11,4% trẻ em Singapore trong độ tuổi 5 - 11 đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19

Nhi Pham
Mới đây, Giám đốc Dịch vụ Y tế thuộc Bộ Y tế Singapore Kenneth Mak cho biết cứ 10 trẻ từ 5 đến 11 tuổi thì có hơn 1 trẻ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19.
114-tre-em-singapore-trong-do-tuoi-5-11-da-duoc-tiem-it-nhat-mot-lieu-vac-xin-covid-19-dulichvnnetvn-baodulich-doi-song-1642265245.jpg
Chương trình tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi bắt đầu vào ngày 27/12/2021.
ẢNH: LIANHE ZAOBAO

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, straittime, Phó giáo sư Mak khẳng định chương trình tiêm chủng đang được tiến hành một cách ổn định. Tính đến ngày 3/1, có 11,4% trẻ em đã được tiêm vắc-xin tại các trung tâm tiêm chủng nhi khoa trên toàn Đảo quốc.

Chương trình tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi bắt đầu triển khai vào ngày 27/12/2021. Dự kiến sẽ có tổng cộng hơn 300.000 trẻ em tham gia chương trình này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo do Lực lượng Đặc nhiệm Liên bộ ứng phó với COVID-19 tổ chức vào ngày 5/1, Giáo sư Mak cho hay các nhà chức trách vẫn tin rằng công thức nhi khoa của vắc-xin Pfizer/BioNTech an toàn với trẻ em. Ông khẳng định điều này được rút ra từ dữ liệu được công bố gần đây tại Mỹ.

Trích dẫn một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Giáo sư Mak chia sẻ cơ quan này đã xem xét dữ liệu từ 8,7 triệu liều vắc-xin COVID-19 được tiêm cho trẻ em ở Mỹ tính đến ngày 19/12/2021. Theo đó, phản ứng bất lợi nghiêm trọng xảy ra ở tỷ lệ thấp. Các tác dụng phụ sẽ bao gồm đau cục bộ tại chỗ tiêm, sốt, đau đầu, mệt mỏi, nôn mửa, phát ban, co giật và phản ứng dị ứng.

Ông cho biết chỉ có 11 trường hợp viêm cơ tim - viêm tim - mặc dù Mỹ đã tiêm đến 8,7 triệu liều vắc-xin COVID-19. Con số này tương ứng với tỷ lệ viêm cơ tim sau tiêm chủng là khoảng 1,3 trường hợp trên 1 triệu người, "thấp hơn nhiều" so với tỷ lệ được ghi nhận ở nhóm dân số lớn tuổi hơn.

Giáo sư Mak kết luận: "Vì vậy, việc giảm liều lượng và sử dụng các công thức nhi khoa đã bảo vệ hiệu quả của vắc-xin và không ảnh hưởng đến tính an toàn của việc tiêm chủng".

Ông cũng cho biết nguy cơ bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim do nhiễm COVID-19 đã được báo cáo là lên tới 45 ca trên 100.000 thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 17.

Ông nhấn mạnh: "Vì vậy, rõ ràng nguy cơ viêm cơ tim từ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với nguy cơ mắc phải biến chứng tương tự từ nhiễm bệnh."

Theo Giáo sư Mak, cho đến nay Singapore đã rất may mắn vì không có nhiều trẻ em nhiễm COVID-19. Trong khi đó, Mỹ và Anh đã ghi nhận sự gia tăng số người bị nhiễm bệnh, một phần do trẻ em chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Đề cập đến biến thể COVID-19 mới, ông nói: "Với làn sóng Omicron sắp tới, chúng tôi dự báo sẽ có nhiều trẻ em bị nhiễm bệnh hơn. Thay vì đối phó với nỗi đau khi chứng kiến người thân và con cái bị nhiễm bệnh, tôi kêu gọi tất cả các bậc cha mẹ chấp nhận lời mời đăng ký tiêm chủng COVID-19 cho con trẻ tại bất kỳ trung tâm tiêm chủng nào dành cho trẻ em tại Singapore".

Nguồn: Tổng cục Du lịch singapore