Tạp chí Đồ uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập và Trao giải cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

Trung Nguyễn
Nhìn lại chặng đường 25 năm, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam đã trải qua không ít thăng trầm. Tháng 5 năm 2000, tờ Đặc san chính thức ra đời, đặt viên gạch đầu tiên cho một hành trình báo chí chuyên ngành Đồ uống. Năm 2002, đặc san được nâng cấp thành Tạp chí với tên gọi Tạp chí Đồ Uống Việt Nam.

Tạp chí Đồ uống Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập và Trao giải cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam”

tap-chi-do-uong-viet-namky-niem-25-nam-thanh-lap-1-dulichgiaitri-1748016374.jpg
Lãnh đạo, khách mời chụp hình lưu niệm trong lễ kỷ niệm 25 năm của Tạp chí Đồ uống.

Sự phát triển của Tạp chí thể hiện qua những dấu mốc quan trọng, từ in đen trắng giấy thường chuyển sang in 4 màu giấy couche (cút xê) cao cấp. Tháng 5/2005, Tạp chí ra mắt "Bộ Mới" với măng-sét có chữ viền trắng trên nền đỏ, kích thước 20x28cm, dày 60 trang, đây là bước ngoặt đầu tiên trên hành trình phát triển.

Tháng 12/2024, Tạp chí ra mắt bộ nhận diện ấn tượng, với măng-sét và kích thước hoàn toàn mới, màu xanh chủ đạo phối với màu đỏ trên nền trắng, trình bảy trên cuốn Tạp chí xuất bản song ngữ Việt - Anh, kích thước 25x28cm, tăng lên 72 trang, in 4 màu đảm bảo tiêu chí "Sang trọng – Hấp dẫn – Thiết thực – Hiệu quả.

Bên cạnh công tác chuyên môn báo chí, Tạp chí đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, tọa đàm, và các cuộc thi về ngành đồ uống và viết về văn hóa uống, để nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, khẳng định vị trí, vai trò của ngành Đồ uống đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đằng sau mỗi ấn phẩm xuất bản là sự lao động miệt mài của những người làm báo tâm huyết, không quản ngại ngày đêm cho ra những bài báo chất lượng, viết đúng và trúng những vấn đề mà ngành và bạn đọc quan tâm. Vì vậy, đối tượng độc giả được mở rộng trên khắp cả nước và du khách quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở phiên bản in, bắt nhịp kỷ nguyên số Tạp chí ra mắt trang Điện tử Douongvietnam.vn, phản ánh kịp thời những kiến nghị của ngành liên quan đến chính sách và quảng bá các thương hiệu sản phẩm của ngành tới đông đảo bạn đọc trong nước và du khách quốc tế. Các chuyên mục đa dạng từ: văn bản chính sách, Thương hiệu doanh nghiệp, khoa học, công nghệ, đồ uống - sức khỏe... thông tin được nhiều bạn đọc đánh giá cao.

Bên cạnh công tác chuyên môn báo chí, Tạp chí đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, tọa đàm, cuộc thi viết nhằm tuyên truyền văn hóa uống có trách nhiệm, bên cạnh đó tham gia các sự kiện Hội báo toàn quốc nâng cáo uy tín kênh truyền thông của Ngành góp phần khẳng định vị trí, vai trò của ngành Đồ uống đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trên hành trình 25 năm phát triển, Tạp chí Đồ Uống Việt Nam luôn quan tâm đến các chương trình vì cộng đồng, đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó, trao học bổng cho 600 học sinh tại Thanh Hóa trong năm học 2009 - 2010; thăm hỏi và tặng quà cho các thương bệnh binh tại Bắc Ninh, và gia đình chính sách tại Hà Nam... Năm 2022, Tạp chí cùng với VBA thực hiện chương trình "mái che cho em" tại trường mầm non ở Bắc Ninh, chương trình "Tặng kệ sách - khơi nguồn văn hóa đọc" đến nhiều tỉnh, thành phố. Tháng 7/2024, tham gia cùng VBA và các doanh nghiệp Ngành Đồ uống Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ" tới người dân chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi...

Với những nỗ lực không ngừng, Tạp chí vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2015; Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam năm 2020; năm 2025 và nhiều Bằng khen của các Bộ-Ban ngành liên quan trao tặng.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Tạp chí đã tổ chức trao giải Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam" với sự tham gia của đông đảo các tác giả ở mọi miền tổ quốc. Từ hàng trăm tác phẩm dự thi, Tạp chí đã tổ chức Hội đồng Chấm giải để chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

tap-chi-do-uong-viet-namky-niem-25-nam-thanh-lap-dulichgiaitri-1748016374.jpg
 Tạp chí Đồ uống đã tổ chức trao giải Cuộc thi "Thơ với văn hóa ẩm thực và Đồ uống Việt Nam" với sự tham gia của đông đảo các tác giả ở mọi miền tổ quốc.

1 GiẢI A: Tác phẩm "Chén trà quê hương" của tác giả Nguyệt Phượng Yên Sơn (Bắc Giang).

2 GIẢI B: Tác phẩm "Trúc bạch… một nỗi nhớ "của tác giả Vũ Thảo Ngọc (Quảng Ninh; Tác phẩm "Ngẫu hứng vang Đà Lạt" của tác giả Hoài Khánh (Hải Phòng).

3 GIẢI C: Tác phẩm "Kỷ niệm tựa men say" của tác giả Phạm Văn Tình (Hà Nội); Tác phẩm "Màu hoa đỏ" của tác giả Thảo Nguyên (Sóc Trăng); Tác phẩm "Uống trà Shan Tuyết trên cổng trời" của tác giả Phong Sơn (Lạng Sơn).

5 GIẢI KHUYẾN KHÍCH: Tác phẩm "Uống bia Dung Quất bên hồ nước Trong" của tác giả Nguyên Tú (Quảng Ngãi); Tác phẩm "Mời anh về Đắk Lắk với em" của tác giả Trần Minh Thùy (DakLak); Tác phẩm "Đặc sản quê em" của tác giả Vàng Thị Tàng (Lào Cai); Tác phẩm "Uống rượu ở Côn Sơn" của tác giả Nguyễn Đình Xuân (Hà Nội); Tác phẩm "Ly rượu tình quê" của tác giả Thi Hoàng Khiêm (Long An).

Đánh giá về chất lượng Cuộc thi, nhà báo Hồ Quang Lợi - Chủ tịch Hội đồng Chấm giải cho biết, đây là một cuộc thi thực sự có ý nghĩa vì góp phần giáo dục truyền thống và khơi dậy niềm tự hào về những nét văn hóa ẩm thực lành mạnh. Phần lớn các tác phẩm đã đi sâu khai thác các chủ đề ca ngợi nét đẹp văn hóa ẩm thực, đồ uống Việt Nam gắn với các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống trong xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời gắn liền sản phẩm đồ uống với đời sống sinh hoạt, uống có văn hóa, văn minh.

Cuộc thi có ý nghĩa sâu sắc, góp phần khơi dậy niềm tự hào và tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa ẩm thực của dân tộc.