Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2025: Khẳng định tiềm năng và cơ hội

Hạnh Nguyễn
Trong hai ngày 29-30/5/2025, tỉnh Hà Nam đã tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm và Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch. Sự kiện thu hút sự tham gia của khoảng 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành, báo chí, nhà đầu tư cùng các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Sự kiện này nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, điểm đến chiến lược của địa phương cũng như mở rộng cơ hội kêu gọi đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ du lịch tại Hà Nam.

Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2025: Khẳng định tiềm năng và cơ hội

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-phat-trien-du-lich-ha-nam-nam-2025-khang-dinh-tiem-nang-va-co-hoi-dulichvietnam-dulichvn-2-1748577195.jpg
Đại biểu đến từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành, báo chí, nhà đầu tư cùng các tập đoàn lớn trong và ngoài nước tham gia khảo sát sản phẩm và Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch Hà Nam năm 2025

Khảo sát thực tế các điểm đến mới

Vào ngày 29/5, các đại biểu đã thực hiện chuyến khảo sát thực tế tại các điểm đến mới và cao cấp tại Hà Nam. Đầu tiên là Khu đô thị sinh thái Sun Mega City, dự án do Tập đoàn Sun Group phát triển tại phường Lam Hạ, TP. Phủ Lý. Với quy hoạch hiện đại và không gian sống tích hợp 5 công viên lớn, nơi đây thể hiện tiềm năng lớn cho việc phát triển các sản phẩm du lịch xanh và đô thị nghỉ dưỡng.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-phat-trien-du-lich-ha-nam-nam-2025-khang-dinh-tiem-nang-va-co-hoi-dulichvietnam-dulichvn-3-1748577195.jpg
Đoàn tham quan sân golf Legend Valley Country bằng xe điện. Ảnh: TITC

Tiếp theo, đoàn đã tham quan sân golf Legend Valley Country, thiết kế bởi Nicklaus Design, cùng với khách sạn 5 sao Legend Valley Hotel. Mô hình du lịch thể thao kết hợp với nghỉ dưỡng tại đây đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực golf cũng như bất động sản du lịch.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-phat-trien-du-lich-ha-nam-nam-2025-khang-dinh-tiem-nang-va-co-hoi-1-dulichvn-2-1748577571.jpg
Du khách trải nghiệm dịch vụ du thuyền ngắm hoàng hôn trên hồ Lục Nhạc - Ảnh: TITC

Trong khuôn khổ trương trình, các đại biểu còn trải nghiệm nhiều dịch vụ độc đáo như xe điện, thăm chùa, ngâm chân muối thảo dược, và du thuyền ngắm hoàng hôn trên hồ Lục Nhạc. Điểm nhấn trong chương trình là tọa đàm “Tam Chúc - Sản phẩm du lịch trong kỷ nguyên bão hòa”, diễn ra tại Khu du lịch Tam Chúc.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-phat-trien-du-lich-ha-nam-nam-2025-khang-dinh-tiem-nang-va-co-hoi-dulichvn-2-1748577334.jpg
Tọa đàm “Tam Chúc - Sản phẩm du lịch trong kỷ nguyên bão hòa”

Ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn có sức lan tỏa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch cần sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và hệ thống truyền thông để phát triển bền vững.

“Thực tế đã chứng minh, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, du lịch cần liên kết để phát triển. Chính nhờ những mối liên kết đó, chúng ta mới có thể tạo dựng được hệ sinh thái dịch vụ hoàn chỉnh, thu hút đầu tư và định vị thương hiệu điểm đến”, ông Nguyên khẳng định.

Tiềm năng du lịch đa dạng của Hà Nam

Hà Nam được đánh giá sở hữu nhiều điều kiện tự nhiên và văn hóa đặc sắc, với tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình du lịch như du lịch sinh thái – tâm linh, lễ hội – văn hóa, và nghỉ dưỡng – chữa bệnh. Vị trí địa lý thuận lợi, gần thủ đô Hà Nội, và nằm trên trục hành lang Bắc Nam, chính là lợi thế chiến lược giúp Hà Nam thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-phat-trien-du-lich-ha-nam-nam-2025-khang-dinh-tiem-nang-va-co-hoi-dulichvn-1-1748577334.jpg
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam Nguyễn Đức Nguyên, Hà Nam đột phá trong việc phát triển các sản phẩm ngắn ngày, du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng sức khỏe

Ông Nguyên cho biết: "Thị trường du khách cuối tuần từ Hà Nội và các tỉnh lân cận là cơ hội rõ rệt để Hà Nam đột phá trong việc phát triển các sản phẩm ngắn ngày, du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng sức khỏe". Ông cũng nhấn mạnh, điều kiện kết nối thuận lợi sẽ giúp tỉnh mở rộng giao thương, liên kết vùng và thu hút thêm vốn đầu tư.

Trong những năm qua, Hà Nam đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, đặc biệt là các dự án quy mô lớn. Tỉnh cũng tích cực tham gia các chương trình hợp tác phát triển du lịch liên vùng, đặc biệt là với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Hồng.

