Kỳ 5: Luôn tin Nhà nước tạo mọi điều kiện để thu hút và trọng dụng nhân tài

Đây là chia sẻ của một người trẻ về nước làm việc tại một doanh nghiệp quân đội sau nhiều năm học tập và làm việc ở nước ngoài. Anh nhìn nhận, Việt Nam hiện tại đang là một môi trường phát triển thực sự bùng nổ. Cơ hội công việc và phát triển sự nghiệp rất phong phú, đa dạng.

luon-tin-nha-nuoc-tao-moi-dieu-kien-de-thu-hut-va-trong-dung-nhan-tai-dulichvnnetvn-1617850061.jpeg
Đại úy, TS. Vũ Trọng Đại, Giám đốc Trung tâm Kết cấu vật liệu thuộc Viện Hàng không vũ trụ Viettel. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Vũ Trọng Đại sinh năm 1985 tại Bình Lục, Hà Nam, là gương mặt trẻ triển vọng năm 2020, lãnh đạo trẻ tài năng nổi bật của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.Đây là tâm sự của Đại úy, TS. Vũ Trọng Đại, Giám đốc Trung tâm Kết cấu vật liệu thuộc Viện Hàng không vũ trụ Viettel khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ.

Học chuyên Toán tại Trường THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam), năm học lớp 12, Vũ Trọng Đại đoạt giải Ba Toán quốc gia, được tuyển thẳng vào hệ chất lượng cao Đại học Xây dựng. Nhờ thành tích học tập vượt trội, anh nằm trong tốp đầu được sang Pháp học chuyển tiếp từ năm thứ 4 theo hiệp định giữa hai Chính phủ Việt Nam và Pháp (chương trình PFIEV). 

Sau 6 năm học tập, nghiên cứu và 3 năm làm việc tại Peugeot - thương hiệu xe hơi lớn nhất nước Pháp, anh sở hữu tấm bằng Tiến sĩ ngành Khoa học vật liệu của Đại học Paris Est - Créteil. Trở về Việt Nam, năm 2014, anh gia nhập Viettel với vị trí ban đầu là kỹ sư vật liệu.

Làm việc 6 tháng tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel, tháng 3/2015, anh chuyển công tác sang Viện Hàng không vũ trụ Viettel. Tại đây, Vũ Trọng Đại đã đóng góp 4 sáng kiến cấp tập đoàn, nộp hồ sơ và công bố đơn 4 sáng chế cấp Nhà nước, đăng 1 bài báo quốc tế, chủ trì nghiên cứu làm chủ 4 công nghệ lõi trong dự án trọng điểm của Viện Hàng không vũ trụ Viettel.

Chia sẻ lý do trở về Việt Nam trong khi đang làm cho một Tập đoàn lớn của thế giới, Vũ Trọng Đại cho biết điều thôi thúc anh trở về Việt Nam chính là gia đình và anh muốn dành nhiều thời gian để gần gũi, chăm sóc những người thân yêu của mình.

Còn về công việc, Đại không quá lo lắng vì được biết rằng Việt Nam đang có một môi trường phát triển bùng nổ. Các công ty nước ngoài liên tục “đổ bộ” đầu tư vào thị trường Việt Nam cùng với việc các startup trong nước liên tục ra đời. “Tốc độ phát triển hằng ngày của Việt Nam làm cho tôi ngạc nhiên kể cả sau vài năm sống ở quê hương”, Đại bộc bạch.

Môi trường lý tưởng

Về cơ chế trọng dụng nhân tài, Vũ Trọng Đại cho biết Viettel là một trong những tập đoàn kinh doanh và công nghệ hàng đầu cả nước. Áp lực và yêu cầu trong công việc rất cao nhưng mức đãi ngộ cũng hết sức tương xứng với công sức và thành quả bạn đóng góp. Bên cạnh đó, tính kỷ luật cũng chính là một trong những điều không thể không nhắc đến khi nói tới môi trường công tác trong quân đội nói chung và Viettel nói riêng. “Chính môi trường đó đã góp phần tôi luyện và hun đúc lên những con người với những phẩm chất phi thường để làm được những điều phi thường cho xã hội”, Đại thổ lộ. 

Về chính sách của Nhà nước nói chung và Viettel nói riêng, Đại cho biết anh luôn đặt niềm tin về việc Nhà nước tạo mọi điều kiện để thu hút và trọng dụng nhân tài. Ngay từ những năm đầu thời kỳ đổi mới, trong các chủ trương, nghị quyết, Đảng, Nhà nước đều rất nhấn mạnh về việc cần phải chăm lo, xây dựng, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Viettel cũng vậy, luôn có những cơ chế chính sách đãi ngộ hết sức cụ thể, chi tiết để thu hút nhân tài trong và ngoài nước. Đó là môi trường lý tưởng cho tài năng phát triển.

