Vùng nắng ấm Xứ Dừa

Tường Vi
Du lịch sinh thái vẫn luôn là loại hình du lịch hấp dẫn tại Bến Tre với thương hiệu “Sinh thái sông nước Xứ Dừa”. Du khách có thể đến Bến Tre vào bất kì thời điểm nào trong năm bởi nơi đây chính là vùng đất nắng ấm “Xanh, sạch, đẹp”. 
vung-nang-am-xu-dua-dulichvn-baodulich-1635506380.jpg
Ảnh: Internet

Cách Tp. Hồ Chí Minh 85km về phía Tây, Bến Tre được thiên nhiên ưu ái với khí hậu nắng ấm quanh năm, thời tiết mát mẻ, không khí trong lành và ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ nên rất thuận tiện cho các du khách tham quan du lịch. Được ví như hòn đảo xanh nằm giữa bốn bề sông nước Cửu Long, Bến Tre có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt; phong cảnh nên thơ, trữ tình và nổi tiếng là “Xứ sở Dừa Việt Nam” với những vườn dừa xanh bạt ngàn. Vì vậy, các du khách có thể đến Bến Tre vào bất kì thời điểm nào trong năm bởi nơi đây chính là vùng đất nắng ấm “Xanh, sạch, đẹp”.

Đa dạng các loại hình du lịch

Du lịch sinh thái vẫn luôn là loại hình du lịch hấp dẫn tại Bến Tre với thương hiệu “Sinh thái sông nước Xứ Dừa”, ngày càng thu hút nhiều du khách đến thưởng ngoạn và trải nghiệm bởi sự mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Đến với loại hình này, các du khách sẽ được biết đến nhiều hoạt động thú vị đậm chất miệt vườn như: chèo xuồng trong rạch và thư thái ngắm hàng dừa nước cùng những cánh bông bần trắng lãng mạn hai bên bờ; trải nghiệm một ngày làm nông; tát mương bắt cá; ngồi xe ngựa đường làng; tham quan và dùng thử kẹo dừa tại lò; uống trà mật ong và ăn trái cây tại vườn; nghe đờn ca tài tử; tham quan vườn trái cây, lò gạch,…

Bến Tre còn là quê hương Đồng Khởi với những năm tháng kháng chiến hào hùng, các du khách có thể tham quan hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử. Điển hình như: Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri); Di tích Quốc gia đặc biệt Đồng Khởi Bến Tre (xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam); Bảo tàng Bến Tre - Di tích Nơi ở và hoạt động của Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Phạm Ngọc Thảo … để thêm hiểu và tự hào về truyền thống đấu tranh của người dân Bến Tre.

Du lịch sinh thái vẫn luôn là loại hình du lịch hấp dẫn tại Bến Tre với thương hiệu “Sinh thái sông nước Xứ Dừa”, ngày càng thu hút nhiều du khách đến thưởng ngoạn và trải nghiệm bởi sự mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Đến với loại hình này, các du khách sẽ được biết đến nhiều hoạt động thú vị đậm chất miệt vườn như: chèo xuồng trong rạch và thư thái ngắm hàng dừa nước cùng những cánh bông bần trắng lãng mạn hai bên bờ; trải nghiệm một ngày làm nông; tát mương bắt cá; ngồi xe ngựa đường làng; tham quan và dùng thử kẹo dừa tại lò; uống trà mật ong và ăn trái cây tại vườn; nghe đờn ca tài tử; tham quan vườn trái cây, lò gạch,…

Các du khách muốn khám phá những nét đẹp trong cuộc sống mưu sinh và sinh hoạt hằng ngày của người dân Xứ Dừa thì đừng bỏ qua loại hình du lịch tham quan các làng nghề truyền thống. Hiện nay, toàn tỉnh Bến Tre có trên 30 làng nghề, nổi bật như: Làng nghề cây giống và hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách); Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc (huyện Giồng Trôm); Làng nghề đan đát Phước Tuy (huyện Ba Tri),…

