Công ty Apax Holding của ‘shark’ Thuỷ bị xử phạt về thuế

Khải Bình
Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán: IBC) bị chi Cục Thuế TP Hà Nội xử phạt do chậm nộp hồ sơ khai thuế. Đây là một trong những công ty con của Shark Thủy của Tập đoàn Egroup.

Cục Thuế TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Đầu tư Apax Holdings do chậm nộp hồ sơ khai thuế 74 ngày so với thời hạn quy định. Cục Thuế Hà Nội cũng quy định phạt tiền 3,5 triệu với công ty này và buộc chấp hành. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện thực thi sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trong tháng 4/2019, Apax Holdings được chuyển từ Chi cục Thuế Đống Đa lên Cục Thuế Hà Nội. Do chuyển đơn vị quản lý, Apax Holdings đã sơ suất trong việc kê khai tờ khai thuế quý I vào đơn vị quản lý mới là Cục Thuế Hà Nội, mà vẫn chỉ nộp tại đơn vị quản lý là Chi cục Thuế Đống Đa. Trong quý II/2019, các tờ khai quý I đã được Cục Thuế Hà Nội ghi nhận.

Ngày 6/8/2019, Cục Thuế TP Hà Nội đã phạt Apax Holdings vì chậm nộp Tờ khai VAT quý I/2019. Ngày 21/10/2019, Cục Thuế Hà Nội đã phạt Apax Holdings vì chậm nộp Tờ khai Thuế thu nhập cá nhân quý I. Tổng cộng tiền phạt là 4,2 triệu đồng.

Apax Holdings là công ty con thuộc CTCP Tập đoàn Giáo dục Egroup do ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) làm Chủ tịch HĐQT. Công ty này có 2 công ty con trực tiếp là CTCP Anh ngữ Apax và CTCP Phát triển giáo dục Igarten (chưa kể 4 công ty liên kết với Anh ngữ Apax).

Shark Thủy
Shark Thủy nghĩ gì khi bị xử phạt về thuế?

Ông Thuỷ cũng chính là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Apax Holdings và đại diện phần vốn góp của Egroup tại Apax Holdings với tỷ lệ 71,14% vốn cổ phần. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ còn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc các công ty: Công ty Đầu tư và Phân phối Egame, Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax.

Apax Holdings là một trong những doanh nghiệp đáng chú ý trên sàn do có tốc độ tăng vốn nhanh. Hiện vốn điều lệ của công ty vào khoảng hơn 764 tỷ đồng, tăng gấp 255 lần sau 7 năm thành lập.

Hiện tại, IBC chưa công bố báo cáo tài chính quý III/2019. Báo cáo bán niên soán xét của công ty này cho thấy, lũy kế 6 tháng đầu năm, Apax Holdings lãi trước thuế 22,3 tỷ đồng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế hơn 12 tỷ đồng.

Trước đó, báo cáo tài chính do công ty này công bố cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty khá lớn (268,4 tỷ đồng, tăng 54%), song do chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, nên lợi nhuần thuần từ hoạt động kinh doanh tăng trưởng chưa cao.

Shark Thủy
Shark Thủy nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam -thương vụ bạc tỷ

Bên cạnh đó, lợi nhuận của công ty còn bị ăn mòn bởi khoản mục “lợi nhuận khác”, âm hơn 4 tỷ đồng. IBC ghi rõ đây là khoản chi phí trả trước cho chương trình “Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ”- nơi ông Thủy tham gia. Nợ vay và thuê tài chính của công ty trong quý II/2019 tăng 45 tỷ đồng so với đầu kỳ (lên 238 tỷ đồng). Vay và nợ thuê tài chính dài hạn cũng tăng 30 tỷ đồng lên 279 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến chi phí trả lãi của IBC tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận 6 tháng.

https://ngaymoionline.com.vn/cong-ty-apax-holding-cua-shark-thuy-bi-xu-phat-ve-thue-7940.html