Khai mạc “Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I”

Quỳnh Anh
Sáng ngày 07 tháng 10 năm 2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, số 1 đường Phạm Hùng, thành phố Hà Nội đã khai mạc “Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I” (National Tourism Industry Summit). Hàng ngàn đại biểu trong và ngoài nước đã tới dự và tham gia góp ý kiến tại Diễn đàn khởi nghiệp Du lịch Quốc gia.

Khai mạc “Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I”

khai-mac-dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-dien-dan-du-lich-d-dulichvn-1-1696643597.jpg
Đại hội công nghiệp Du lịch Quốc gia 2023 thu hút hàng ngàn người tham dự

“Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I” (National Tourism Industry Summit) với sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam và các sở, ban, ngành, tổ chức uy tín trong nước và quốc tế tổ chức. Đại hội góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch nước nhà.

khai-mac-dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-dien-dan-du-lich-cs-dulichvn-2-1696644216.jpg
Hàng ngàn người tham dự Khai mạc “Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I” sáng 7/10 tại Hà Nội

Đại hội gồm các nội dung chính: Tổng quan khai thác tài nguyên du lịch hiện nay, định hướng phát triển ngành công nghiệp du lịch Việt Nam. Xúc tiến đầu tư du lịch; Thắng cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, sông dài biển rộng, di sản và di tích; du lịch làm đẹp và chữa bệnh, du lịch công nông nghiệp. Khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững. Kết nối thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch. Đại sứ kết nối du lịch vùng miền, quảng bá thương hiệu, truyền thông, tổ chức sự kiện về du lịch; Vinh danh, lan toả thông điệp về du lịch. Hưởng ứng thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, định hướng, giải pháp hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại đa ngành.

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo Nhà nước, Bộ ban ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp, doanh nhân trao đổi chiến lược công nghiệp du lịch quốc gia. Ban tổ chức gồm 6 phòng hội thảo chuyên đề và chương trình Gala Dinner (The Tourist Leader Award) vào buổi tối.

khai-mac-dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-dien-dan-du-lich-b-dulichvn-1-1696643664.jpg
Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2023 tại NovaWorld Phan Thiet, Bình Thuận

Theo đánh giá của TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia trên thế giới. Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn khai thác tài nguyên du lịch, là giải pháp căn cơ tháo gỡ những hạn chế, yếu kém. Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị khẳng định: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 103/NQ-CP hưởng ứng Nghị quyết 08-NQ/TW đến các cấp, các ngành phối hợp cùng doanh nghiệp, người dân, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch hướng dẫn, chỉ đạo. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Việt Nam thực sự là ngành kinh tế trọng tâm, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội. Việt Nam thuộc nhóm các nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Việt Nam nên tiếp tục tạo nên dấu ấn về phát triển kinh tế, bằng cách sáng tạo và phát triển du lịch. Đây cũng được coi là nền tảng để phát triển du lịch, có chính sách hút du khách du lịch.

Thông qua chương trình “Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I” (National Tourism Industry Summit) sẽ đóng góp vào việc xây dựng thông điệp, đưa ngành trở thành ngành công nghiệp du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ du lịch Việt Nam. Hướng đến kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2023 có chủ đề “Du lịch và đầu tư xanh”. Đây chính là thông điệp khắc sâu, điểm nhấn, nâng tầm chủ trương, đường lối phát triển du lịch của Đảng và Nhà nước ta. Việt Nam thực hiện chiến lược phát triển du lịch tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường".

Bày tỏ về tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam, Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cho rằng: “Tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam là không giới hạn. Việt Nam có sự thu hút tuyệt vời mang đẳng cấp thế giới. Tôi ấn tượng sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam và những nơi tôi đã ghé thăm. Nếu so sánh, Việt Nam không hề thua kém các nước. Tôi nghĩ du lịch Việt Nam nên có tham vọng hơn trong việc làm thế nào để hướng tới thu hút nhóm du khách cao cấp. Có thể khẳng định rằng, Đại hội liên ngành Công nghiệp Du lịch Quốc gia - “National Tourism Industry Summit” sẽ là dâu ấn đưa nền công nghiệp du lịch Việt Nam thêm một bước tiến mới. Tôi rất mong chờ được tham dự và phát biểu tại đại hội này. Tôi nghĩ những hoạt động như thế này sẽ nâng cao hình ảnh của Việt Nam, không chỉ với khách du lịch, mà còn với chính bản thân ngành du lịch Việt Nam. Tôi hy vọng đại hội sẽ thành công rực rỡ và đưa ngành du lịch Việt Nam lên một vị thế mới. Tôi sẽ lan tỏa để không chỉ thêm nhiều người Australia đến đây, mà còn có thể chia sẻ kinh nghiệm sau lần tham dự sự kiện lần này cho những ai muốn đến Việt Nam, tôi rất hy vọng những chia sẻ của tôi tại sự kiện lớn này sẽ tăng thêm mối quan hệ tốt đẹp và tăng cường hợp tác hữu nghị phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế giữa hai nước”.

khai-mac-dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1696643772.jpg
Du khách có thể thư giãn cơ thể và tinh thần với lớp học yoga sáng hay thiền buông, thiền chuông, ngâm trú Mantra... để nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe - làm đẹp 

Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng ban tổ chức TS.Đinh Việt Hoà cho biết: “Diễn đàn tập trung chia sẻ tầm quan trọng việc phát triển du lịch, ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương thông qua những báo cáo, thảo luận chuyên gia, tiếng nói quốc tế và tiếng nói doanh nhân - chiến sĩ thời bình phát triển Du lịch Quốc gia. Thêm vào đó, các diễn đàn chuyên sâu được chia sẻ như Xu hướng du lịch chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp của tương lai, Marketing và mở rộng thị trường cho Du lịch trong thời đại số; Du lịch - Xuất nhập khẩu và kết nối thương mại; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu Du lịch Quốc gia. Ngoài ra, Đại hội còn triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư du lịch; thắng cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, sông dài biển rộng, di sản và di tích; du lịch làm đẹp và chữa bệnh, du lịch nông nghiệp; khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững…Đặc biệt, Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia cũng có góc nhìn mới về du lịch không chỉ là ngành dịch vụ, mà là một ngành công nghiệp và là một ngành kinh tế tổng hợp có những đóng góp đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Quốc gia. Qua chương trình, nhằm thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; đề ra giải pháp hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại liên ngành”.

khai-mac-dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1696643855.jpg
TIA Wellness Resort là khu nghỉ dưỡng cao cấp tọa lạc trên bãi biển Đà Nẵng, được tái thiết từ resort Fusion Maia, chú trọng tới các chương trình chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, phù hợp với nhu cầu của du khách hiện nay

Bày tỏ về Xu hướng du lịch chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp của tương lai, CEO Wondertour Lê Công Năng nhìn nhận: Với sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe hoặc sản phẩm du lịch y tế, sản phẩm du lịch làm đẹp… là những sản phẩm đã tạo thành thương hiệu du lịch quốc gia của nhiều nước trên thế giới. Cụ thể, Thái Lan nổi tiếng với thương hiệu du lịch chuyển giới; Hàn Quốc điển hình với du lịch làm đẹp/phẫu thuật thẩm mỹ; Nhật Bản lại được biết đến với các liệu trình tắm khoáng… Ngoài ra, còn có rất nhiều những quốc gia khác đã và đang sở hữu các dòng sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp được du khách trẻ ưa chuộng. Vì vậy, tôi cho rằng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp sẽ vẫn đang là xu hướng thịnh hành trong thời gian tới, thậm trí sẽ rất “hot”. Sở dĩ tôi nhìn nhận như vậy là bởi giới trẻ lựa chọn nhu cầu đi du lịch đã có nhiều thay đổi sau thời gian dịch COVID-19 xảy ra.

khai-mac-dai-hoi-cong-nghiep-du-lich-quoc-gia-lan-thu-i-dien-dan-du-lich-dulichvn-3-1696643930.jpg
CEO Lê Công Năng: Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bằng những cách riêng để tạo thành dòng sản phẩm thế mạnh, mang thương hiệu quốc gia.

Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp bằng những cách riêng để tạo thành dòng sản phẩm thế mạnh, mang thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, là người “sinh sau đẻ muộn”, chúng ta không những phải cân nhắc, so sánh, tạo sự khác biệt để thu hút du khách mà còn phải “đo ni đóng giày” cho những “đứa con thơ”.

Nếu như Thái Lan và Hàn Quốc sử dụng công nghệ cao trong xây dựng sản phẩm dịch vụ làm đẹp để hút khách quốc tế thì chúng ta nên sử dụng phương thức truyền thống, bởi Việt Nam là một trong những nước có nền đông-nam dược nổi tiếng, hiệu quả.

Trong lịch trình tham quan các điểm đến thông thường, chương trình tour của các hãng lữ hành Việt Nam cũng đã đưa khách trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như tắm thuốc của những người Dao đỏ. Dịch vụ này khá nổi tiếng, đã tạo được trải nghiệm tốt đối với khách nước ngoài. Do đó, để phát triển chương trình tour chăm sóc sức khỏe thành sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, cần tập trung vào các sản phẩm sử dụng các phương pháp làm đẹp tự nhiên truyền thống. Đây sẽ là thế mạnh và phù hợp xu hướng của du khách trẻ, cũng sẽ là cách để chúng ta cạnh tranh một cách sòng phẳng với các quốc gia có thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp theo công nghệ cao.

Đại hội giúp các doanh nghiệp có góc nhìn, cách tiếp cận, truyền thông và kết nối hữu ích:

1. Tổng quan khai thác tài nguyên du lịch hiện nay, định hướng phát triển ngành công nghiệp du lịch Việt Nam: Xúc tiến đầu tư du lịch; Di sản và Di tích; Du lịch làm đẹp và chữa bệnh; Du lịch nông nghiệp…

2. Khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững; Kết nối thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch.

3. Đại sứ kết nối du lịch vùng miền; Quảng bá thương hiệu, truyền thông, tổ chức sự kiện về du lịch; Vinh danh, lan toả thông điệp về du lịch Việt Nam.

4. Hưởng ứng thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; Định hướng, giải pháp hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại đa ngành.

* Nội dung, thời gian và địa điểm:

1. Diễn đàn Quốc gia về du lịch: Lãnh đạo các cơ quan ban ngành, tổ chức Quốc tế và Doanh nhân trao đổi chiến lược Công nghiệp Du lịch Quốc gia.

2. Học tập, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh du lịch; Chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế chia sẻ bài học, hiến kế, kinh nghiệm phát triển liên ngành công nghiệp du lịch Việt Nam.

3. Hội nghị bàn tròn đầu tư, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; giới thiệu, quảng bá nhãn hàng, thương hiệu, sản phẩm trưng bầy tại sự kiện.

4. Gala Dinner và Lễ tôn vinh (The Tourist Leader Award).

- Thời gian: Ngày 7 tháng 10 năm 2023

- Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Số 1 Phạm Hùng, Hà Nội.

Khai mạc “Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I”

Nguồn: vinen; wondertour