Không quay lại Làng Mít Tomodachi Retreat vì cảm giác không sạch sẽ...

Phương Linh
Khu du lịch Làng Mít Tomodachi Retreat (Sơn Tây, Hà Nội) do phòng được trang trí bằng tre nứa và lợp bằng lá tự nhiên nên không thể tránh khỏi mùi ẩm mốc. Vợ mình vốn thính mũi (tuổi Tuất mà) nên nhận ra ngay điều này. Soi kỹ 2 cái lồng đèn mình thấy có mốc thật. Nghĩ cũng thấy ghê ghê và cảm giác không sạch sẽ vì đã đến rồi thì cố thôi nhưng sẽ không quay lại Làng Mít Tomodachi Retreat nữa.
khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-khu-do-xe-chat-hep-du-khach-phoi-do-tai-khu-dai-biet-thu-1624097757.png
Tại các phòng nghỉ không bố trí giá phơi quần áo ướt nên nhiều du khách phải phơi ở lan can hoặc ban công riêng

Qua sự giới thiệu của một người bạn, chiều 18/6/2021 mình đã đưa gia đình đến Làng Mít Tomodachi Retreat nằm tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây để trốn cái nắng nóng ở Hà Nội. Mình review lại những trải nhiệm và cảm xúc không hài lòng của các thành viên trong gia đình mình để các bạn hình dung rõ hơn về địa điểm này.

1. Đường đến Làng Mít Tomodachi Retreat

Do nhà mình ở Thanh Xuân nên mình di chuyển theo đại lộ Thăng Long rồi rẽ phải vào quốc lộ 21A, đi tiếp 5km thì rẽ vào tiểu đoàn 11, sau đó đi thêm gần 4km nữa là tới Làng Mít. Tổng thời gian di chuyển khoảng 50 phút. Đại lộ Thăng Long thì đường quá đẹp rồi nhưng QL21A thì nhiều xe ô tô tải và đường xấu nên chỉ chạy được ở tốc độ 40-50km/giờ. Nếu chạy sau xe tải thì ráng đi sau vì đường hẹp vượt xe rất nguy hiểm. Đoạn đường làng khoảng gần 4km được đổ bê tông đi hơi sóc, càng đến gần khu du lịch thì đường càng nhỏ, lỡ gặp xe ô tô đi ngược chiều thì cũng hơi ngại đối với những bạn lái kém.

2. Nơi tiếp đón ban đầu

Chỗ để xe ô tô

Khi đến điểm du lịch, bảo vệ sẽ hướng dẫn bạn vào khu đỗ xe ô tô ở bên trái của cổng ra vào. Điểm thất vọng đầu tiên là khu đỗ xe này quá bé, chỉ chứa được 13-14 xe nếu đỗ sát nhau, còn đỗ thoáng thì chỉ được 10 xe. Mình quan sát thấy nhiều xe phải đỗ sát nhau, không biết lúc chui vào xe thì chui kiểu gì. Nguyên nhân do thiết kế các cột sắt của mái che quá sát nhau nên đành phải cố mà cho xe vào. Mái che nắng làm khá sơ sài bằng lưới đen cũng có tác dụng che nắng được một chút thay vì phải đỗ ngoài trời. Xe nào đến muộn hết chỗ thì ráng chịu nhé.

Sảnh lễ tân

Vào sảnh lễ tân để làm thủ tục đăng ký, mình nể phục các bạn ở đây quá vì trời nóng 38-40 độ nhưng không bật điều hòa. Quạt trần ‘loại làm cảnh’ chỉ phe phẩy, không có mấy gió. Sảnh lễ tân có một cái điều hòa cây Daikin khá to nhưng không được bật.

khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-khu-do-xe-chat-hep-dieu-hoa-tat-ngam-1624097904.png
Điều hòa lúc nào cũng trong tình trạng tắt ngấm dù có khách hay không có khách. Nếu khách có bật lên thì cũng bị tắt đi từ lúc nào không hay

Cả nhà toát mồ hôi khi chờ mình kê khai y tế. Vợ mình chịu nóng được và chỉ tội hai đứa con nhỏ đang ngồi trên xe mát.

