“2022-Làn sóng Hallyu vững vàng giữa mùa dịch” 

Hạnh
Theo kết quả khảo sát của Văn phòng đại diện Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA VIETNAM) hồi tháng 5/2022, 70% người được hỏi khẳng định đã từng tiếp cận và không hề lạ lẫm với khái niệm Hallyu. Trong đó, chương trình truyền hình Hàn Quốc là nội dung Hallyu được tiếp cận nhiều nhất với trên 80%. Cuộc khảo sát này cho thấy sự thay đổi trong xu hướng Hallyu tại Việt Nam kể từ năm 2019.
2022-lan-song-hallyu-vung-vang-giua-mua-dich-dulichvn-dien-dan-du-lich-1664793414.jpg
 

Theo kết quả khảo sát của Văn phòng đại diện Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA VIETNAM) hồi tháng 5/2022, 70% người được hỏi khẳng định đã từng tiếp cận và không hề lạ lẫm với khái niệm Hallyu. Trong đó, chương trình truyền hình Hàn Quốc là nội dung Hallyu được tiếp cận nhiều nhất với trên 80%.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên nhanh chóng bắt nhịp và hoà mình với Hallyu. Nhờ sự gần gũi về mặt địa lý và văn hoá, sự tương đồng trong nhiều quan niệm sống như chú trọng tình cảm gia đình, đề cao, giữ gìn những giá trị, nét đẹp của văn hoá truyền thống. Làn sóng Hallyu tại Việt Nam dễ dàng được đón nhận và thu hút nhiều sự quan tâm thông qua các bộ phim truyền hình và âm nhạc Kpop. Với mục đích đánh giá mức độ yêu thích của người Việt đối với các sản phẩm của làn sóng Hallyu và xu hướng tiếp cận của làn sóng Hallyu tới đời sống văn hóa và tinh thần của người dân Việt Nam. KOCCA VIETNAM đã kết hợp với Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC thực hiện khảo sát “Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu Việt Nam 2022”.

Hơn 600 người tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tham gia khảo sát này. Cụ thể, tại Hà Nội (440 mẫu) và Hồ Chí Minh (105 mẫu) là 2 thành phố có lượng người tham gia nhiều nhất từ ngày 5/5 đến ngày 29/5 năm 2022. Ngoài ra, khảo sát còn được thực hiện tại một số tỉnh thành trên cả nước gồm: Hải Phòng, Đà Nẵng và Hải Dương và 1 số tỉnh thành khác.

Kết quả khảo sát cho thấy, với câu hỏi điều tra tình trạng Hallyu tại Việt Nam trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài, 70% đáp viên nói rằng họ đã từng tiếp cận và không hề lạ lẫm với khái niệm Hallyu. Hầu hết khi được hỏi về Hallyu, mọi người đều nghĩ ngay đến âm nhạc Hàn Quốc (K-Pop, 68%), chương trình truyền hình Hàn Quốc (trên 80%), game Hàn Quốc (gần 70%), phim hoạt hình (58%), character/nhân vật (trên 65%) sản phẩm dịch vụ làm đẹp Hàn Quốc (K-Beauty, 46%), trong đó chương trình truyền hình Hàn Quốc là nội dung Hallyu được các đáp viên tiếp cận nhiều nhất.

Đối với âm nhạc Hàn Quốc (K-Pop) – lĩnh vực trọng điểm của Hallyu, 2 nhóm nhạc BIGBANG và BLACKPINK là 2 nhóm nhạc KPop được yêu thích nhất ở Việt Nam. Bên cạnh đó nam ca sĩ và nữ ca sĩ K-Pop solo nổi tiếng nhất không ai khác chính là G-Dragon và Lisa.

Về ứng dụng nghe nhạc, mặc dù là một ứng dụng nghe nhạc trả phí nhưng Spotify vẫn được lựa chọn nhiều nhất để nghe các sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc với tỷ lệ đáp viên lựa chọn là 45,8% (275/600). Spotify được đánh giá là một nền tảng nghe nhạc có chất lượng tốt, mang tầm quốc tế với nhiều tính năng độc đáo có thể chinh phục trải nghiệm của người dùng.

