lux Group - đơn vị chuyên kinh doanh du thuyền 5 sao - khẳng định, du lịch khép kín có thể đưa dịch vụ nghỉ dưỡng du thuyền lên ngôi. Theo ông Hà, các sản phẩm du thuyền nghỉ dưỡng nhìn chung không có nhiều thay đổi so với thời điểm trước dịch. Quy trình đưa đón tận nơi vẫn được giữ nguyên còn trải nghiệm khép kín trên du thuyền lại đảm bảo an toàn, ít tiếp xúc.

du-lich-khep-kin-khong-chi-danh-cho-khach-co-tien-4-dulichvn-1634738459.jpg
Du thuyền có thể thành điểm sáng của loại hình du lịch khép kín. Ảnh: Lux Group

"Các sản phẩm khác như nghỉ dưỡng homestay, resort đều thú vị. Tuy nhiên, du thuyền lại rất đặc biệt. Trước kia, loại hình du lịch này chủ yếu dành cho khách Tây. Từ khi có dịch, du khách Việt mới tiếp cận được nhiều hơn.

Đi du thuyền không khác gì ở trên một resort nổi sang trọng với đủ quán bar, nhà hàng với nhiều trải nghiệm thú vị như ngắm mặt trời lặn, mặt trời mọc, chiêm ngưỡng không gian, thưởng thức cảnh đẹp... Nó đem đến sự xoa dịu trong tâm hồn những du khách đã chịu tổn thương quá lâu vì dịch", ông chia sẻ.

Đại diện đơn vị này cũng cho biết đã nhận được nhiều yêu cầu đặt chỗ từ đầu tháng 11 tới. Một số ngày cuối tuần, du thuyền đã kín phòng được phép hoạt động.

Nguồn: Zing