Cuối cùng thì cũng về đến phòng mình đã đặt. Thật may, bộ phận phòng đã bật sẵn điều hòa nên cả nhà được giải tỏa cơn nóng.

3. Phòng nghỉ

Mình được bố trí ở Nhà Mít, chỉ cách lễ tân một đoạn ngắn và khá gần hồ bơi. Mình đăng ký giường 2.4m và cái giường chiếm mất ½ diện tích phòng vì phòng ở đây quá nhỏ. Toilet thì bé khiến việc tắm rửa cho con nhỏ gặp nhiều khó khăn và cũng không đủ chỗ để bố trí chậu rửa mặt nên chậu rửa mặt được để ở góc phòng ngủ.

Do phòng được trang trí bằng tre nứa và lợp bằng lá tự nhiên nên không thể tránh khỏi mùi ẩm mốc. Vợ mình vốn thính mũi (tuổi Tuất mà) nên nhận ra ngay điều này. Soi kỹ 2 cái lồng đèn mình thấy có mốc thật. Nghĩ cũng thấy ghê ghê và cảm giác không sạch sẽ nhưng đã đến rồi thì cố thôi.

khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-khu-do-xe-chat-hep-chup-dien-boc-mui-am-moc-1624098023.png
Lồng chùm đèn mốc trắng 

Mình gọi thêm một cái đệm để nằm riêng, đệm nhỏ khoảng 1m chiều ngang nhưng lại là loại rẻ tiền, nằm lún lưng nên không thể nằm được. Nệm có vết loang và còn bốc mùi khai. Vợ mình bảo không phải mùi khai của nước tiểu trẻ em mà có thể là mùi khai của động vật. Cái này thì mình chịu không phân biệt được.

Trong phòng không có TV hay tủ lạnh vì theo lời của lễ tân thì phong cánh ở đây như vậy. Hoa quả cho con và để dành chút thức ăn cho cháu bé thì lại không có tủ lạnh. Sang đến hôm sau thì hoa quả, đồ ăn hỏng mất cả, đành bỏ phí. Mình đọc thông tin ở một trang web về du lịch thì thấy nói lý do không có tivi và tủ lạnh có lẽ vì muốn du khách tránh tiếp xúc với công nghệ nhiều để hoàn toàn đắm mình vào phong cách sống thiên nhiên. Thật vớ vẩn, thích đắm chìm thiên nhiên thì đừng dùng điều hòa và bình nóng lạnh, đừng dùng bồn vệ sinh, đừng dùng wifi nữa đi… Mình có cảm giác chủ đầu tư đang muốn tiết kiệm chi phí, mặt khác, diện tích phòng cũng bé nữa nên khó có chỗ để tủ lạnh.

Điều không hài lòng nữa là nước sinh hoạt. Các bạn xem nước chi mà lạ quá trời.

khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-nuoc-rua-mat-xa-tu-voi-1624098233.png
Nước được cung cấp cho du khách dùng trong phòng để sinh hoạt có màu đục khác lạ

Trong phòng ngủ cũng không có thùng rác trong khi nhà mình lại có trẻ con. Nhà mình phải dùng túi nylon để đựng vỏ bánh kẹo và những đồ bỏ khác.

Tại các phòng nghỉ cũng không bố trí giá phơi quần áo ướt nên nhiều du khách phải phơi ở lan can hoặc ban công riêng nhà mình thì phơi trên ghế ở ban công.

Khi check out, mình đã đánh giá dịch vụ ở đây chỉ ở mức Average (tờ phiếu đánh giá ghi tiếng Việt là Không hài lòng).

