‘Tỏa sáng Nghị lực Việt’ năm 2021 vinh danh 50 tấm gương khuyết tật tiêu biểu

Với thông điệp Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực, chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2021 đã tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật đến từ 34 tỉnh, thành phố đại diện cho hàng triệu thanh niên khuyết tật đang lao động, học tập, công tác ở các lĩnh vực khác nhau trên khắp cả nước.

toa-sang-nghi-luc-viet-nam-2021-vinh-danh-50-tam-guong-khuyet-tat-tieu-bieu-2-dulichvnnetvn-the-thao-gioi-tre-1639632722.jpg
Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCPVN vừa phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 tại Hà Nội

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho biết, việc đồng hành cùng thanh niên khuyết tật là nội dung trọng tâm trong công tác của Hội LHTN Việt Nam và phong trào thanh niên. Thời gian qua, các cấp bộ Hội đã triển khai nhiều nội dung, giải pháp hỗ trợ và đồng hành cùng thanh niên khuyết tật như hỗ trợ tìm kiếm việc làm, kết nối tiệu thụ sản phẩm do thanh niên khuyết tật sản xuất; tổ chức tuyên truyền kiến thức về hôn nhân gia đình cho thanh niên khuyết tật và rất nhiều các Chương trình, hoạt động khác. Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội luôn chú trọng đến việc phát hiện các tấm gương điển hình, các mô hình tiêu biểu trong thanh niên khuyết tật để lan toả và nhân rộng. Trong đó Chương trình “Toả sáng Nghị lực Việt” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam khởi xướng và tổ chức từ năm 2014 đã trở thành Chương trình thường niên để tôn vinh những bạn trẻ là người khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Trong gia đoạn 2014 – 2019 tổ chức Hội các cấp đã tổ chức 2.250 chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, tuyên dương 546.715 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu. Với thông điệp Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực, Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2021 đã tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật đến từ 34 tỉnh, thành phố đại diện cho hàng triệu thanh niên khuyết tật đang lao động, học tập, công tác ở các lĩnh vực khác nhau trên khắp cả nước.

Mỗi đại biểu là một câu chuyện đẹp “tàn nhưng không phế”

Theo báo Thanh Niên, anh Lương nói, “Tôi rất cảm động khi biết rằng, trong số các gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương lần này, có đại biểu bị tật nguyền bẩm sinh nhưng đã vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để theo đuổi môn cử tạ, kiên trì khổ luyện và trở thành vận động viên cử tạ lập nhiều thành tích xuất sắc trong nước và quốc tế; có đại biểu khuyết tật không chỉ khát khao khởi nghiệp, làm giàu cho chính mình mà còn thành lập và phát triển doanh nghiệp để hỗ trợ việc làm cho hàng trăm thanh niên khuyết tật đồng cảnh ngộ…”. Đồng thời, anh Lương cũng cho biết, trong đại dịch Covid-19, những người bình thường đã gặp muôn vàn khó khăn, với người khuyết tật thì khó khăn càng tăng lên gấp bội. Nhưng thật tự hào khi trong khó khăn lại ngời sáng lên những tấm gương thanh niên, sinh viên khuyết tật đầy lòng nhân ái. Họ sẵn sàng viết đơn, xung kích tình nguyện tham gia các đội hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tham gia các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

toa-sang-nghi-luc-viet-nam-2021-vinh-danh-50-tam-guong-khuyet-tat-tieu-bieu-dulichvnnetvn-the-thao-gioi-tre-1639632795.jpg

“Có mặt trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, từ học tập, văn hoá, thể thao, lao động sản xuất, khởi nghiệp, khoa học kỹ thuật, tình nguyện vì cộng đồng… mỗi đại biểu là một câu chuyện đẹp “tàn nhưng không phế”, một tấm gương điển hình về nghị lực sống và khát vọng được cống hiến, mang đến những điều tốt đẹp không chỉ cho riêng mình, cho gia đình mình, mà còn cho cộng đồng và xã hội”, anh Lương nhấn mạnh.