2022-lan-song-hallyu-vung-vang-giua-mua-dich-dien-dan-du-lich-dulichvn-1664793448.png
Hình ảnh trích từ báo cáo Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu tại Việt Nam 2022

Về chương trình truyền hình – lĩnh vực quan trọng thứ hai của Hallyu, theo như kết quả khảo sát, các chương trình truyền hình thực tế thường được quan tâm nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo đó là các chương trình tìm kiếm tài năng, âm nhạc và chương trình hài. Cụ thể Running Man (75%) chính là chương trình truyền hình Hàn Quốc được biết tới nhiều nhất tại Việt Nam. Theo sau là Knowing Bros và The Return of Superman với tỷ lệ người xem ít hơn khá nhiều, lần lượt là 26,2% và 24,2%.

2022-lan-song-hallyu-vung-vang-giua-mua-dich-dien-dan-du-lich-dulichvn-1-1664793490.png
Hình ảnh trích từ báo cáo Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu tại Việt Nam 2022

Năm 2022 là một năm thành công của phim truyền hình Hàn Quốc tại Việt Nam với nhiều bộ phim được biết tới và đánh giá cao, cụ thể chỉ có chưa tới 10% số người được hỏi chưa từng xem các bộ phim Hàn Quốc (44/600 đáp viên). Đứng đầu trong danh sách các phim Hàn Quốc được xem nhiều nhất là Trò chơi con mực (Squid Game), một series của nền tảng chiếu phim Netflix với 59,5% đáp viên đã từng xem bộ phim. Đứng thứ 2 trong danh sách là phim Ngôi trường xác sống (All of us are dead) với 45,9% số đáp viên theo dõi.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cho thấy, phim tâm lý tình cảm đang là thể loại phim/truyền hình Hàn Quốc được ưa thích nhất tại Việt Nam với 57,5% (345/600) lượt người yêu thích. Theo sau đó là phim hài với tỷ lệ 40,7% (244/600) đáp viên lựa chọn. Có một sự khác biệt nhất định về sở thích xem phim Hàn Quốc giữa nam và nữ giới. Lee Min Ho và Son Ye Jin lần lượt là nam, nữ diễn viên được yêu thích nhất tại Việt Nam

2022-lan-song-hallyu-vung-vang-giua-mua-dich-dien-dan-du-lich-dulichvn-2-1664793523.png
Hình ảnh trích từ báo cáo Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu tại Việt Nam 2022

Không chỉ nổi tiếng với phim ảnh hoặc âm nhạc, các tựa game tới từ Hàn Quốc đang cũng dần có được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam với gần 70% số đáp viên biết tới hoặc từng trải nghiệm các tựa game được đưa ra. Playerunknown's Battlegrounds (PUBG) đang là trò chơi được biết tới nhiều nhất với 46,5% (279/600) số đáp viên có biết tới hoặc từng trải nghiệm.

Tổng quan mức độ nhận biết và độ yêu thích phim hoạt hình, nhân vật và game Hàn Quốc tại Việt Nam vẫn chưa cao so với các nước khác. Dù vậy các lĩnh vực này vẫn được đánh giá là có tiềm năng phát triển mở rộng hơn nữa thông qua các buổi giao lưu và sự hợp tác giữa 2 nước trong tương lai.

Giám đốc đại diện KOCCA VIETNAM, ông Hong Jeong Yong cho rằng: "Cuộc khảo sát liên quan tới sự thay đổi trong xu hướng Hallyu tại Việt Nam được tiến hành hàng năm kể từ năm 2019. Chúng tôi đã và đang cung cấp những thông tin mới nhất liên quan tới Hallyu và chúng tôi kỳ vọng nó sẽ phát triển thành một làn song mạnh mẽ ở Đông Nam Á thông qua sự phát triển của hallyu tại Việt Nam”.

Nguồn: KOCCA VIETNAM