Văn hóa Hawker của Singapore vào danh sách tiêu biểu Di sản Văn hóa Phi vật thể

Hoàng Anh
Văn hóa Hawker (Văn hóa ẩm thực bình dân) ở Singapore đã được ghi tên vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại tại phiên họp trực tuyến lần thứ 15 của Ủy ban Liên Chính phủ (IGC).

 

Đầu bếp của thương hiệu Hawker Chan đang phục vụ thực khách

IGC công bố việc ghi tên Văn hóa Hawker của Singapore vào Danh sách tiêu biểu vào khoảng 8:30 tối (UTC +08.00 – tức 7:30 tối giờ Việt Nam) ngày 16 tháng 12 năm 2020. Dưới sự chứng kiến của đại diện từ 117 quốc gia và tổ chức phi chính phủ trong Quy ước Bảo vệ Di Sản Văn hóa Phi vật thể 2003, Ủy ban gồm 24 thành viên đã công nhận đề cử từ Hội Đồng Đánh Giá cho Văn hóa Hawker vào Danh sách tiêu biểu.

Đề cử Văn hóa Hawker tại Singapore đáp ứng tất cả năm tiêu chí đánh giá đề ra bởi IGC. Đồng thời, Singapore được đánh giá cao nhờ sự tham gia tích cực của nhiều cộng đồng trong giai đoạn đề cử, cũng như việc chuẩn bị các tài liệu giúp phản ánh chân thực một di sản văn hóa phi vật thể đang phát triển trong môi trường đô thị hóa cao độ với nhiều nền văn hóa đa dạng. Với nhiều đề cử tích cực từ Cơ quan Đánh giá, IGC đứng đầu bởi bà Olivia Grange (Bộ trưởng Văn hóa, Giới tính, Giải trí và Thể thao Jamaica), đã tiến hành công bố việc Văn hóa Hawker tại Singapore được ghi tên vào Danh sách. Ông Edwin Tong, Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên Singapore, Thứ trưởng Bộ Pháp luật, Chủ tịch Ủy ban Quốc Gia Singapore về UNESCO, đã đại diện Singapore đưa ra thông cáo. Văn hóa Hawker là hạng mục đầu tiên của Singapore trong Danh sách tiêu biểu, cùng với hơn 460 hạng mục khác.

Đầu bếp của thương hiệu Hawker Chan đang phục vụ thực khách

Bộ trưởng Tong phát biểu, “Chúng tôi rất tự hào về việc Văn hóa Hawker tại Singapore đã được chính thức công nhận bởi UNESCO và chia sẻ với thế giới. Văn hóa Hawker có vị trí đặc biệt trong trái tim mọi người dân Singapore, và là “di sản sống” phản ánh thực tế cuộc sống hằng ngày đặc trưng của xã hội đa sắc tộc tại Đảo quốc Sư tử. Quá trình đề cử cũng đã mang người dân Singapore đến gần nhau hơn và lan tỏa niềm tự hào về nền Văn hóa Hawker của chúng tôi. Tuy nhiên, hành trình này chưa dừng lại ở đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục công nhận, tôn vinh tri thức và tập quán văn hóa ẩm thực bình dân, và đảm bảo các thế hệ tương lai của Singapore có thể tiếp tục tìm hiểu, thưởng thức và trân trọng Văn hóa Hawker”.

“Đây là một cột mốc trong lịch sử Singapore, và là một tin vui sau một năm khó khăn của người dân Singapore. Văn hóa Hawker được yêu mến bởi tất cả người dân Singapore. Chúng tôi rất tự hào với việc nền văn hóa này được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể bởi UNESCO, trở thành một món quà cho chủ quán ăn bình dân – những người được xem là linh hồn của Văn hóa Hawker. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ họ trên hành trình bảo tồn và phát triển nền văn hóa này, để những “nhà hàng bình dân” này luôn là điểm đến ẩm thực hấp dẫn và sôi động. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các trung tâm ăn uống bình dân dù là những thương hiệu mới hay lâu đời. Trong bối cảnh Singapore từng bước tiến vào giai đoạn 3 với những biện pháp an toàn chống COVID-19, mỗi người dân đều được khuyến khích tự giác duy trì thói quen ăn uống vệ sinh tại các khu ăn uống bình dân, cụ thể như thói quen tự dọn dẹp bát đĩa sau khi sử dụng, đồng thời giữ bàn ăn sạch sẽ”- bà Grace Fu, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Phát triển Bền vững bày tỏ.

Chủ tịch Liên hiệp Thương Gia Singapore (FMAS) ông Yeo Hiang Meng cho biết: “Việc Văn hóa Hawker được công nhận là tin vui cho tất cả chúng tôi, đặc biệt là các chủ tiệm hawker. Điều này sẽ giúp góp phần quảng bá về Văn hóa Hawker của Singapore trên bình diện quốc tế, mang lại niềm tự hào cho tất cả người dân Singapore. Đối với các chủ quán hawker, đây là sự công nhận những cống hiến của họ vào việc nâng cao kỹ năng bản thân cũng như đóng góp vào di sản ẩm thực phong phú của Singapore. FMAS sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan lãnh đạo để tìm cách làm mới và giữ vững ngành ăn uống bình dân và bảo tồn Văn hóa Hawker.”

Từ khi Singapore công bố ý định đề cử Văn hóa Hawker vào Danh sách tiêu biểu Di sản Văn hóa Phi vật thể của UNESCO, đã có nhiều nỗ lực đến từ các ban ngành tổ chức công và tư, cũng như các nhóm cộng đồng nhằm bày tỏ sự ủng hộ các chủ quán hawker và Văn hóa Hawker. Để tôn vinh những nỗ lực bày tỏ sự trân trọng đối với quán ăn bình dân hawker và kỷ niệm việc Văn hóa Hawker được công nhận, lễ hội SG HawkerFest sẽ được khai mạc vào ngày 26/12/2020.

Diễn ra trong các ngày cuối tuần từ 26/12/2020 đến 11/01/2021, lễ hội SG HawkerFest sẽ mang đến cơ hội khám phá lại Văn hóa Hawker sôi động, và bày tỏ lời chúc tốt đẹp cho tương lai của những khu ăn uống bình dân tại Singapore. Qua một ứng dụng web với trò chơi tìm kho báu trực tuyến, người tham dự có thể trả lời câu hỏi, cũng như chia sẻ ý tưởng về cơ sở hạ tầng và các dịch vụ họ muốn được trải nghiệm tại các khu ăn uống bình dân trong tương lai. Người chơi sẽ được trao huy hiệu ảo khi hoàn thành các câu đố, và có thể đổi lấy voucher ăn uống tại 29 khu ăn uống bình dân trên toàn quốc. Các hoạt động ăn mừng khác tại lễ hội SG HawkerFest bao gồm chuỗi video kỹ thuật số, hội thảo trực tuyến về Văn hóa Hawker tại Singapore, và hội thảo trực tuyến cho chủ quán hawker có thể trao đổi ý tưởng, ăn mừng thành tích và đóng góp vào nỗ lực giữ vững ngành hawker. Thông tin chi tiết về lễ hội SGHawkerFest sẽ được đăng trên trang https://go.gov.sg/sghawkerfest.