Ngoài ra, các du khách còn có thể tham quan Bến Tre qua loại hình du lịch tâm linh bởi nơi đây nổi tiếng có nhiều ngôi đình chùa cổ kính và linh thiêng như: Chùa Vạn Phước (huyện Bình Đại), chùa Viên Minh (Tp. Bến Tre), đình Phú Lễ (huyện Ba Tri), đình Phú Tự và cây cổ thụ Bạch Mai (Tp. Bến Tre), Tòa thánh Cao Đài Ban Chỉnh (Tp. Bến Tre), Tòa thánh Cao Đài Tiên Thiên (huyện Châu Thành),…

Nhiều món ăn, đặc sản hấp dẫn

Ẩm thực luôn là niềm tự hào của người dân Xứ Dừa. Cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng mộc mạc, bình dị nên các món ăn cũng rất đơn sơ, thanh đạm nhưng không kém phần tinh tế, bắt mắt. Du lịch về Bến Tre, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món đặc trưng của Xứ Dừa như: cơm nấu trong trái dừa ăn với tép rang dừa và gỏi củ hủ dừa (2 món trong top 100 món ngon Việt Nam), bánh xèo hến, bánh canh nghêu, cá tai tượng chiên xù, chuột quay nước dừa, lươn um dừa, cháo gà thả vườn, gỏi tép bông bần…

Du khách còn có thể mua được rất nhiều đặc sản nổi tiếng của Bến Tre về làm quà cho người thân và bạn bè ở tất cả các cửa hàng, siêu thị hay trạm dừng chân tại đây như kẹo dừa, bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc, bánh dừa, bưởi da xanh, các loại mỹ phẩm từ dừa, đồ thủ công mỹ nghệ dừa…

Luôn đảm bảo tiêu chí “an toàn, thân thiện”

Bến Tre được biết đến là vùng đất Xứ Dừa với khí hậu ấm áp, nhiều nắng, môi trường trong lành, thoáng đãng và luôn sẵn sàng chào đón, đảm bảo an toàn cho du khách. Hiện tại, các khu du lịch, điểm du lịch, nhà hàng, quán ăn, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các cơ sở lưu trú tại tỉnh Bến Tre đều đồng loạt và tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

“Chúng tôi luôn bảo vệ, cập nhật thông tin thường xuyên cho nhân viên và tuân thủ theo các biện pháp an toàn của Bộ Y tế. Sau khi khách trả phòng, chúng tôi đều vệ sinh mọi vật dụng từ tay nắm cửa đến công tắc và mở cửa phòng để đón ánh nắng cũng như giúp không khí thông thoáng,… Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tập trung nâng cao chất lượng phục vụ và tăng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới cho du khách”, đại diện Út Trinh Homestay (huyện Bình Đại) cho biết.

Đối với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, điển hình như điểm du lịch Cái Cấm (huyện Mỏ Cày Nam), theo anh Trì Văn Nghiệp đã chia sẻ: “Chúng tôi sẽ sáng tạo nhiều dịch vụ cho du khách qua việc chế biến thêm các món ăn ngon, mới lạ và hấp dẫn. Đồng thời, chúng tôi cũng đang nghiên cứu để cho ra nhiều tour, tuyến mới sẽ đón khách từ chợ Thom và kết thúc tại nhà truyền thống Đồng Khởi để du khách có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của Xứ Dừa”.

vung-nang-am-xu-dua-1-dulichvn-baodulich-1635506523.jpg
Cơm nấu trong trái dừa và tép rang dừa 

Đẩy mạnh truyền thông và sẵn sàng đón khách

Vừa qua, Sở VHTTDL, Hiệp hội Du lịch Bến Tre cùng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị “Bàn tròn cà phê doanh nghiệp” để cùng giao lưu, trao đổi và chia sẻ về những biện pháp kích cầu du lịch sau khi dịch bệnh lắng dịu, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường truyền thông cho du lịch Bến Tre an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi giao lưu, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bến Tre Trần Duy Phương nhấn mạnh: “Trong thời gian này, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nên dành thời gian củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tân trang lại cơ sở vật chất,... để luôn sẵn sàng chào đón du khách. Đặc biệt, chúng ta cần tích cực quảng bá, luôn luôn làm mới mình để các du khách biết đến Bến Tre là vùng đất xanh, sạch, đẹp, ấm áp, trong lành và an toàn”.

Bến Tre luôn là điểm đến an toàn, thân thiện cho các du khách. Hy vọng trong thời gian sớm nhất, tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ dần cải thiện theo hướng tích cực để ngành Du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung ngày một phát triển.