Bày tỏ sự cảm phục về tinh thần, ý chí vươn lên của các đại biểu thanh niên khuyết tật tiêu biểu, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã gửi lời chúc mừng, tri ân sâu sắc đến những đóng góp tích cực của các bạn cho cộng đồng và xã hội. “Các bạn chính là những tấm gương “toả sáng Nghị lực Việt”, là nguồn cảm hứng, là động lực tiếp sức cho các bạn thanh niên khuyết tật khác thêm tin yêu và lạc quan trong cuộc sống, thêm vững bước trên con đường đi đến bình đẳng và hòa nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tạo ra các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội. Các bạn cũng chính là tấm gương về ý chí, khát vọng, nghị lực vươn lên cho các bạn thanh niên Việt Nam hôm nay”, anh Lương nói.

toa-sang-nghi-luc-viet-nam-2021-vinh-danh-50-tam-guong-khuyet-tat-tieu-bieu-dulichvnnetvn-the-thao-1-gioi-tre-1639632836.jpg
Vận động viên cử tạ Lê Văn Công đội tuyển thể thao người khuyết tật Việt Nam đạt nhiều huy chương tại các kỳ Đại hội Thể thao Người khuyết tật được vinh danh trong chương trình ‘Tỏa sáng Nghị lực Việt’ năm 2021

Thay mặt Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, anh Ngyễn Ngọc Lương đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật trong công tác giáo dục, hỗ trợ việc làm, cải thiện điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt cho thanh niên khuyết tật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên khuyết tật và đặc biệt, tôi mong cộng đồng và xã hội không có sự kỳ thị đối với người khuyết tật mà ngược lại, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, hỗ trợ và đồng hành để cùng thanh niên khuyết tật vươn lên, nhanh chóng hoà nhập cộng đồng một cách bình đẳng và trở thành những người có ích cho gia đình và xã hộ, để từ đó có thêm hàng triệu tấm gương thanh niên khuyết tật toả sáng trong thời gian tới.

Đừng bao giờ bỏ cuộc

Theo BTC, năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến hết sức phức tạp, nhưng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vẫn tích cực phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2021 để tiếp tục lan tỏa những tấm gương sống trách nhiệm, nghị lực trong xã hội. Sau hơn 01 tháng triển khai kể từ ngày 25/10/2021, Ban Tổ chức đã nhận được 75 hồ sơ các gương thanh niên đến từ 46 tỉnh, thành phố và các tổ chức giới thiệu. Ngày 29/11/2021, Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu  thuộc 34 tỉnh, thành phố tham gia chương trình.

toa-sang-nghi-luc-viet-nam-2021-vinh-danh-50-tam-guong-khuyet-tat-tieu-bieu-3-dulichvnnetvn-the-thao-gioi-tre-1639632936.jpg

Các đại biểu được lựa chọn tham gia chương trình hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trong cả nước từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.

Trong đó, có 06 đại biểu là người dân tộc thiểu số như Tày, Mường, Mông, Ê đê. Nhiều anh, chị đạt được thành tích cao trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thanh thiếu nhi như vận động viên cử tạ Lê Văn Công đội tuyển thể thao người khuyết tật Việt Nam đạt nhiều huy chương tại các kỳ Đại hội Thể thao Người khuyết tật Toàn quốc, khu vực Đông Nam Á, Châu Á, đặc biệt đạt Huy chương vàng ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Olympia Paragame) tại Rio de Janeiro (Bzaxin), Huy chương bạc ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Tokyo (Nhật Bản). Tích cực tham gia công tác xã hội, là tấm gương sáng trong cộng đồng như chị Lương Thị Kiều Thúy ở Hà Nội xây dựng chương trình truyền thông cho thanh niên khuyết tật chống dịch an toàn thông qua việc kêu gọi các thành viên tuyên truyền ở nhà chống dịch qua video clip “Ở nhà chống dịch”, nâng cao nhận thức và sự tích cực về việc phòng chống dịch COVID-19.