4. Không gian thiếu điểm nhấn để du khách 'sống ảo'

Nổi bật của Làng Mít Retreat cây xanh. Phải thừa nhận ở đây nhiều cây xanh và phủ bóng mát hầu hết toàn bộ diện tích khu du lịch. Các khu nhà nghỉ được bố trí dưới bóng cây và ven hồ.

Tuy nhiên, hầu hết các cây có bóng mát ở đây đều là cây quá quen thuộc như chuối, trứng gà, hồng xiêm, nhãn và khoảng hơn chục cây mít to. Cây trang trí có tre ngà, dâm bụt… Phối cảnh màu sắc ở đây khá đơn điệu vì toàn màu xanh của cây lá mà thiếu vắng các màu sắc của các loài hoa. Mình có cảm giác chủ khu du lịch tiếc tiền để đầu tư nên không thể tạo điếm nhấn để mọi người có thể sống ảo. Riêng với mình thì cảnh sắc này không có gì để lưu tâm vì nó giống như nhà mình ở quê. Bạn nào ở thành phố thì sẽ hợp với khung cảnh ở đây.

khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-nuoc-ho-vua-duc-vua-ban-chu-khong-trong-xanh-nhu-quang-cao-1624098141.png
Nước hồ vừa đục vừa bẩn, không trong xanh như quảng cáo trên mạng
khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-nuoc-xa-thai-ra-ho-lieu-da-qua-xu-ly-1624098386.png
Đường ống dẫn nước xả thẳng ra hồ không biết đã qua xử lý chưa?

Khoảng một nửa chu vi của khu du lịch được bao bọc bởi hồ nước nhưng nước hồ khá bẩn và đục (ai bảo nước hồ xanh mát là bố láo đấy). Hồ cũng nho nhỏ và chả ra hình thù gì. Từ phòng mình có thể thấy khu nghĩa địa xa xa bên kia hồ. May mà vợ mình không nhìn thấy chứ biết thì đêm qua chắc không ngủ được vì sợ ma.

khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-khu-nghia-dia-1624098438.png
Khu nghĩa địa nhìn từ phòng ngủ

5. Một số dịch vụ tại Làng Mít Tomodachi Retreat không như quảng cáo...

Hồ bơi nhỏ, đậm mùi Clo

Khu du lịch có một bể bơi nho nhỏ, khoảng 8m chiều ngang và dài khoảng 25m. Nước ở đây không biết là nước giếng khoan hay là nước máy nhưng có mùi Clo, không giống như chia sẻ “không hề có mùi chất khử trùng Clo”. Diện tích hồ bơi nhỏ nên chỉ một lượng nhỏ du khách có thể bơi lội. Khu du lịch có gần 30 phòng nghỉ. Nếu ai cũng đi bơi thì chắc chỉ đủ chỗ đứng, cũng may những tín đồ bơi lội không nhiều. Nếu bạn muốn đi bơi thì phải chọn các phòng gần bể bơi, tránh ở các phòng nghỉ ở phía cuối khu du lịch thuộc khu đại biệt thự Grand villa hoặc Nhà của mẹ (motherhouse)

Đạp xe, câu cá

Theo quảng cáo thì vào buổi sáng và chiều mỗi ngày, các bạn có thể đạp xe quanh hồ Láng Hầu để thăm thú cảnh quan thiên nhiên. Mình đã đi 1 vòng quanh khu du lịch rồi. Nếu đạp xe ven hồ bạn có thể rơi xuống lòng hồ bất cứ lúc nào và đường đi dạo ven hồ rất bé. Bạn có thể sẽ đâm xe đạp vào người đi bộ đấy.

Còn câu cá ư, bạn có yên tâm ngồi câu trên cái chòi mong manh và có chịu được ánh nắng mặt trời thiêu đốt hay không?

khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-khu-do-xe-chat-hep-choi-cau-ca-mong-manh-giua-troi-nang-nhu-do-lua-1624098845.jpg
Chòi câu cá

Thực tế ở đây chỉ có 3 chòi cá được dựng lên rất sơ sài bằng các cọc tre. Vì cỏ dại mọc đầy xung quanh nên mình đoán rằng chả có mấy du khách nào đến đây câu cá.

