Malaysia ủng hộ 'du lịch trả thù' để thúc đẩy ngành du lịch trong nước hồi sinh

Khải Bình (t/h)
(Dulich) - Để thúc đẩy ngành du lịch trong nước, đặc biệt là lĩnh vực du lịch giải trí đang bị tàn phá sau khi kỳ nghỉ dài vì đại dịch Covid-19, Malaysia đã chính thức ủng hộ và tạo điều kiện để thu hút du khách đi du lịch trở lại bằng thuật ngữ “du lịch trả thù”.
malaysia-ung-ho-du-lich-tra-thu-de-thuc-day-nganh-du-lich-trong-nuoc-hoi-sinh-du-lich-1615366700.jpg
Tại Malaysia phong trào “du lịch trả thù” lên ngôi với việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại giữa các quận gần đây. ẢNH: AFP

Theo Thestraitstimes thông tin, Tổng Giám đốc Zulkifly Md Said của Tourism Malaysia cho biết hôm 9/3, du khách nội địa của chúng tôi đang chờ đợi để đi du lịch trở lại, đặc biệt là du lịch giữa các tiểu bang. Nếu lệnh cấm đi lại giữa các quận được dỡ bỏ, họ được phép đi qua biên giới tiểu bang thì phong trào “du lịch trả thù” sẽ phát triển. “Các khách sạn đang tiếp nhận khách lưu trú vào cuối tuần. Vì mọi người đã bị mắc kẹt ở nhà từ lâu nên họ chỉ muốn thư giãn tại khách sạn và tham quan thành phố” – ông Zulkifly Md Said nói.

Thuật ngữ “du lịch trả thù” mô tả mong muốn đi du lịch rất lớn của mọi người sau khi bị mắc kẹt ở nhà do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông Zulkifly cảnh báo rằng du khách và các nhà điều hành du lịch cần tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về sức khỏe.

Theo ông Zulkifly, bài học rút ra từ sự gia tăng các trường hợp nhiễm covid-19 vào cuối năm ngoái (khi việc đi lại giữa các tiểu bang được phép), hiện Malaysia cũng đang xem xét giới thiệu một “thẻ sức khỏe”, chẳng hạn như Thẻ thông hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, để tạo thuận lợi cho các chuyến du lịch sau đại dịch. “Chúng tôi cần một tài liệu hợp lệ có thể được chấp nhận để bắt đầu, trong khu vực ASEAN. Tài liệu này phải không dễ dàng giả mạo vì sự an toàn của khách du lịch và sự an toàn của đất nước nơi họ sẽ đến”, ông nói.

Được biết, Chính phủ Malaysia cho phép người dân sống ở các bang và vùng lãnh thổ có lề đường di chuyển cấp 3, được đi sang các vùng khác có lề đường tương tự để tận hưởng các kỳ nghỉ trong nước. Các lề đường cấp 3 được gọi là Recovery MCO, với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh được mở cửa trở lại. Các vùng này trực thuộc RMCO: các bang Melaka, Pahang, Terengganu, Sabah và Perlis, và các lãnh thổ liên bang của Putrajaya và Labuan.

Có nghĩa là chỉ cư dân của các khu vực RMCO mới được phép đi du lịch cho các mục đích kỳ nghỉ đến các khu vực RMCO khác này. Tuy nhiên, những người đi du lịch từ khu vực RMCO này sang khu vực RMCO khác trong các kỳ nghỉ phải sử dụng các phương tiện do các công ty du lịch cung cấp. Và người điều khiển các phương tiện này phải xin phép cảnh sát trước để thực hiện các chuyến hành trình giữa các tiểu bang.

Du khách không thể thực hiện các chuyến du lịch vào các khu vực CMCO.