Trung Quốc ra mắt hộ chiếu vắc xin

Hải Nguyễn
Trung Quốc đã tung ra chứng nhận sức khỏe vắc xin quốc tế với dự đoán rằng chứng chỉ này sẽ sớm được các nước khác công nhận, giúp việc đi lại toàn cầu dễ dàng hơn.
trung-quoc-ra-mat-ho-chieu-vac-xin-1-1615349928.jpg
Trung Quốc chính thức cấp thông tin xác thực về tình trạng đã tiêm vắc xin Covid-19 hoặc xác nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 cho công dân qua ứng dụng mạng xã hội WeChat - Ảnh (minh họa): SHUTTERSTOCK

Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai chương trình cấp thông tin chứng nhận sức khỏe (còn gọi là hộ chiếu vắc xin) nhằm thông tin chi tiết về việc tiêm chủng Covid-19 của một khách du lịch, cũng như kết quả xét nghiệm axit nucleic và kháng thể.

Theo đó, từ ngày 8/3, công dân Trung Quốc có thể đăng ký chứng nhận này trên ứng dụng WeChat mini, một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị công bố sáng kiến ​​này tại cuộc họp báo thường niên của ông. Tuy nhiên chứng chỉ xác nhận sức khỏe như vậy hiện chỉ khả dụng với công dân Trung Quốc và vẫn chưa phải loại giấy tờ bắt buộc.

Cũng trong ngày 8/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết, hộ chiếu có sẵn ở cả định dạng kỹ thuật số và giấy và được cho là một hình thức “hộ chiếu vắc xin” hoặc “hộ chiếu virus” đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế thế giới và tạo thuận lợi cho việc đi lại xuyên biên giới. “Đại dịch vẫn đang ở với chúng ta, nhưng nền kinh tế thế giới cần được khởi động lại và giao lưu giữa người với người được nối lại mà không bị trì hoãn nữa” – ông Zhao Lijian bày tỏ. Đồng thời ông khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với các quốc gia khác về việc thiết lập các cơ chế được công nhận lẫn nhau về quy tắc y tế.

trung-quoc-ra-mat-ho-chieu-vac-xin-1615349951.jpg
Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên trên thế giới cấp hộ chiếu vắc xin. ẢNH: REUTERS

Một số quốc gia như Đan Mạch và Thụy Điển đang nghiên cứu phát triển hộ chiếu sức khỏe của riêng họ. Liên minh châu Âu cũng đang xúc tiến triển khai một loại thẻ “green pass” (thẻ xanh đi lại) chứng nhận đã tiêm vắc xin, giúp cư dân của khối này có thể đi lại tự do giữa các nước trong EU và ra nước ngoài. Trong khi đó, Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế, có 290 hãng hàng không thành viên, đang tung ra một ứng dụng du lịch cho phép các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và các hãng hàng không thu thập và chia sẻ kết quả tiêm phòng của khách du lịch và kiểm tra Covid-19. Singapore Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên đưa ứng dụng này vào sử dụng trên các chuyến bay từ Singapore đến London từ ngày 15/3 và có tới 30 hãng hàng không khác sẽ dùng thử ứng dụng này trong hai tháng tới.

Theo giải thích của Hãng tin Tân Hoa xã (Trung Quốc), giấy chứng nhận sức khỏe điện tử mới ra mắt của Trung Quốc đi kèm với mã QR được mã hóa để giúp các chính phủ truy cập thông tin cá nhân khi cần.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ mã y tế này hữu ích như thế nào, hoặc những quốc gia nào đang đàm phán với Trung Quốc để công nhận hộ chiếu vắc xin của nước này. Bởi tại quốc gia này vẫn yêu cầu khách du lịch đến phải hoàn thành quá trình cách ly 14 ngày.

Được biết, Trung Quốc đã phê duyệt 17 mẫu vắc-xin để thử nghiệm lâm sàng, trong đó 7 mẫu vắc-xin đã bước vào giai đoạn 3 thử nghiệm và 4 mẫu vắc-xin đã được chấp thuận sử dụng trong nước. Nước này cũng đặt mục tiêu 80% dân số sẽ được tiêm chủng vào giữa năm tới.

https://www.straitstimes.com