Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu

Thank Cafe
Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, người nông dân trồng phật thủ ở ngoại thành Hà Nội đang vào vụ thu hoạch lớn nhất năm để cung cấp cho thị trường. "Cây phật thủ ra hoa quanh năm, quả cứ già đến đâu chúng tôi thu hoạch đến đấy. Thời điểm thu hoạch nhiều vào tháng 6, tháng 7. Nhưng cuối năm, hoa vẫn đậu nhiều, cộng thêm nhu cầu của người dân cao nên tháng giáp Tết có thể nói là vụ thu hoạch lớn nhất trong năm"
Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 2.

Tại xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội, nhiều hộ nông dân có diện tích trồng phật thủ - loại quả rất được ưa chuộng trong mỗi dịp ngày rằm, lễ tết, đặc biệt là Tết Nguyên đán.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 3.

Với hình dáng đặc biệt, quả phật thủ theo quan niệm dân gian mang ý nghĩa may mắn, tài lộc. Vì vậy phật thủ được nhiều người

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 4.

Tại vườn phật thủ của gia đình chị Trần Thị Tuyên, những ngày này không khí đang rất tất bật. Ai cũng vội vã cắt tỉa, thu hái, đóng gói để bán ra thị trường.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 5.

"Hiện tại nhà tôi đang chăm sóc gần 2.000 gốc, năm nay thời tiết thuận lợi nên vụ cuối năm cây nào cũng nhiều quả đẹp, đều tăm tắp, dự báo bội thu", chị Tuyên nói.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 6.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 7.

Theo chị Tuyên, một quả phật thủ đẹp phải đáp ứng đủ tiêu chí: quả to đua dài tay, tròn trái, các ngón phải thật đều, riêng người Hà Nội thích quả phật thủ tay thật dài.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 8.

Giá bán của mỗi quả phật thủ tại vườn được chia theo từng loại. Đối với những loại vừa tiền được đóng gói bán theo cân với mức giá 30.000 đồng/kg, những quả đẹp được bán theo quả với giá 50.000 - 70.000 đồng/quả. Riêng những quả loại 1 vừa to, đẹp vừa nhiều tay được rao bán với giá 200.000 - 300.000 đồng/quả.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 9.

Một quả phật thủ loại đẹp đang được bán với giá 200.000 đồng/quả.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 10.

Phật thủ để càng lâu càng thơm, ít nhất bảo quản được 2 tháng. Đặc biệt, nếu vào thời điểm hanh khô, trong quả ít nước thì có thể bảo quản được 4 - 6 tháng.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 11.

"Cây phật thủ ra hoa quanh năm, quả cứ già đến đâu chúng tôi thu hoạch đến đấy. Thời điểm thu hoạch nhiều vào tháng 6, tháng 7. Nhưng cuối năm, hoa vẫn đậu nhiều, cộng thêm nhu cầu của người dân cao nên tháng giáp Tết có thể nói là vụ thu hoạch lớn nhất trong năm" chị Tuyên thông tin.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 12.

Ngoài ra, ngoại hình của quả phật thủ thay đổi tùy theo thời tiết. Cây đậu hoa theo mùa từ tháng 5, 6, 7 sẽ cho ra quả tay đơn, tay phật vươn lên, còn nếu hoa đậu mùa Tết này sẽ cho ra quả hình dáng hoa cúc.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 13.

Ngoài việc dùng để thắp hương, quả phật thủ còn có nhiều công dụng khác như thái ra phơi khô, ngâm rượu dùng để xoa bóp, hay ngâm mật ong để chữa đau họng, làm thuốc bắc.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 14.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 15.

Quả sau khi được thu hoạch sẽ được bọc giấy, đóng thùng và vận chuyển đi.

Tất bật thu hoạch, người dân trồng phật thủ ở Hà Nội bội thu - Ảnh 16.

Được mệnh danh là loài cây khó tính, phật thủ đòi hỏi người nông dân phải dày công chăm sóc. Cây phật thủ khi ra hoa, nếu hoa gặp phải mưa gió hay bão sẽ không đậu quả được, đặc biệt sương muối ảnh hưởng lớn nhất đến hình dáng quả phật thủ.