Bất thường bán đấu giá tài sản tại Tổng Công ty ĐSVN: Giá khởi điểm 25 tỷ, một DN muốn mua 60 tỷ (Bài 1)

Đỗ Lực-L.Hân
Mới đây, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã đấu giá thanh lý lô tài sản vật tư thu hồi tại 20 công ty con với giá khởi điểm hơn 25,4 tỷ đồng. Bất ngờ với mức giá này, trước ngày đấu giá một Công ty ở Hà Nội đã gửi đơn lên Tổng Công ty ĐSVN đề nghị được mua với giá... 60 tỷ đồng.

Theo danviet.vn, 'giữa lúc giá sắt thép nguyên liệu đầu vào và giá sắt thép thành phẩm đang tăng, thì bất ngờ tại gói đấu giá thanh lý sắt thép phế liệu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (gọi tắt là Tổng Công ty ĐSVN) chỉ có giá được cho là rẻ, chỉ từ 4.600-5.800 đồng/kg.

"Xót ruột" với tài sản Nhà nước bị định giá thấp, có khả năng gây thất thoát, lãng phí, trước ngày đấu giá một doanh nghiệp tại Hà Nội đã phải gửi đơn lên Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và Tổng Công ty ĐSVN xin được mua với giá cao gấp hơn 2 lần (60 tỷ đồng) nhưng vẫn đảm bảo mang lại ngân sách cho Nhà nước, lợi nhuận doanh nghiệp'.

bat-thuong-ban-dau-gia-tai-san-tai-tong-cong-ty-dsvn-dulichvn-dulichvietnam-1621929442.jpg
bat-thuong-ban-dau-gia-tai-san-tai-tong-cong-ty-dsvn-dulichvn-dulichvietnam-dsvn1-1621929468.jpg

Bất thường trong thẩm định đấu giá ở Tổng Công ty ĐSVN, một công ty đề nghị mua 60 tỷ đồng, cao gấp 2,36 lần - Ảnh 1.Nhận thấy giá sắt thép phế liệu đường tàu phía Tổng Công ty ĐSVN thẩm định chỉ bằng 1/2 giá thị trường, trước ngày đấu giá diễn ra ông H đã đề nghị Tổng Công ty ĐSVN được mua với giá 60 tỷ đồng, cao gấp 2,36 lần giá khởi điểm đấu giá. Ảnh minh họa - nguồn danviet.vn

Cụ thể, theo ông H, hiện trên thị trường Công ty ông đang thu mua thanh ray đường tàu với giá khoảng 12.000 đồng/kg, tuy nhiên trong danh mục, giá khởi điểm vật tư thu hồi thanh lý giá mặt hàng này chỉ có 5.800 đồng/kg; hay như các phụ kiện liên kết: đinh tiarapong, đinh camrapong, bu lông tà vẹt sắt P43… công ty ông đang thu mua trên thị trường là 10.000 đồng/kg, nhưng giá đưa ra đấu giá là 4.600 đồng/kg..., tức chỉ bằng 1/2 so với giá trị thực trên thị trường.

"Ngoài những phần sắt thép điển hình nói trên, còn rất nhiều sắt thép khác trong gói bán đấu giá tài sản tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được thông báo đấu giá với mức giá khởi điểm rất rẻ, bất cứ doanh nghiệp nào thu mua cũng sẽ có lãi siêu khủng", ông H khẳng định.

Bên cạnh đó, ông H cũng đặt thắc mắc, Tổng Công ty ĐSVN tính khấu hao mỗi thanh ray đường sắt quá lớn. Cụ thể như 1 mét Ray P43, tương đương với 43kg, nhưng khi tính giá trị thực tế, phía đường sắt tính hao mòn 11kg, tức còn 32kg. Việc tính hao mòn này ông H lo ngại sẽ không đồng đều, gây thất thoát lớn số lượng sắt thép so với thực tế.

Cũng theo ông H thông báo đấu giá tài sản tại Tổng Công ty ĐSVN có nhiều dấu hiệu hạn chế nhà thầu tham gia. Cụ thể, phần ắc quy các loại với giá trị chưa đầy 20 triệu đồng, thế nhưng phía Tổng Công ty ĐSVN vẫn "trộn" vào cùng phần sắt thép phế liệu để nhằm hạn chế nhà thầu tham gia.

"Để xử lý ắc quy các công ty tham gia phải có giấy phép xử lý chất thải nguy hại. Việc đưa số lượng nhỏ ắc quy vào trong gói tài sản bán sắt thép phế liệu là không hợp lý. Nhiều doanh nghiệp mua sắt thép lớn rất bức xúc, bởi việc này là nhằm hạn chế nhà thầu tham gia. Trước đó ở nhiều địa phương bán đấu giá tài sản sắt thép cũng trà trộn ắc quy vào nhưng bị phản đối gắt gao đã phải tách ra làm hai gói thầu…", ông H bức xúc.

