Thái Lan đề xuất kế hoạch cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19 trước khi mở cửa rộng rãi trở lại 

(Dulich) - Bộ Y tế sẽ ban hành văn bản cho những cư dân đã hoàn thành việc tiêm chủng Covid-19 cho phép họ đi du lịch nước ngoài. Kế hoạch cấp hộ chiếu vắc xin là tín hiệu mạnh mẽ nhất từ ​​các nhà chức trách Thái Lan về ý định mở lại biên giới rộng rãi hơn cho khách du lịch.
thai-lan-de-xuat-ke-hoach-cap-ho-chieu-vac-xin-covid-19-truoc-khi-mo-cua-rong-rai-tro-lai-dulich-du-lich-1615273351.jpg
Bộ Y tế sẽ ban hành tài liệu cho những cư dân đã hoàn thành việc tiêm chủng Covid-19 cho phép họ đi du lịch nước ngoài - ẢNH: REUTERS

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, Bộ Y tế sẽ ban hành tài liệu cho những cư dân đã hoàn thành việc tiêm chủng Covid-19 cho phép họ đi du lịch nước ngoài. Việc đề xuất việc cấp giấy chứng nhận vắc xin được coi là một cột mốc quan trọng hướng tới việc cho phép quốc gia phụ thuộc vào du lịch mở cửa lại hoàn toàn cho du khách nước ngoài.

Thái Lan cũng có kế hoạch giảm thời gian cách ly bắt buộc đối với du khách nước ngoài đã tiêm phòng xuống còn bảy ngày từ 14 ngày hiện tại, ông cho biết thêm, các đề xuất dự kiến ​​sẽ được một ủy ban quốc gia thông qua vào cuối tháng 3 này.

Ông Anutin Charnvirankul nói trong một cuộc họp báo: “Người nước ngoài đến Thái Lan với giấy chứng nhận tiêm chủng phù hợp với yêu cầu của từng nhãn hiệu, sẽ chỉ cần kiểm dịch trong bảy ngày”.

Kế hoạch cấp hộ chiếu vắc xin là tín hiệu mạnh mẽ nhất từ ​​các nhà chức trách Thái Lan về ý định mở lại biên giới rộng rãi hơn cho khách du lịch.

Theo ông Anutin, những người được gọi là người mang hộ chiếu vắc-xin có thể được miễn hoàn toàn kiểm dịch khi đến nhập cảnh từ tháng 10.

Việc Thái Lan mở cửa trở lại thành công có thể thúc đẩy các quốc gia phụ thuộc vào du lịch khác làm theo, khi các quốc gia như Anh đặt ra các mốc thời gian đầy tham vọng để nới lỏng các hạn chế.

Thái Lan đang đặt cược vào sự hồi sinh của ngành du lịch, chiếm khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của đất nước trước đại dịch, để đưa nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tăng trưởng trở lại.

Ngành du lịch địa phương đã kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch bắt buộc từ sớm nhất là vào ngày 1 tháng 7 để có thể mở cửa cho hàng triệu du khách đã được tiêm phòng.

Ông Puttipong Prasarttong-Osoth, chủ tịch Hiệp hội Hàng không Thái Lan, nói với các phóng viên rằng: “Việc miễn kiểm dịch vẫn là cách tốt nhất để hỗ trợ ngành du lịch”.

Ông nói: Việc cách ly bắt buộc trong bất kỳ thời hạn nào có thể vẫn là một điểm gắn bó đối với hầu hết các khách du lịch mặc dù nó có thể được sử dụng bởi khách doanh nhân và khách du lịch dài ngày.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết Thái Lan sẽ có thể điều chỉnh các quy tắc kiểm dịch đối với những du khách được tiêm chủng sau khi có tiêu chuẩn toàn cầu về hộ chiếu vắc xin, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết.

Theo bà Apisamai Srirangsan, người phát ngôn của trung tâm, Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19, sẽ xem xét nới lỏng nhiều hạn chế hơn trước kỳ nghỉ Tết Thái Lan vào tháng 4, thời điểm du lịch cao điểm.

Hơn 25.000 người ở Thái Lan đã nhận được những mũi tiêm đầu tiên trong tuần đầu tiên của đợt triển khai toàn quốc, bao gồm cả những khu vực phổ biến với khách du lịch nước ngoài. Bà Apisamai cho biết chính phủ cũng có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc được áp dụng cách đây một năm để ngăn chặn đại dịch vào cuối tháng 5.

Điểm nổi bật của các quy tắc kiểm dịch được đề xuất từ ​​tháng 4 là:

- Thời gian cách ly ngắn hơn bảy ngày đối với công dân nước ngoài có giấy chứng nhận vắc xin được cấp trước ngày đi 14 ngày và không sớm hơn ba tháng và kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

- Cách ly bảy ngày đối với những công dân Thái Lan trở về có giấy chứng nhận vắc xin được cấp ít nhất 14 ngày trước khi đi du lịch và không sớm hơn một tháng. Du khách cũng cần kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

- Cách ly 10 ngày đối với những trường hợp không có giấy chứng nhận vắc xin nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính.

Những người đến từ Châu Phi sẽ vẫn bị cách ly 14 ngày.

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/thailand-backs-covid-19-vaccine-passport-plan-ahead-of-wider-reopening