Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ song phương Việt Nam – Hàn Quốc

Hạnh
Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Hiệu tại lễ mít tinh kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, sự kiện nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn hợp tác Việt- Hàn VIKO30”, diễn ra chiều 24/7, tại Hà Nội.
hop-tac-kinh-te-la-diem-sang-trong-buc-tranh-tong-the-quan-he-song-phuong-viet-nam-han-quoc-1-1658740140.jpg
 

Theo bài viết trên tạp chí Thời Đại (https://thoidai.com.vn/hop-tac-kinh-te-la-diem-sang-trong-buc-tranh-tong-the-quan-he-song-phuong-viet-nam-han-quoc-172700.html), sau 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Hai bên đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước không ngừng được củng cố; hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng và là điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ hợp tác song phương.

Theo thống kê, Hàn Quốc hiện đang đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. Do đó, ông Phạm Quang Hiệu tin rằng, hai bên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Cùng với đó, văn hóa và thể thao cũng thực sự đã trở thành chất keo gắn kết người dân hai nước. Thể thao Việt Nam thời gian qua đã đạt rất nhiều thành tích quan trọng và những thành tích đó đều gắn với tên tuổi những vị huấn luyện viên xuất sắc của Hàn Quốc. Ngoài ra, cộng đồng hơn 200.000 công dân hai nước tại mỗi nước của nhau đang phát huy rất tốt vai trò cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai Dân tộc.

“Có được những thành quả nêu trên là nhờ sự quyết tâm của Lãnh đạo cấp cao và Chính phủ hai nước, sự nỗ lực hết mình của doanh nghiệp, sự ủng hộ nhiệt tình của người dân hai nước, trong đó có sự đóng góp tích cực của Hiệp hội KOVECA“ – ông Phạm Quang Hiệu nói.

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến động lớn, diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp và khó lường, Việt Nam quyết tâm kiểm soát dịch Covid-19, thúc đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Trong những tháng đầu năm 2022, kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển khởi sắc, phục hồi mạnh mẽ.

Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng những đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, coi đây là một trong những nhân tố then chốt đóng góp cho sự thành công của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định “thành công của các nhà đầu tư nước ngoài là thành công của Việt Nam. Trên chặng đường phát triển với tầm nhìn mới, mục tiêu mới, khát vọng mới, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới” - ông Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

Đến dự và phát biểu, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan nhấn mạnh, kể từ khi thiết lập ngoại giao, Hàn Quốc và Việt Nam đã cùng nhau viết lên những trang sử hợp tác thành công chưa từng có, hai nước đã trở thành đối tác hàng đầu trên lĩnh vực thương mại, đầu tư… trong một thời gian ngắn. Lãnh đạo Hàn Quốc mới tháng 5 vừa qua đã có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính… tạo ra sự giao lưu song phương hai nước sôi nổi hơn bất kỳ quốc gia khác.

Hợp tác rõ nét hơn với sự tăng trưởng ngay cả khi đại dịch bùng phát, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước những tháng qua hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái. “Sự phát triển toàn diện mối quan hệ song phương giữa hai nước chỉ có thể đạt được trên cơ sở tình hữu nghị, tới đây Hàn Quốc sẽ tổ chức nhiều sự kiện để tăng cường hợp tác, giao lưu cho các doanh nghiệp cũng như người dân.” – Ngài Đại sứ Park Noh Wan khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu không ngừng được củng cố. Kết quả đó nhờ sự quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao, Chính phủ, sự ủng hộ tuyệt đối của Nhân dân hai nước. Trong đó, có cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, nghề nghiệp vào cuộc.

Tại các cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đều tiếp tục khẳng định, sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ ngoại giao, trong đó có việc nâng cấp lên hợp tác đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 năm. Phía Hàn Quốc nhấn mạnh, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, mở rộng quy mô vào Việt Nam tất cả trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, du lịch, giao lưu giữa Nhân dân 2 nước.

“Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO 30 sẽ mở ra cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp… góp phần tích cực vun đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – hàn Quốc”, ông Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh.

Mặt khác, Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế văn hóa Hàn Việt (KOVECA) Kim Kil Soon thì cho rằng, lịch sử và văn hóa hai nước đều có điểm chung đã tạo ra những thành quả của 30 năm qua. Đây là thời điểm, chúng ta cùng thực hiện một lời hứa cho tương lai.

“KOVECA đại diện cho Hàn Quốc sẽ hoạt động tích cực vì sự phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như sự phát triển văn hóa, xã hội bằng cách tối đa hóa thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư… Đặc biệt với sự tham vẫn của các cơ quan chức năng của Việt Nam, Hàn Quốc sẽ tích cực tham gia vào bổn tồn phát triển khu vực Hồ Tây, huyết mạch của Thủ đô Hà Nội, tạo dấu ấn toàn cầu nơi đây”, ông Kim Kil Soon nói.

Được biết, lễ mít tinh kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc và Diễn đàn hợp tác Việt - Hàn VIKO30 do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn-Việt tổ chức.

Qua đó, Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30 đã góp phần kết nối cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và giới thiệu tiềm năng, triển vọng, chính sách về khởi nghiệp, thương mại, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, kết nối mối quan hệ tốt đẹp, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, âm nhạc hai nước và chia sẻ gắn kết, tạo động lực cho trạng thái “bình thường mới" sau đại dịch Covid-19...

Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc giờ đã dần lan toả ra các tỉnh thành khác, tạo động lực phát triển cho các tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Hai bên phấn đấu tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030. Đây là thông tin đáng chú ý được nhắc đến trong Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30 (Hợp tác Thương mại - Đầu tư - Công nghệ) được khai mạc ngày 22/7, tại TPHCM.

Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30 góp phần làm phong phú các hoạt động kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, kết nối cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và giới thiệu tiềm năng, triển vọng, chính sách về khởi nghiệp, thương mại, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, kết nối mối quan hệ tốt đẹp, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, âm nhạc hai nước và chia sẻ gắn kết, tạo động lực cho trạng thái “bình thường mới" sau đại dịch Covid-19...

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn đã diễn ra Triển lãm công nghệ VIKO30 với các sản phẩm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; Hội thảo Blockchain Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số; Hội nghị xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào TPHCM và các tỉnh phía Nam.

(thoidai, kinhtedothi)