Trước những bất cập về giá nói trên, ngày 27/04 trước ngày đấu giá diễn ra 2 ngày, ông H đã làm đơn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tổng Công ty ĐSVN đề nghị xem xét lại việc đấu giá tài sản nói trên. Đồng thời, đề nghị Tổng Công ty ĐSVN cho Công ty ông H được mua tài sản nói trên với giá 60 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần so với giá khởi điểm.

Giá sắt thép thị trường "neo cao", gấp đôi giá thép thẩm định ở Tổng Công ty ĐSVN

Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Dân Việt, hiện thị trường đang khan hiếm sắt thép phế liệu. Do đó, giá mặt hàng này luôn "neo" ở mức cao. Trên thị trường giá sắt thép phế liệu, đặc biệt là sắt thép phế liệu đường tàu đang được các công ty thu mua ở giá cao từ 12.000- 13.000 đồng/kg ray đường tàu; sắt thép vụn từ 10.000- 11.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV Báo điện tử Dân Việt, ông Đoàn Văn Công- đơn vị kinh doanh sắt thép tư nhân tại Nam Định cho biết, giá sắt thép thời gian gần đây đang "neo cao", hiện đang được coi là đỉnh điểm, mỗi lần tăng giá nhích từ 200- 300 đồng/kg. Tùy theo mặt hàng Ray P43 ông đang thu mua với giá dao động từ 10.500- 10.800 đồng/kg. Loại sử dụng được luôn ông Công mua với giá cao hơn từ 12.000- 13.000 đồng/kg.

Các phụ kiện liên kết: đinh tiarapong, đinh camrapong, bu lông tà vẹt sắt P43, Tà vẹt BT K1… gọi chung là sắt thép phế liệu ông Công mua với giá trên 10.000 đồng/kg. Những giá trên ông sẽ mua tại các điểm dọc đường ray tàu, bất kỳ nơi nào.

Bất thường trong thẩm định đấu giá ở Tổng Công ty ĐSVN, một công ty đề nghị mua 60 tỷ đồng, cao gấp 2,36 lần - Ảnh 3.

Giá sắt thép ray đường tàu trên thị trường đang dao động ở mức 12.000- 13.000 đồng/kg. Anhrminh họa

Theo ông Công, ray đường tàu còn nguyên cây sử dụng được luôn được những đơn vị thu mua phế liệu rất ưa chuộng. Sau khi mua về, thép ray sẽ được cắt ra làm xà beng và đủ các loại công cụ khác…

Ông Công tiết lộ, đối với mặt hàng sắt thép, ray đường tàu, có cơ hội là phải mua ngay, chậm chân là bị đơn vị khác "hớt tay trên".

"Ray P43, tùy theo mặt hàng anh mua với giá 10.500- 10.800 đồng/kg. Loại sử dụng được luôn mua cao hơn với giá 12.000- 13.000 đồng/kg. Hàng bán lẻ vô kể lắm, còn sử dụng được hay không đưa vào lò nó rẻ. Bu lông tà vẹt sắt P43, bu lông TVBT K1, cóc a, c thường… mua với giá sắt phế liệu rơi vào trên 10.000 kg, tà vẹt BT K1 cũng mua khoảng 10.000 kg.

Chú có hàng bán thẳng cho anh. Anh mua được giá tương đối cao, bên anh sẵn sàng thu mua ở đường ray. Tự bọn anh vận chuyển từ nơi thu mua, đất Nam Định chính thống về ray, các nơi còn đánh ray về đây, 1.000 tấn đổ lại là làm ngay. Rẻ nhất mua ray tại đường tàu là giá 12.000 đồng/kg, anh tự cẩu. Có cơ hội là anh mua ngay không là mất luôn. Bình thường bán cho anh 10.000 đồng/kg, anh lãi 300- 400 đồng là anh mua ngay", ông Công nói.

Trong vai một đơn vị có khoảng 200 tấn hàng sắt thép phế liệu đường sắt và ray đường tàu, trao đổi với ông Nhân- Giám đốc Công ty TNHH thương mại Nhân Phương chuyên thu mua phế liệu sắt thép qua điện thoại, ông Nhân bày tỏ ý muốn được qua xem mặt hàng. Ông cho hay, đối với Ray P43 công ty ông mua với giá 12.500 đồng/kg; các linh kiện liên kết: bu lông tà vẹt sắt P43, bu lông TVBT K1; căn sắt c3, c4 các loại… được công ty thu mua với giá 12.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu của PV, phiên đấu giá tài sản trên chỉ có 6 doanh nghiệp tham gia. Ngày 29/4/2021, Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới có địa chỉ ở Phổ Yên, Thái Nguyên do ông Nguyễn Văn Tài làm Giám đốc đã trúng đấu giá tài sản nói trên với giá 27,2 tỷ đồng- thấp hơn rất nhiều giá mà ông H doanh nghiệp đề nghị được mua lô hàng trên với giá 60 tỷ đồng trước ngày đấu giá.

Còn nữa

https://danviet.vn/bat-thuong-ban-dau-gia-tai-san-tai-tong-cong-ty-dsvn-gia-tham-dinh-25-ty-mot-dn-muon-mua-60-ty-bai-1-20210517073753507.htm?