toa-sang-nghi-luc-viet-nam-2021-vinh-danh-50-tam-guong-khuyet-tat-tieu-bieu-4-dulichvnnetvn-the-thao-gioi-tre-1639633003.jpg

Gương thanh niên nỗ lực vươn lên trong học tập và tích cực hoạt động công tác xã hội, thiện nguyện như: Chị Nguyễn Thụy Thủy Tiên, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, tích cực tham gia các hoạt động phòng chống Covid – 19 tại địa phương cũng như các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện của trường cũng như của địa phương. Đại biểu trẻ tuổi nhất là bạn Nguyễn Anh Hào, sinh năm 2004, là học sinh lớp 12B1, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Bạn đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua chính bản thân mình và đạt được thành tích cao trong các cuộc thi về Tin học từ cấp tỉnh đến cấp Quốc gia… Có nhiều thật nhiều những con người không bao giờ gục ngã trước số phận là minh chứng sống động cho nguyên lý: sức mạnh không đến từ thể chất,  nó đến từ ý chí bất khuất và sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Báo Thanh Niên thông tin, chương trình tuyên dương đã có những bất ngờ xúc động khi xuất hiện trên sân khấu là MC khiếm thị Nguyễn Hương Giang, Á hậu cuộc thi Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết năm 2019. Hương Giang là một trong những người khuyết tật từng được tuyên dương của chương trình. Dù khiếm thị, Hương Giang vẫn nỗ lực vươn lên, tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) và trở thành MC khiếm thị đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam.

Tại chương trình, các đại biểu cũng được nghe những chia sẻ xúc động của những thanh niên khuyết tật phi thường, đã vươn lên số phận, có nhiều đóng góp cho cộng đồng như vận động viên Đoàn Ngọc Bảo, người mất một chân, đã đạt nhiều thành tích trong thể thao; anh Lê Văn Công, vận động viên cử tạ đội tuyển thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Anh Lê Văn Công cho biết, đây là lần đầu tiên lên sân khấu, không phải là sân khấu thi đấu, mà sân khấu tuyên dương, nên cảm giác mới lạ. Anh Công chia sẻ, trong mỗi lần thi đấu, đã cố gắng hết sức mình bằng cách xịt thuốc tê vào cơ thể để mất cảm giác đau đớn. Sau thi đấu thì chân tay bị liệt mấy ngày, không cử động được.

Anh Đoàn Ngọc Bảo cũng chia sẻ về hành trình trở thành vận động viên trượt patin đã phải trải qua những lần ngã lên, ngã xuống, bầm dập cơ thể… Để nhắn gửi tới các bạn trẻ về thành công của mình, anh Bảo nói: “Các bạn dừng bao giờ bỏ cuộc thì vinh quang sẽ đến với các bạn”.

Được biết, mỗi đại biểu tham gia chương trình được tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, biểu trưng và 01 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng do Công ty TNHH TCPVN hỗ trợ. Dịp này, Trong khuôn khổ các hoạt động của chương trình, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức Cuộc thi viết “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, sau hơn 01 tháng tổ chức, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 bài viết của các tác giả viết về các tấm gương người khuyết tật tiêu biểu vượt khó, vươn lên, có nhiều đóng góp cho xã hội. Hội đồng Giám khảo đã chọn ra 01 giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Huyền Trang, 01 giải Nhì thuộc về tác giả Hoàng Thị Huệ, 01 giải Ba thuộc về tác giả Bùi Vũ Tố Quyên và 03 giải Khuyến khích thuộc về các tác giả: Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Văn Công, Lê Anh Dũng.

 

 

 

Nguồn: Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên

Hoa Hiên

Link nội dung: https://www.dulichvn.net.vn/toa-sang-nghi-luc-viet-nam-2021-vinh-danh-50-tam-guong-khuyet-tat-tieu-bieu-a51941.html