LHQ: Đi lại đường hàng không giảm 60% trong năm 2020

BT
Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc cho biết tổng số hành khách đi máy bay đã giảm 60% vào năm ngoái, do các quốc gia đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại để ngăn dịch COVID-19 lây lan. Bài viết được đăng trên Chinhphu.vn.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết tổng số lượt hành khách trong nước và quốc tế đạt 1,8 tỷ trong năm 2020. Con số này giảm so với 4,5 tỷ của năm trước đó.

Sự lây lan của virus SARS-CoV-2 đã khiến các chính phủ trên thế giới hạn chế đi lại quốc tế và thúc giục người dân ở nhà. Các biện pháp này đã làm giảm lưu lượng hàng không trong nước và quốc tế, lần lượt là 50% và 74%.

ICAO cho biết sự sụt giảm này khiến các hãng hàng không tổn thất doanh thu 370 tỷ USD. Các sân bay và các cơ quan cung cấp dịch vụ không lưu thiệt hại tương ứng là 115 tỷ USD và 13 tỷ USD.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu đang đe dọa làm mất đi hàng triệu việc làm trong ngành hàng không. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng gây thiệt hại to lớn cho ngành du lịch, xét từ việc một nửa số du khách quốc tế từng đi lại bằng đường không trước khi đại dịch xảy ra.

ICAO cho biết hy vọng số lượng hành khách sẽ tăng lên vào quý II năm nay. Tuy nhiên, cơ quan này nói thêm rằng sự phục hồi sẽ "tùy thuộc vào hiệu quả của công tác quản lý đại dịch và triển khai tiêm chủng".

Đáng chú ý, bất chấp sự thưa vắng ảm đạm của các đường bay quốc tế, ICAO đánh giá các chuyến bay nội địa đang có sự phục hồi mạnh hơn, đặc biệt tại Trung Quốc và Nga, nơi số lượng hành khách hàng không đã gần như trở lại mức trước đại dịch./.

http://baochinhphu.vn/Quocte/LHQ-Di-lai-duong-hang-khong-giam-60-trong-nam-2020/420117.vgp