Công tác truyền thông, quảng bá du lịch được chú trọng, nhờ sự đồng hành của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Các sự kiện và sản phẩm du lịch tại Hà Nam thường xuyên được giới thiệu, thu hút sự quan tâm của công chúng và nhà đầu tư.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-phat-trien-du-lich-ha-nam-nam-2025-khang-dinh-tiem-nang-va-co-hoi-dulichvietnam-dulichvn-1-1748577209.jpg
Giới thiệu tổng quan về quy hoạch và định hướng phát triển của dự án Sun Urban City. Ảnh: TITC

Khu du lịch Tam Chúc, một trong những điểm đến tâm linh và sinh thái tiêu biểu của Hà Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển thành khu du lịch quốc gia đến năm 2030. Với cảnh quan độc đáo và giá trị văn hóa – tâm linh sâu sắc, Tam Chúc đã trở thành biểu tượng du lịch của tỉnh, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

"Trong chuyến khảo sát này, các đại biểu có dịp trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm đặc trưng của Tam Chúc cùng những sản phẩm mới hứa hẹn tạo đột phá, góp phần nâng tầm du lịch Hà Nam trên bản đồ du lịch Việt Nam" – ông Nguyên nói.

Tam Chúc: Điểm đến đặc biệt

Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của các điểm du lịch, Tam Chúc vẫn giữ vững vị thế đặc biệt của mình. Cách Hà Nội chỉ hơn 60 km, khu du lịch này không ngừng cải cách để đáp ứng nhu cầu của du khách với nhiều sản phẩm và trải nghiệm mới trong năm 2025.

Ông Trần Thanh Sáng, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch dịch vụ Chân Tâm cho biết, một trong những điểm nhấn hấp dẫn tại Tam Chúc hiện nay là chuỗi dịch vụ du thuyền trên hồ Lục Nhạc. Không chỉ là phương tiện di chuyển, mà đây còn là không gian trải nghiệm độc lập, nơi du khách có thể thư giãn, thưởng thức trà và bánh ngọt trong âm thanh du dương.

Tam Chúc cũng đã cung cấp gói dịch vụ trọn gói cho du khách muốn kết hợp hành hương, ẩm thực, và nghỉ ngơi. Một số gói dịch vụ bao gồm suất ăn trưa tại nhà hàng trong khuôn viên khu du lịch, tạo nên sự thuận tiện cho chuyến đi.

Bên cạnh đó, khu vực này đang dần trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai muốn một không gian riêng tư và lãng mạn với các sự kiện tổ chức trên du thuyền, như tiệc cưới, sinh nhật hay các buổi tiệc VIP giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Tam Chúc cũng đã nâng cấp hệ thống lưu trú, hướng đến tính tiện nghi và thẩm mỹ cao. Từ các phòng tiêu chuẩn đến phòng Tổng thống rộng tới 150m², tất cả đều mang phong cách kiến trúc phương Đông hiện đại, kết hợp không gian yên tĩnh, xanh mát, rất phù hợp để nghỉ dưỡng dài ngày.

Ngoài ra, các hội trường và phòng họp tại Tam Chúc hiện đang ngày càng trở thành điểm đến cho các hội nghị quốc tế và sự kiện văn hóa. Với đầy đủ trang thiết bị, các hội trường được trang bị âm thanh, ánh sáng, màn hình LED, phù hợp cho mọi loại sự kiện từ vài chục đến hàng nghìn người.

Ẩm thực tại Tam Chúc cũng là một thế mạnh riêng, với hệ thống nhà hàng có thể phục vụ lên tới 1.600 thực khách. Mỗi nhà hàng đều mang chủ đề riêng, hòa quyện với cảnh quan và mang đến thực đơn phong phú từ món Việt đến món Á – Âu hiện đại.

Tăng cường kết nối và phát triển bền vững

Tại tọa đàm “Tam Chúc - Sản phẩm du lịch trong kỷ nguyên bão hòa”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội đã chia sẻ kế hoạch thành lập liên minh lữ hành nhằm phát triển các sản phẩm du lịch chiến lược. Liên minh này có khoảng 20 doanh nghiệp nòng cốt, với nhiều quyền lợi từ điểm đến như Tam Chúc. Ông nhấn mạnh rằng đây là cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, không chỉ dừng ở khảo sát, mà hướng tới vận hành thực tế. Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia famtrip chủ động phát biểu và chia sẻ nhu cầu cũng như đề xuất mô hình hợp tác cụ thể.

hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-phat-trien-du-lich-ha-nam-nam-2025-khang-dinh-tiem-nang-va-co-hoi-dulichvn-1748577235.jpg
CEO VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho rằng các điểm du lịch cần phải có cách tiếp cận chủ động hơn

CEO VietSense Travel Nguyễn Văn Tài nhận định, Tam Chúc đã trở thành một điểm đến nổi tiếng với khách du lịch cá nhân. Tuy nhiên, lượng khách giảm trong mùa thấp điểm như hè hay đông là một thách thức lớn. Để giải quyết vấn đề này, các điểm du lịch cần phải có cách tiếp cận chủ động hơn.

Ông Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Aritour, chuyên thị trường Hàn Quốc, cũng đã chia sẻ về sự quan tâm của khách quốc tế, đặc biệt là từ Hàn Quốc đối với trải nghiệm và sự ảnh hưởng của người nổi tiếng. Ông đề xuất xây dựng các chương trình hợp tác để mời người nổi tiếng quốc tế sang Việt Nam trải nghiệm và review dịch vụ, qua đó quảng bá hình ảnh điểm đến tới hàng triệu người dân Hàn Quốc.

Có thể thấy, sự kiện khảo sát và hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tại Hà Nam không chỉ khẳng định tiềm năng của tỉnh và khu du lịch Tam Chúc mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành và nhà đầu tư. Chương trình không chỉ nhìn nhận tiềm năng phát triển du lịch bền vững mà còn khuyến khích các hoạt động quảng bá và kết nối nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút dòng khách du lịch trong và ngoài nước.