Quảng Nam, Đà Nẵng sẵn sàng đón khách quốc tế

Nhật Anh - Lưu Hương
Khách du lịch quốc tế không phải là bệnh nhân hay đối tượng cách ly, họ được tham gia chương trình du lịch với các địa điểm được chỉ định sẵn. Các cơ sở cần phối hợp với cơ quan chức năng về du lịch, y tế để cập nhật các tiêu chuẩn đón và phục vụ khách.
Theo chinhphu.vn, để chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế tại Quảng Nam và Đà Nẵng, 2 ngày 13-14/11, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra công tác chuẩn bị tại 2 địa phương này. Trong chuyến công tác này ôngng Khánh cũng lưu ý các địa phương: Khách du lịch quốc tế không phải là bệnh nhân hay đối tượng cách ly, họ được tham gia chương trình du lịch với các địa điểm được chỉ định sẵn. Các cơ sở cần phối hợp với cơ quan chức năng về du lịch, y tế để cập nhật các tiêu chuẩn đón và phục vụ khách.
quang-nam-da-nang-san-sang-don-khach-quoc-te-dulichvn-baodulich-1636908670.jpg
Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các cơ sở tuân thủ nghiêm các nội dung trong hướng dẫn tạm thời số 4122 của Bộ VHTT&DL về thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Ảnh: VGP

Tại khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana và Vinpearl Nam Hội An (Quảng Nam). Đoàn đã kiểm tra kỹ các khâu trong quy trình đón khách, từ vận chuyển khách từ sân bay về khu lưu trú, bố trí xe riêng đi một tuyến đường cố định, việc xét nghiệm nhanh COVID-19, công tác phòng chống dịch tại cơ sở, phương án xử lý khi xảy ra sự cố. Theo kế hoạch, khách sẽ được sử dụng dịch vụ trong khu nghỉ dưỡng và sau đó đi tham quan tại một số điểm du lịch đã được lựa chọn để đón khách quốc tế với điều kiện khách phải đăng ký chương trình trước và tuân thủ theo chương trình.Trong chuyến công tác tại 2 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các cơ sở tuân thủ nghiêm các nội dung trong hướng dẫn tạm thời số 4122 của Bộ VHTT&DL về thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Đồng thời lưu ý, nhân viên không nên mặc bộ đồ bảo hộ khi đón khách vì khách đã an toàn, khuyến khích khách tự thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19, tập huấn kỹ nhân viên tham gia các hoạt động đón và phục vụ khách.

Theo kế hoạch, Quảng Nam sẽ đón thí điểm 1 đoàn khách quốc tế hình thức chuyến bay charter vào ngày 17/11, đoàn tiếp theo sẽ đến vào ngày 18/11. Được biết, hiện tất cả lao động trực tiếp, gián tiếp ở các điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia đón thí điểm cơ bản đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Tỉnh đã phối hợp cùng các điểm du lịch, cơ sở dịch vụ chuẩn bị điều kiện chu đáo, an toàn để đón tiếp các đoàn khách quốc tế thí điểm đầu tiên, đồng thời chủ động ứng phó, xử lý linh hoạt các sự cố y tế phát sinh.

quang-nam-da-nang-san-sang-don-khach-quoc-te-1-dulichvn-baodulich-1636908724.jpg
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị ngành du lịch TP. Đà Nẵng sớm thống nhất công bố phương án đón khách để các doanh nghiệp đăng ký tham gia. Ảnh: VGP

Thời gian tới, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng sẽ khẩn trương phổ biến thông tin cho các doanh nghiệp về quy trình và điều kiện đăng ký tham gia đón và phục vụ khách du lịch quốc tế. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch tham gia chương trình thí điểm về nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ khách, các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19, vệ sinh khử khuẩn, quy trình xử lý sự cố y tế cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ được xét chọn, hỗ trợ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho khách du lịch quốc tế. Hướng dẫn, kiểm tra bảo đảm thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với việc tiếp nhận khách từ khi nhập cảnh và trong suốt thời gian khách thực hiện chương trình du lịch tại địa phương.Tại Đà Nẵng, đoàn đến kiểm tra tại các khách sạn Sheraton Grand Hotel, Vinpearl Luxury, Risemount Premier Resort, Paracel. Dự kiến, trong ngày 15-16/11 Đà Nẵng sẽ hoàn tất tiêm mũi 2 cho gần 11.000 lao động du lịch. Theo Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, UBND thành phố đã ban hành phương án đón khách quốc tế, quy chế phối hợp liên ngành về đón và phục vụ khách quốc tế, hướng dẫn về điều kiện quy trình xét chọn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Sở Du lịch đã làm việc với một số công ty lữ hành khai thác thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga để bàn về phương án thu hút khách, khôi phục các thị trường du lịch quốc tế.

Các khách sạn tại Đà Nẵng cho biết đã xây dựng phương án, quy trình đón khách; phương án xử lý sự cố, tổ chức tiêm phòng và tập huấn cho đội ngũ nhân viên khách sạn, phối hợp chặt chẽ với đơn vị y tế địa phương để bảo đảm phòng chống dịch, bố trí khu cách ly riêng biệt cho khách trong trường hợp xảy ra sự cố y tế. Thiết lập quy chuẩn an toàn khách sạn về ra vào, khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn, giữ khoảng cách từ bộ phận buồng phòng đến các dịch vụ.

Đà Nẵng là một trong 5 địa phương được lựa chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong đợt này, do đó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị ngành du lịch thành phố Đà Nẵng sớm thống nhất công bố phương án đón khách để các doanh nghiệp đăng ký tham gia. Đồng thời, địa phương cần rà soát kỹ kế hoạch, phương án, quy trình đón và phục vụ khách, nêu những khó khăn, vướng mắc để đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết.

'Việc tổ chức thí điểm đón khách du lịch quốc tế cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi cho việc mở rộng ra các địa phương khác, tiến tới mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép' - Tổng Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh. Đồng thời ông Khánh cũng lưu ý khách du lịch quốc tế không phải là bệnh nhân hay đối tượng cách ly, họ được tham gia chương trình du lịch với các địa điểm được chỉ định sẵn. Các cơ sở cần phối hợp với cơ quan chức năng về du lịch, y tế để cập nhật các tiêu chuẩn đón và phục vụ khách.

Theo baochinhphu.vn