Khách hàng của Bitexco tố biệt thự chục tỷ chưa bàn giao đã tan hoang tại Khu đô thị The Manor Central Park?

Hải Nam
Khách hàng tố chủ đầu tư khu đô thị The Manor Central Park giao nhà chậm 1 năm, nhà chưa nhận bàn giao đã tan hoang sau trận mưa lớn?
khach-hang-cua-bitexco-to-biet-thu-chuc-ty-chua-ban-giao-da-tan-hoang-tai-khu-do-thi-the-manor-central-park-dulichvn-dulichvietnam-1-1633420422.JPG

Theo bài Khách hàng của Bitexco tố biệt thự chục tỷ chưa bàn giao đã tan hoang tại Khu đô thị The Manor Central Park? của Sơn Hải trên báo Tầm nhìn- chuyên trang của báo Tri thức và cuộc sống, ‘một số tài khoản facebook đã đăng tải bài viết thể hiện sự bức xúc, kèm theo hình ảnh video quay lại cảnh tượng tan hoang trong căn biệt thự khoảng 30 tỷ đồng tại khu đô thị The Manor Central Park’.

Nội dung bài viết cho hay, Chủ đầu tư dự án Khu đô thị The Manor Central Park là Tập đoàn Bitexco của ông Vũ Quang Hội. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã bàn giao nhà chậm 1 năm so với hợp đồng. Điều đáng nói hơn là khi đến nhận bàn giao thì khách hàng thấy ‘tường và sàn nhà bị ẩm mốc, bong tróc do nước ngấm’. Đặc biệt, ‘hệ thống trần thạch cao có những chỗ thủng cả tảng rơi xuống sàn nhà, sàn gỗ thấm nước mốc xanh’.

khach-hang-cua-bitexco-to-biet-thu-chuc-ty-chua-ban-giao-da-tan-hoang-tai-khu-do-thi-the-manor-central-park-dulichvietnam-dulichvn-11-1633420615.jpg
Khách hàng hốt hoảng khi trần thạch cao có những chỗ thủng cả tảng rơi xuống sàn nhà, sàn gỗ, tường nhà có những chỗ thấm nước mốc xanh - Ảnh: báo Tầm nhìn

Được biết, ‘đây là căn nhà được quảng cáo là nằm trên phố thương mại Bạch kim, nhà liền kề 5 tầng căn góc với hai mặt tiền với giá cả cực kỳ đắt đỏ lên tới khoảng 30 tỷ đồng trong khu đô thị The Manor Central Park Nguyễn Xiển do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Nhưng khi đến nhận nhà thì khách hàng mới tá hỏa vì cảnh tượng tan hoang, hỏng hóc trong khu biệt thự’- (chủ tài khoản facebook có tên B.P.T thông tin).

Cũng liên quan đến sự việc này, một tài khoản facebook khác có tên H.T.T cùng được cho là khách hàng của Tập đoàn Bitexco còn tố chủ đầu tư này cho khách hàng “ăn bánh vẽ”. Cụ thể nguyên văn dòng trạng thái của khách hàng Bitexco viết:

khach-hang-cua-bitexco-to-biet-thu-chuc-ty-chua-ban-giao-da-tan-hoang-tai-khu-do-thi-the-manor-central-park-dulichvn-dulichvietnam-1633419669.JPG
Ảnh chụp bài viết Khách hàng của Bitexco tố biệt thự chục tỷ chưa bàn giao đã tan hoang tại Khu đô thị The Manor Central Park? đăng trên báo Tầm nhìn ngày 03/10/2021

Bài viết đăng tải dòng trạng thái trên tài khoản facebook có tên H.T.T thì: 'Sau 3 lần cho khắc phục rồi vẫn như thế này đây! Bàn giao nhà thì chậm hơn 1 năm so với hợp đồng không một lời nào nói năng! Bàn giao nhà mà hàng rào thì vẫn chặn trước cửa nhà? Bàn giao nhà mà không hề có cái cổng ra vào cho nó đúng nghĩa? Bàn giao nhà mà không có một tiện ích nào? Bàn giao nhà mà toàn bộ bánh vẽ ra đến giờ không một cái nào ra tên cái nào cả???'.

Theo Tầm nhìn, năm 2020, Tập đoàn Bitexco đã bị UBND thành phố Hà Nội ra quyết định xử phạt 350 triệu đồng với lỗi xây nhà ở thấp tầng tại dự án The Manor Central Park khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cụ thể, ngày 4/9/2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường số 3980/QĐ-XPVPHC.

Quyết định xử phạt nêu rõ: Bitexco đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. Quy định tại điểm d, khoản 4, Điều 11, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Với hành vi này, Bitexco bị phạt tiền 350 triệu đồng. Quyết định xử phạt cũng yêu cầu CP Bitexco phải có biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung, phát sáng, phát nhiệt và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời gian 9 tháng.

Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên Bitexco vi phạm về báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trước đó, ngày 14/6/2016, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 50/GPXD-SXD cho Bitexco được phép xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 và Bitexco đã triển khai xây dựng ngay khi có giấy phép này. Tuy nhiên, phải đến 30/6/2016, UBND thành phố Hà Nội mới có quyết định phê duyệt ĐTM để triển khai công trình này?

khach-hang-cua-bitexco-to-biet-thu-chuc-ty-chua-ban-giao-da-tan-hoang-tai-khu-do-thi-the-manor-central-park-dulichvietnam-dulichvn-1633419976.JPG
Dự án The Manor Central Park của chủ đầu tư Bitexco được giới thiệu là một “siêu dự án” bao gồm hàng ngàn căn nhà phố thương mại, nhà liền kề, biệt thự cùng với hàng chục tòa nhà chung cư cao tầng. Những căn hộ thấp tầng đang được rao bán rầm rộ với giá từ 16 - 39 tỷ đồng/căn - Ảnh chụp bài viết trên báo Tầm nhìn

Bitexco và những bê bối đình đám từ vụ 'cắm' dự án The Manor Central Park

Liên quan đến dự án The Manor Central Park của chủ đầu tư Bitexco, năm 2019 trang tuổi trẻ và xã hội có bài 'Bitexco và những bê bối đình đám từ vụ 'cắm' dự án The Manor Central Park'.

Bài viết thông tin 'ngoài vệc việc thế chấp 14 lô đất thuộc Dự án The Manor Central Park cho ngân hàng, Bitexco từng dính đến rất nhiều bê bối được các cơ quan chức năng chỉ mặt. Nguồn gốc khu đất mà Bitexco thực hiện dự án The Manor Central Park là đất đối ứng từ việc làm đường theo hình thức BT.

Cụ thể: Vào tháng 4/2011, UBND TP Hà Nội phê duyệt Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An, với tuyến đường chính (tuyến số 1) dài 2,5 km nền đường rộng 53,5m và một tuyến đường phụ dài hơn 1,1 km nền đường rộng 20,5m. Dự án được chỉ định giao cho Bitexco làm nhà đầu tư theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Dù được phê duyệt từ năm 2011, đến tháng 5/2014 dự án mới được khởi công xây dựng và mức đầu tư là gần 1.500 tỷ đồng, nhưng đến khi hợp đồng dự án kết thúc vào tháng 4/2017 (sau 36 tháng), Bitexco vẫn không hoàn thành công tác thi công.

Ngày 25/6/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 3830 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Trong quyết định này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND TP Hà Nội đã chấp thuận bổ sung thêm một số hạng mục: Nút giao, hệ thống thoát nước… và kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 36 tháng theo hợp đồng ban đầu lên thành 54 tháng (tính từ tháng 5/2014), kết thúc vào tháng 11/2018.

Dù vậy, đến khi kết thúc thời gian (tháng 11/2018), công tác thi công dự án của nhà đầu tư vẫn ì ạch, không hoàn thành tiến độ công trình theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án.

Không chỉ có vậy, theo tuổi trẻ xã hội, năm 2018, tờ Reatimes.vn với bài viết: Hàng loạt "bê bối" ở những đại dự án BT đầy toan tính của Bitexco - phản ánh thực trạng xây dựng sai quy hoạch, thiết kế.

Theo đó, hơn 40 căn hộ đặt téc nước không đúng thiết kế kỹ thuật và gần 30 căn hộ lấn chiếm đường thoát hiểm. Điều này không chỉ khiến quy hoạch bị phá vỡ, mà còn gây hoang mang, mất an toàn cho hàng trăm cư dân sinh sống tại đây.

Thậm chí, năm 2016, Bitexco còn bị UBND tỉnh Lào Cai phạt 150 triệu đồng vì huy động vốn, mua bán nhà trái pháp luật. Bitexco đã ký 97 hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán nhà với khách hàng khi chưa xây dựng xong phần móng tại dự án The Manor Lào Cai.

Kể đến những bê bối của Bitexco giới kinh doanh bất động sản không thể không nhắc đến các dự án tại TP HCM.

Tháng 8/2017, báo chí chỉ rõ Bitexco làm chủ đầu tư 4 dự án trên “đất vàng” ở TP HCM nhưng chưa biết khi nào các dự án mới thành hình, bao gồm: Siêu dự án Spirit Of Saigon (số 1 Phạm Ngũ Lão, quận 1), Cao ốc trên nền bệnh viện Sài Gòn (số 125 Lê Lợi, quận 1), Khu đô thị tứ giác Nguyễn Cư Trinh (quận 1) và cả Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

Cũng trong năm 2017, cơ quan chức năng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong dự án BT của Bitexco tại Hà Nội.

Theo đó, Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) do Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng. Ngoài ra, Bitexco còn bị phanh phui chậm tiến độ, mải xây nhà bán, “quên” làm đường tại dự án này...

Năm 2017 còn xảy ra lùm xùm việc Bitexco bị “lộ sáng” thương vụ thâu tóm hơn 60% cổ phần của Công ty CP Du lịch Hương Giang, đơn vị được cho là nắm giữ nhiều khu đất đẹp tại Huế, với giá “bèo” 158 tỷ đồng mà không thông qua đấu giá, nghi vấn gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản nhà nước..?

Nguồn: Tầm nhìn, Tuổi trẻ xã hội

https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/khach-hang-cua-bitexco-to-biet-thu-chuc-ty-chua-ban-giao-da-tan-hoang-tai-khu-do-thi-the-manor-central-park-111328.html?; https://tuoitrexahoi.vn/499-1119-1-bitexco-va-nhung-be-boi-dinh-dam-tu-vu-cam-du-an-the-manor-central-park-141000.html