Tuy nhiên, thu hút đã khó, làm thế nào để tạo môi trường, điều kiện phát huy tài năng của họ còn khó hơn nhiều. Viettel cũng đang từng bước hiện thực hóa bằng các cơ chế quản lý thông thoáng, điều kiện làm việc ngang bằng, thậm chí có nơi hơn cả ở nước ngoài; tạo nhiều nhiệm vụ thách thức để phát huy cũng như bồi dưỡng tài năng của cán bộ công tác trong toàn Tập đoàn.

Vũ Trọng Đại cũng chia sẻ Việt Nam hiện tại đang là một môi trường phát triển thực sự bùng nổ. Cơ hội công việc và phát triển sự nghiệp rất phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, Việt Nam có môi trường chính trị ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày một nâng cao. “Tôi khuyến khích và thực sự mong muốn các bạn trẻ về nước. Trước tiên là để phát triển chính bản thân các bạn và sau đó là góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp hơn”, Đại bày tỏ.

Chia sẻ về những cảm xúc khi mới về nước làm việc tại Viettel, Đại cho biết anh khá choáng ngợp với văn hóa làm việc tại đây. Một môi trường năng động, chuyên nghiệp và vô cùng áp lực, nhân viên được giao những mục tiêu cao, đòi hỏi ai cũng phải hết sức nỗ lực.

Để thực hiện nhiệm vụ, Đại đã tự thúc đẩy bản thân, tìm tòi cách làm mới để hoàn thành tốt nhất có thể và luôn tin rằng làm việc trong môi trường như vậy sẽ giúp mình được rèn luyện, trưởng thành nhanh hơn và ngày càng có nhiều đóng góp cho tập thể.

luon-tin-nha-nuoc-tao-moi-dieu-kien-de-thu-hut-va-trong-dung-nhan-tai-1-dulichvnnetvn-1617850118.jpeg
Vũ Trọng Đại là 1 trong 20 cá nhân được tuyên dương "Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020". Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đặc biệt, điều để lại ấn tượng lớn nhất với Vũ Trọng Đại khi về nước làm việc tại Viettet là được tiếp xúc với những con người ưu tú từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là lãnh đạo các cấp của Tập đoàn trong vai trò người dẫn dắt, truyền lửa, cũng như các đồng nghiệp xuất sắc trong công tác chuyên môn. Điều này khiến anh ngày càng định hình rõ nét hơn trong con đường phấn đấu, phát triển bản thân. Với anh, tất cả lãnh đạo và đồng nghiệp trong đơn vị đều có ảnh hưởng tích cực đến bản thân, đặc biệt với những thành công nhất định mà anh đã đạt được.

‘Thước đo của đời người không phải là thời gian mà là sự cống hiến’

Vì thế, anh rất tâm đắc với câu châm ngôn “Thước đo của đời người không phải thời gian mà là sự cống hiến”. Cống hiến là đóng góp công sức của mình cho xã hội, là góp phần xây dựng thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. “Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân cần rèn luyện, tu dưỡng và cống hiến. Nếu ta có trí tuệ hãy dâng tặng trí tuệ, dùng trí tuệ để đưa ra những sáng kiến, phát minh, phát triển khoa học phục vụ lợi ích chung, vì sự phát triển chung của đất nước”, đại uý Vũ Trọng Đại nói.

Để có được thành tích đáng nể như hiện nay, ngoài sự đãi ngộ và tạo điều kiện của Tập đoàn thì với anh, gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc về tinh thần để hoàn thành nhiệm vụ, phấn đấu phát triển sự nghiệp bản thân.

Hiện nay, đại uý Vũ Trọng Đại là Giám đốc Trung tâm Kết cấu vật liệu thuộc Viện Hàng không vũ trụ Viettel.

Anh đã có 4 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; là Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2020; là điển hình xuất sắc Viettel toàn cầu (Viettel’s Star) 2018; nhân viên xuất sắc ngành dọc cấp Tập đoàn năm 2019.

Anh là "Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020" ở lĩnh vực "Nghiên cứu khoa học- Sáng tạo". 

Lê Sơn

Kỳ cuối: Sử dụng nhân tài: Công việc hệ trọng của Đảng hiện nay

 

https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Ky-5-Luon-tin-Nha-nuoc-tao-moi-dieu-kien-de-thu-hut-va-trong-dung-nhan-tai/427650.vgp

Link nội dung: https://www.dulichvn.net.vn/ky-5-luon-tin-nha-nuoc-tao-moi-dieu-kien-de-thu-hut-va-trong-dung-nhan-tai-a13413.html