Singapore có thể đón khách tiêm vaccine vào nửa cuối 2021

Giới chức đảo quốc sư tử dự đoán hành lang du lịch cho khách đã tiêm chủng có thể được thực hiện vào nửa cuối năm 2021.

Đón khách đã tiêm chủng từ những nơi có tỷ lệ lây nhiễm từ thấp đến trung bình có thể được thực hiện vào nửa cuối năm nay, khi Singapore tiếp tục tìm cách mở cửa biên giới và hồi sinh ngành hàng không, theo Bộ trưởng Giao thông Singapore Ong Ye Kung.

Ông Ong cho biết quy định bắt buộc cách ly tại nhà và những biện pháp kiểm soát dịch khác sẽ khiến ngành du lịch "chết đi". Ông nói thêm, Singapore cần phải tìm cách để thoát khỏi những yêu cầu như vậy: "Sẽ không ai đến Singapore và ở lại trong 14 ngày".

Trong khi việc tiêm chủng đang khiến tình hình dịch bệnh thay đổi, điều này cần phải thực hiện song song với các biện pháp khác như kiểm tra, hạn chế di chuyển và xác định các quốc gia "an toàn" và đã kiểm soát thành công dịch bệnh. Ví dụ, Singapore có thể mở cửa cho khách du lịch đến từ những nơi có tỷ lệ nhiễm Covid-19 vừa phải và có chương trình tiêm chủng. "Kết hợp điều đó với việc xét nghiệm để có thể mở ra một hành lang du lịch an toàn," ông nói thêm.

Về bong bóng du lịch hàng không, ông Ong cho biết các thỏa thuận như vậy đòi hỏi sự chấp thuận song phương. Singapore đã đơn phương mở cửa biên giới cho khách du lịch từ các quốc gia và vùng lãnh thổ kiểm soát tốt dịch bệnh, như Australia, New Zealand và Trung Quốc, và điều này đã không ảnh hưởng đến việc lây nhiễm cộng đồng ở đây.

"Thật không may chúng tôi là nơi an toàn duy nhất trên thế giới đang mở cửa cho những nước khác", ông Ong nói. "Nếu những nước khác cũng bắt đầu chịu áp dụng bong bóng du lịch hàng không, có sự chấp thuận song phương thì bạn có thể bắt đầu du lịch trở lại. Và tôi hy vọng một thời gian nào đó trong năm nay chúng ta có thể làm được điều này".

Hiện lượng hành khách tại sân bay Changi chỉ ở mức 2,6% so với trước đại dịch. Ảnh: Mark Cheong/Straits Times

Hiện lượng hành khách tại sân bay Changi chỉ ở mức 2,6% so với trước đại dịch. Ảnh: Mark Cheong/Straits Times

Hoạt động du lịch cá nhân và giải trí sẽ trở lại từ nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh rằng đây không phải là ước tính hay dự đoán mà chỉ là "phỏng đoán", đồng thời nhắc lại rằng việc kỳ vọng lĩnh vực hàng không có mô hình phục hồi chữ V (V-shaped recovery) là không thực tế.

"(Nhưng) nhiều quốc gia và nhiều nơi đã xử lý vấn đề này, không chỉ dựa trên việc tiêm chủng mà còn cả xét nghiệm, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và thực hiện thêm nhiều biện pháp khác... Tôi nghĩ rằng tất cả các biện pháp khác nhau này, cộng với việc tiêm chủng, sẽ có tác dụng. "Chúng ta cùng nhau sẽ làm được mọi thứ trở nên tốt hơn. Vì vậy, tôi nghĩ đây là cơ sở để chúng tôi cảm thấy cần phải phục hồi nền du lịch."

Từ giữa tháng 3, Singapore thảo luận về khả năng thực hiện "bong bóng du lịch" hàng không cho phép người dân Singapore và Australia du lịch giữa hai nước mà không cần cách ly. Tuy nhiên, các nước không thảo luận về khái niệm trung tâm kiểm dịch hoặc trung tâm tiêm chủng.

Đó là phản hồi cho các câu hỏi của báo chí sau một báo cáo được đăng trên The Sydney Morning Herald vào Chủ nhật, trong đó nói rằng chính phủ Australia đang làm việc trên kế hoạch thiết lập Singapore như một cửa ngõ kiểm dịch, điểm đến cho những kỳ nghỉ và trung tâm tiêm chủng cho người Australia, sinh viên quốc tế, doanh nghiệp và du khách. Các lựa chọn đang được xem xét bao gồm "bong bóng du lịch" hàng không và du lịch ưu tiên cho một số nhóm. Công dân Australia đã có thể quá cảnh qua Singapore mà không cần thực hiện cách ly để về nước nếu họ du lịch trên các tuyến đường quá cảnh đã được phê duyệt.

Australia hiện có "bong bóng du lịch" hàng không một chiều với New Zealand, cho phép người dân xứ sở kiwi đến thăm mà không cần cách ly, mặc dù kế hoạch này đã bị đình chỉ một số lần để đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh.

 

https://vnexpress.net/singapore-co-the-don-khach-tiem-vaccine-vao-nua-cuoi-2021-4257346.html (Theo Straits Times)

 

An An

Link nội dung: https://www.dulichvn.net.vn/singapore-co-the-don-khach-tiem-vaccine-vao-nua-cuoi-2021-a12976.html