Ăn uống tại Làng Mít Tomodachi Retreat không ngon

Ẩm thực là một trong những điều mình cảm thấy không hài lòng ở Làng Mít. Hà Nội đang cấm nhà hàng hoạt động giữa mùa dịch nên mình chỉ mong lên đây để được ăn một bữa ngon. Bỏ qua chuyện giá cả tương đương với một nhà hàng lớn ở nội thành, đồ ăn được chế biến không ngon. Vợ mình không phải là người giỏi nấu ăn nhưng thức ăn ở đây thua xa vợ mình nấu. Món xôi chiên thì nhạt toẹt, canh cua thì hơi mặn. Món salad thì nhìn đã không có hứng thú vì chỉ có xà lách và dưa chuột.

khong-quay-lai-lang-mit-tomodachi-retreat-vi-cam-giac-khong-sach-se-can-biet-dulichvn-khu-do-xe-chat-hep-an-sang-buffet-don-dieu-vai-mon-dan-da-1624098559.jpg
Buffet đơn điệu vài món dân giã, lèo tèo...

Bữa sáng được phục vụ dưới dạng buffet nhưng cũng lèo tèo. Thôi thì đành tặc lưỡi, ở quê nên chỉ có vậy thôi.

Tiết kiệm điện giữa mùa hè ở mức quá thể – Điểm nổi bật của Làng Mít Tomodachi Retreat

Như mình đã nói ở trên, khi check in tại lễ tân vào lúc 16h15 ngày 18/6/2021 thì khu lễ tân không bật điều hòa. Không sao, chịu nóng nực mấy phút cũng được nhưng đến tối thì mình bực thật sự. Gia đình mình đi ăn thuộc hàng sớm nhất, khoảng 18h45 phút. Khi đến khu vực nhà hàng (đối diện khu lễ tân, lễ tân và nhà hàng được bố trí chung trong một dãy nhà), cả khu vực rất nóng vì chưa bật điều hòa trong khi ngày hôm đó là một trong những ngày cao điểm nắng nóng. Hỏi các bạn phục vụ ở đây thì được biết, khi có khách đến ăn thì mới bật điều hòa. Phải nói thêm là cả một không gian rất rộng nhưng chủ khu du lịch chỉ bố trí 3 điều hòa cây mà lại tiết kiệm điện thì du khách không hài lòng cũng đúng thôi. Không chịu nổi nóng bức, mình đã tự tay bật điều hòa ở khu vực lễ tân nhưng cũng chỉ được một lúc vì khi con mình chạy ra khu đó chơi thì mình thấy điều hòa đã đã tắt từ lúc nào rồi.

Tại khu nhà ăn, nhiều thực khách toát mồ hôi vì nóng nực. Tội nghiệp bọn trẻ, vừa ăn, vừa nô đùa trong không khí oi bức. Khoảng hơn 8 giờ tối, các cánh cửa được mở tung. Mình chạy qua hỏi lễ tân, các bạn bảo mở cửa cho thoáng (lúc này điều hòa cây chỗ lễ tân đã tắt). Không thể chịu nổi sự nóng nực, gia đình mình đã kết thúc bữa ăn sớm hơn dự định. Về đến cửa phòng, mình thật thất vọng vì không có điện hành lang. Mình đã phải mò mẫm để tra chìa khóa mở cửa.

Đánh giá chung về Làng Mít Tomodachi Retreat không hài lòng và sẽ không quay lại nữa

Không gian thiết kế của Tomodachi Làng Mít khá ấn tượng và thái độ phục vụ của nhân viên, nhất là các bạn ở nhà hàng rất nhanh chóng, lễ phép.

Tuy nhiên, mình sẽ không quay lại đây lần nữa vì cả gia đình mình đều không có cảm giác thoải mái.