Hành trình du khách và những giai đoạn tìm đến khách sạn của bạn

Khi nói về Marketing khách sạn, là chúng ta đang nói về việc làm thế nào để người dùng tìm thấy khách sạn, và ra quyết định đặt phòng nhanh chóng. Cốt lõi của vấn đề này là việc – bạn phải kết nối được với người dùng trong từng điểm chạm của họ. Hãy cùng tìm hiểu điều ấy, hay cụ thể hơn là hành trình khách hàng khi tìm đến khách sạn trong bài viết sau.

Hành trình du khách là gì?

Hành trình du khách, hay còn được gọi là hành trình quyết định của khách du lịch, là con đường mà mọi người dùng đều đi theo mỗi khi lên kế hoạch cho những chuyến du lịch của họ, diễn ra từ lúc lên ý tưởng cho đến khi hình thành trải nghiệm thực tế. Khác với hành trình của một khách hàng bình thường, chúng đề cao tính trải nghiệm và sự dịch chuyển hơn.

Xác định và xây dựng chiến lược tiếp thị theo hành trình du khách là điều rất quan trọng với các khách sạn, chúng vừa giúp các chiến lược chính xác, nguồn lực phân bổ hợp lý hơn, mà còn giúp các thông điệp tiếp cận đúng kênh hơn. Kết quả của những điều ấy, khách sạn có thêm nhiều lượt đặt phòng, và khách hàng thêm hài lòng với những trải nghiệm có được.

Mô hình bán phòng truyền thống sử dụng chiếc phễu để minh họa hành trình khách hàng. Hành trình bắt đầu ở miệng phễu, khi mọi người đang tìm hiểu và xem xét các lựa chọn. Dần dần, phễu hẹp lại, phản ánh nhu cầu được cụ thể hóa và khách hàng có những lựa chọn đúng trọng tâm hơn. Và cuối cùng, ở giai đoạn cuối của hành trình, khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức khi nhu cầu được chuyển thành hành động mua hàng.

Tuy nhiên, với ngành dịch vụ, hành trình không chỉ nên dừng ở đó, mà nên cần thêm quá trình trải nghiệm sản phẩm và quay lại. Chính vì vậy, hành trình trải nghiệm khách hàng là một vòng tròn, có tính chu kỳ và lặp lại, đôi khi diễn ra suốt cuộc đời của khách hàng.

hanh-trinh-du-khach-va-nhung-giai-doan-tim-den-khach-san-cua-ban

Hành trình du khách là con đường mà mọi người dùng đều đi theo mỗi khi lên kế hoạch cho những chuyến du lịch của họ.

Bản đồ hành trình du khách gồm những giai đoạn nào?

Dù bạn thích mô hình phễu truyền thống, hay hình tròn mang tính hiện đại, thì cũng cần vạch ra bản đồ hành trình du khách để xác định các điểm chạm, hướng di chuyển của khách hàng trong quá trình tìm đến, trải nghiệm và quay trở lại khách sạn.

Think with Google từng có bài viết về vấn đề này, hệ thống hóa và mô tả chi tiết 5 giai đoạn trong bản đồ hành trình du khách. Phần tiếp theo đây, chúng ta hãy đi vào chi tiết của từng giai đoạn ấy và cách thu hút khách hàng hiệu quả từ chúng.

Lên ý tưởng

Ở giai đoạn này, khách hàng đang tìm kiếm ý tưởng, nguồn cảm hứng cho chuyến đi. Họ cởi mở với mọi điều, và khám phá những lựa chọn khác nhau. Họ có thể dành hàng giờ để xem xét một vài điểm đến, so sánh xem phương tiện di chuyển nào là hợp lý, và cũng thêm rất nhiều thời gian để tính toán những điểm đến trong suốt hành trình, thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, mạng xã hội như Facebook hay Tiktok.

Để thu hút khách hàng trong giai đoạn này, các khách sạn cần lưu ý và áp dụng các chiến lược sau:

Lập kế hoạch

Sau khi hình thành ý tưởng, khách hàng sẽ cụ thể hóa kế hoạch hơn, như đến thành phố nào, chơi gì tại đó, ở trong khu vực nào hay tốn bao nhiêu tiền cho chuyến đi này. Các trang OTA, đánh giá trực tuyến sẽ là nơi họ thường xuyên ghé, để so sánh thông tin, giá cả và xem các đánh giá. Website khách sạn cũng là điểm đến, cho nên đừng bỏ qua chúng trong kế hoạch thu hút khách hàng tiềm năng.

Để thu hút khách hàng trong giai đoạn này, các khách sạn cần lưu ý và áp dụng các chiến lược sau:

Đặt chỗ

Bước qua giai đoạn tiếp theo, các khách hàng dần thu hẹp lựa chọn, tìm được chỗ nghỉ phù hợp và sẵn sàng đặt phòng. Tuy nhiên, có thể họ vẫn băn khoăn, khi quay lại kênh bán phòng, website khách sạn và so sánh giá, ưu đãi các bên.

Để thu hút khách hàng trong giai đoạn này, các khách sạn cần lưu ý và áp dụng các chiến lược sau:

Đến ở, trải nghiệm thực tế

Khách hàng đặt phòng, đặt cọc thành công thì hành trình trải nghiệm của họ chưa kết thúc. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu, và khách sạn cần chú ý nhiều hơn để đảm bảo rằng trải nghiệm mà họ muốn cũng là trải nghiệm mà bạn có thể đem đến.

Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng trong giai đoạn này, các khách sạn cần lưu ý các điểm sau:

Chia sẻ, lan tỏa

Sau khi khách hàng ở, họ sẽ rời đi và có những ấn tượng nhất định về khách sạn. Có thể rằng họ sẽ giữ những suy nghĩ ấy trong lòng, hoặc chia sẻ công khai bằng một bài viết trên mạng xã hội. Đây là thời điểm quyết định tính lan tỏa, rằng khách sạn sẽ được người khác biết đến với sự tích cực, hay tiêu cực.

Để đảm bảo trải nghiệm khách hàng trong giai đoạn này, các khách sạn hãy nên thực hiện các điều sau:

Giai đoạn trên là điểm cuối của hành trình khách hàng, nhưng không phải là điểm cuối của mối quan hệ giữa họ và khách sạn. Nếu bạn thực hiện tốt việc kết nối, quan tâm và đáp ứng nhu cầu của họ, giai đoạn Lên ý tưởng và Lập kế hoạch có thể được bỏ qua, để vòng lặp của hành trình khách hàng được duy trì nhiều hơn, sâu sắc hơn. Khi càng ngày càng nhiều khách hàng trong vòng lặp thân thiết như vậy, khách sạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn, và có được nhiều khách hàng trung thành hơn cho mình.

Vân Nga

Link nội dung: https://www.dulichvn.net.vn/hanh-trinh-du-khach-va-nhung-giai-doan-tim-den-khach-san-cua-ban-a111952.html