100% du khách Việt mong muốn lưu trú tại những nơi cam kết với du lịch bền vững

Vân Nguyễn
Báo cáo Thường niên về Du lịch Bền vững của Booking.com chỉ ra rằng, du khách Việt Nam đang quan tâm đến việc du lịch bền vững hơn bao giờ hết, với 88% du khách Việt Nam tiết lộ rằng đại dịch đã thúc đẩy họ muốn đi du lịch theo cách bền vững hơn trong tương lai. Và 100% du khách Việt mong muốn lưu trú tại những nơi cam kết với du lịch bền vững vào năm sau.
100-du-khach-viet-mong-muon-luu-tru-tai-nhung-noi-cam-ket-voi-du-lich-ben-vung-du-lich-vn-dulichvn3-1623387707.jpg
Đại dịch đã khiến du khách Việt thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn

Nghiên cứu mới nhất từ Booking.com cho thấy tác động của đại dịch có thể khuyến khích ý định du lịch bền vững thành hành động có ảnh hưởng mạnh mẽ. Những kết luận từ khảo sát cho thấy, những diễn biến của đại dịch đã trở thành điểm mốc then chốt để du khách theo đuổi lối sống bền vững. Trong đó, 97% du khách Việt cho rằng du lịch bền vững rất quan trọng, và 79% tin rằng mọi người phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Cụ thể, tại báo cáo cho thấy, cam kết hướng tới bền vững trong sinh hoạt hằng ngày của du khách cũng nhất quán với ý định của họ cho các chuyến du lịch sau này với 88% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải tổng hợp, 86% muốn giảm mức tiêu thụ năng lượng (ví dụ: tắt điều hòa không khí và đèn khi ra khỏi phòng) và 81% muốn sử dụng loại hình giao thông thân thiện với môi trường hơn như đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện công cộng thay vì taxi hay thuê xe.

100-du-khach-viet-mong-muon-luu-tru-tai-nhung-noi-cam-ket-voi-du-lich-ben-vung-du-lich-vn-dulichvn-2-1623387752.jpg
88% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải tổng hợp

Thật bất ngờ khi 100% du khách Việt trả lời rằng trong năm tới họ mong muốn lưu trú tại những nơi cam kết với du lịch bền vững. Tuy nhiên rào cản vẫn còn đó khi 14% du khách Việt Nam nói rằng họ không lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm qua, 47% thổ lộ họ không hề biết có những chỗ nghỉ như vậy, 42% lại không tìm được lựa chọn nào tại điểm đến và 54% không biết làm thế nào để tìm. Thực tế cho thấy đến 41% khách Việt Nam tin rằng trong năm 2021, sẽ vẫn chưa có đủ các lựa chọn cho du lịch bền vững.

100-du-khach-viet-mong-muon-luu-tru-tai-nhung-noi-cam-ket-voi-du-lich-ben-vung-du-lich-vn-dulichvn-1623387792.jpg
88% du khách Việt nói rằng đại dịch đã khiến họ "thích" du lịch bền vững hơn trong tương lai

Marianne Gybels, Giám đốc về Phát triển bền vững của Booking.com cho biết: “Tầm quan trọng của du lịch bền vững ngày càng gia tăng ở du khách và hiện tại là ở cả những đối tác của chúng tôi. Chúng ta đều có chung những ý định được du lịch bền vững, song vẫn còn rất nhiều thử thách để biến những ý định thành những lựa chọn. Những thay đổi nhỏ như giảm thiểu số lượng đồ nhựa dùng một lần hoặc chuyển sang bóng đèn LED tiết kiệm điện có vẻ nhỏ nhoi trong từng trường hợp, nhưng khi nhân lên hàng triệu du khách và khách sạn, nhà nghỉ khắp thế giới, tất cả những bước nhỏ này cộng hưởng lại với nhau sẽ mang đến tác động tích cực lớn hơn nhiều”.