7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư

Lò vi sóng giúp bạn đun nấu, hâm nóng lại thức ăn cực kỳ tiện lợi, tuy nhiên không phải thực phẩm nào cũng được cho vào hâm nóng.

Lò vi sóng hiện rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở các hộ gia đình, tuy nhiên không ai có thể biết được hết những chức năng và công dụng của nó. Bên cạnh những chức năng thông thường, lò vi sóng còn có tới 14 công dụng hiệu quả tiện lợi cho việc nấu nướng gồm: Hoá lỏng mật ong đã kết tinh; Bóc vỏ các loại hạt dễ dàng hơn; Làm bỏng ngô (bắp rang bơ) thơm ngon; Ủ lên men bột bánh mì; Nấu cơm, nấu xôi nhanh và ngon;Vắt cam/chanh ra nhiều nước; Bóc vỏ tỏi siêu nhanh, siêu dễ; Bóc vỏ cà chua cực đơn giản; Đun chảy chocolate nhanh chóng;Khử trùng miếng bọt biển (miếng rửa chén); Ngâm đậu nhanh mềm; Hấp rau củ chín nhanh, tươi ngon; Cắt hành tây không cay mắt; Khử trùng thớt nhựa...

Theo cafef.vn, mặc dù lò vi sóng có nhiều tiện lợi như vậy nhưng các bà nội trợ thông thái cũng cần lưu ý, không nên sử dụng lò vi sóng với 7 loại thực phẩm dưới đây nha... 

Trứng luộc

7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 1.
 

Khi hâm nóng một quả trứng luộc trong lò vi sóng, hơi nước tích tụ từ các phân tử nước trong trứng gây ra áp suất. Vì trứng có màng và vỏ mỏng nên chúng không thể chịu được áp suất mạnh, điều này có thể dẫn đến tình trạng nổ trong lò vi sóng, rất nguy hiểm. Ngoài ra, trứng có hàm lượng canxi cao, giàu chất dinh dưỡng, vitamin... khi được làm nóng lại dưới nhiệt độ cao, lòng đỏ trong trứng sẽ biến thành chất độc hại cho cơ thể.

Cà rốt

7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 2.
 

Mặc dù cà rốt có thể được nấu chín hoặc hâm nóng trong lò vi sóng, nhưng cà rốt sống, đặc biệt là còn giữ nguyên vỏ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu cà rốt không được rửa đúng cách, còn cặn bẩn, các khoáng chất trong đất có thể gây ra tia lửa trong lò vi sóng, còn được gọi là phóng điện hồ quang, có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho thiết bị điện tử.

Thịt chế biến sẵn

7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 3.
 

Thịt chế biến không phải là loại thực phẩm bổ dưỡng vì chúng chứa nhiều muối, chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản. Khi có thêm cộng hưởng từ bức xạ trong lò vi sóng, mức cholesterol trong loại thực phẩm này sẽ tăng lên, có thể dẫn đến vấn đề về tim. Cách an toàn nhất để làm nóng giăm bông và xúc xích là nướng hoặc chiên trên bếp.

Nước

7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 4.
 

Làm nóng nước trong lò vi sóng có vẻ là cách đơn giản và không phức tạp nhất trong số các lựa chọn. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều trường hợp bỏng xuất phát từ nước đun trong lò vi sóng, đặc biệt là khi trẻ em cầm nắm. Sóng điện từ trong lò vi sóng có thể làm cho nước nóng quá mức, các phân tử nước không ổn định và gây sôi dữ dội và thậm chí là nổ.

Ớt

7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 5.
 

Ớt chứa hàm lượng capsaicin cao, có thể dễ bốc cháy. Khi chất này tiếp xúc với sóng điện từ trong lò vi sóng, nó bắt đầu bốc khói và dễ bị bắt lửa. Lửa và khói tỏa ra từ lò vi sóng có thể gây kích ứng da và bỏng nặng.

7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 6.
 

Thịt gà là thủ phạm phổ biến làm lây lan vi khuẩn salmonella, đặc biệt là khi nó không được nấu chín đúng cách. Khi bạn nấu thịt gà trong lò vi sóng, cơ hội giết chết hoàn toàn loại vi khuẩn này không cao, khiến cho nơi này tiềm tàng mối nguy hiểm ô nhiễm gây ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh đó, khi hâm các món gà trong lò vi sóng, thành phần protein sẽ thay đổi và điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Do đó, tốt hơn hết bạn nên thêm thịt gà còn thừa lại vào món salad hoặc bánh sandwich.

Cà chua và sốt cà chua

7 loại thực phẩm tuyệt đối không nên hâm nóng bằng lò vi sóng vì gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ung thư - Ảnh 7.
 

Giống như trứng luộc, cà chua có thể gây ra một vụ nổ khi nấu qua lâu trong lò vi sóng. Do thành phần chất lỏng trong cà chua tươi và nước sốt sẽ tạo ra áp suất ớn, khiến chúng nổi bọt và phun ra như một vụ "nổ núi lửa".

 

 

Tham khảo: Brightside

 

 

Minh Ngọc

Link nội dung: https://www.dulichvn.net.vn/7-loai-thuc-pham-tuyet-doi-khong-nen-ham-nong-bang-lo-vi-song-vi-gay-hai-cho-suc-khoe-va-lam-tang-nguy-co-ung-thu-a55488.html