Thí điểm mở lại các chuyến bay chở khách hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 1/1/2022

Mạnh Lê
Đường bay quốc tế thường lệ chở khách cả hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ được các hãng hàng không 2 nước triển khai ngay từ đầu năm 2022.
thi-diem-mo-lai-cac-chuyen-bay-cho-khach-hai-chieu-giua-viet-nam-va-nhat-ban-tu-ngay-112022-du-lich-vn-dulichvnnetvn-baodulich-1640373405.jpg
Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; Giấy chứng nhận tiêm chủng/Hộ chiếu vắc xin hoặc Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19

Bài viết trên nguoiduatin cho hay: Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách cả hai chiều giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn và đề nghị các hãng hàng không ngoài các chuyến bay hiện tại đã được cấp phép, các hãng hàng không gửi đơn đề nghị đến Cục Hàng không Việt Nam để xem xét cấp phép bay theo nội dung đã được thỏa thuận giữa Nhà chức trách hàng không Việt Nam và Nhật Bản với tần suất và đường bay được quy định.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ khai thác các chuyến bay từ Hà Nội/Tp. HCM -Tokyo và ngược lại, tần suất 3 chuyến/ chiều/ tuần.

Vietjet Air khai thác chặng bay trên với tần suất 1 chuyến/ chiều/ tuần.

Japan Airlines và All Nippon Airways khai thác với tần suất không vượt quá 4 chuyến/ chiều/ tuần cho tổng cả hai hãng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm tổ chức kiểm tra nhằm đảm bảo hành khách trước khi lên tàu bay vào Việt Nam đã hoàn thành các yêu cầu phòng chống dịch, phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; Giấy chứng nhận tiêm chủng/Hộ chiếu vắc xin hoặc Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Đối với hành khách chưa tiêm đủ hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà (quy định tại văn bản số 5599 ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn (tối thiểu 7 ngày) tại các khách sạn theo danh sách được địa phương công bố đủ điều kiện cách ly.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Nam có trách nhiệm thông báo các nội dung trên tới các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm bố trí mặt bằng, trang thiết bị, nguồn lực đầy đủ đáp ứng việc triển khai thông suốt các chuyến bay thường lệ chở khách hai chiều đã nêu.

Bộ GTVT sẽ có văn bản thông báo cho địa phương về việc khôi phục một số đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022, đồng thời đề nghị địa phương kết nối liên thông phần mềm khai báo y tế PC-Covid, IgoVN (của Bộ Công an) để giám sát việc cách ly y tế tại nhà, tại khách sạn của hành khách.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan-Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt.